Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh dữ dội ở miền đông Ukraine sau thỏa thuận hòa bình

author 09:00 14/02/2015

(VietQ.vn) - Sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong hội nghị thượng đỉnh ngày 12/02 tại Minsk, Belarus, giao tranh ở miền đông Ukraine vẫn tiếp diễn ác liệt và dữ dội.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, một ngày sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại hội nghị thượng đỉnh giữa 4 nhà lãnh đạo Pháp, Nga, Đức và Ukraine tại Minsk, Belarus, giao tranh ác liệt vẫn diễn ra ở miền đông Ukraine. Các trận chiến ác liệt xảy ra quanh khu vực thị trấn Debaltseve - nơi có tuyến đường sắt chiến lược và là nút giao thông quan trọng kết nối Donetsk và Luhansk, hai thành trì của phe ly khai. Lực lượng phiến quân này đã sử dụng tên lửa và pháo tấn công quân đội chính phủ đang chiếm giữ thành phố.

Xung đột giữa quân đội Ukraine và lực lượng đối lập đã liên tiếp vi phạm thỏa thuận hòa bình Minsk tháng 9 năm ngoái và biến lệnh ngừng bắn chỉ còn tồn tại trên giấy tờ. Để tránh vết xe đổ này, các nhà lãnh đạo thế giới nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất lúc này là các bên liên quan thực thi đầy đủ và tức thì thỏa thuận ngừng bắn tại thực địa. Tuy vậy, do thỏa thuận ngừng bắn mới sẽ có hiệu lực vào lúc 0h ngày 15/02 nên “bom lửa vẫn còn khá nghiêm trọng” ở một số vùng giao tranh, nhóm giám sát thực hiện lệnh ngừng bắn cho biết. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo châu Âu đã cảnh báo sẽ tăng cường lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga nếu thỏa thuận hòa bình tại Minsk đổ vỡ.

Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh ác liệt tại miền đông Ukraine sau thỏa thuận ngừng bắn một ngày

Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh ác liệt tại miền đông Ukraine sau thỏa thuận ngừng bắn một ngày

Vào đêm qua, phe ly khai tấn công, bắn phá hai thành phố của Ukarai là Donbass và Luhansk. Tuy nhiên, quân đội Ukraine cho biết, cuộc chiến dữ dội nhất chính là trận chiến ở thị trấn Debaltseve - nơi phiến quân đang nỗ lực hết mình để chiếm đoạt nó. "Kẻ thù vẫn tiếp tục tăng cường lực lượng cho cuộc xung đột vũ trang ở các khu vực chủ chốt. Tình hình căng thẳng nhất là xung quanh khu vực Debaltseve," phát ngôn viên quân đội Andriy Lysenko nói với các phóng viên.

Các cuộc tấn công trong 24h qua khiến 11 binh sĩ Ukraine thiệt mang, 7 dân thường chết và 40 người khác bị thương. Trước đó, thêm hai người thiệt mạng khi phiến quân nã pháo vào một quán cà phê ở Schastia, gần Luhansk, theo người đứng đầu chính quyền khu vực Kiev đang kiểm soát.

Thỏa thuận ngừng bắn mới làm dấy lên hy vọng hạ nhiệt căng thẳng ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đụng độ mới liên tục xảy ra càng khiến sự nghi ngờ về hiệu lực thỏa thuận hòa bình thống nhất càng trở nên lớn hơn.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, xung đột miền đông Ukraine đã làm hơn 5.400 người thiệt mạng, gần 13.000 người bị thương, khoảng 5,2 triệu người đang sống trong các khu vực có giao tranh và hơn 1 triệu người phải di cư.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang