Tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/8: Ukraine mất trắng 1 tỷ USD vì bị cấm vận

author 06:11 19/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm ‘Ukraine thiệt hại 1 tỷ USD trong năm 2016 vì bị cấm vận’, ‘Ukraine không muốn tiếp nhận tân đại sứ Nga’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga cấm vận khiến Ukraine thiệt hại kinh tế 1 tỷ USD trong năm 2016

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên báo VOV, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Nataliya Mykolska hôm 17/8 cho biết, lệnh cấm trung chuyển của Nga đã làm giảm trực tiếp kim ngạch xuất của Ukraine tới Kazakhstan và Kyrgyzstan, đồng thời giảm 0,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm nay (2016).

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Mykolska cho biết trong 5 tháng đầu năm 2016 kim ngạch xuất khẩu của Ukraine đã giảm 36,2% so với cùng kỳ năm trước và con số này được dự báo sẽ còn tiếp tục đi xuống. Theo bà Mykolska, các ngành nông nghiệp, luyện kim, dược phẩm và công nghiệp nhẹ của Ukraine cũng sẽ chịu tổn thất trong năm nay.

Ukraine sẽ thiệt hại kinh tế tới 1 tỷ USD trong năm 2016, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Ukraine sẽ thiệt hại kinh tế tới 1 tỷ USD trong năm 2016, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Được biết từ đầu năm 2016, Nga đã thực hiện hàng loạt biện pháp cấm vận nhằm đáp trả việc Ukraine gia nhập một khu vực thương mại tự do của Liên minh châu Âu. Bên cạnh đó, Nga cũng đã cấm hoàn toàn nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine, cũng như hạn chế hoạt động trung chuyển hàng hóa bằng đường sắt và đường bộ từ Ukraine qua Nga tới các nước thứ 3. Đáp lại, phía Ukraine cũng trả đũa bằng việc ngừng nhập khẩu và cấm vận một số sản phẩm hàng hóa của Nga.

Ukraine không muốn tiếp nhận tân đại sứ Nga

Báo Infonet dẫn nguồn tin từ RIA Novosti cho hay, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin mới đây đã tuyên bố rằng việc bổ nhiệm Đại sứ Nga tại Ukraine chỉ có thể thực hiện được nếu như trong quan hệ hai bên xuất hiện các “tiến trình tích cực” nhưng tiến trình này hiện vẫn chưa được ghi nhận.

“Hãy tưởng tượng về lý thuyết… trong một vài ngày tới Đại sứ mới của Nga tại Ukraine sẽ đến nhận nhiệm vụ. Liệu ông ấy có thể làm việc thực sự… trong các điều kiện hiện nay hay không? Nếu như ông ấy cứ trốn mãi trong Đại sứ quán thì sẽ không làm được gì và điều đó trên thực tế sẽ cho thấy đây không phải là một Đại sứ.

Do đó tôi khẳng định rằng vấn đề ở đây (Ukraine chưa chấp nhận nhân vật Nga đề xuất làm Đại sứ Nga tại Ukraine) không phải là do nhân vật do Nga đề xuất cũng như không phải do các vấn đề khác”, Ngoại trưởng Ukraine khẳng định trong trao đổi với kênh truyền hình “kênh 5” của Ukraine. Theo ông Pavel Klimkin, việc bổ nhiệm Đại sứ mới của Nga tại Ukraine cần phải là “một phần của lịch sử tích cực, tiến trình tích cực” nhưng hiện nay phía Ukraine “thực sự chưa thấy bất cứ sự tích cực nào”.

Kiev tuyên bố không muốn tiếp nhận tân đại sứ Nga trong bối cảnh tình hình Ukraine đang ngày càng căng thẳng

Kiev tuyên bố không muốn tiếp nhận tân đại sứ Nga trong bối cảnh tình hình Ukraine đang ngày càng căng thẳng

Trước đó, phía Nga đã có công hàm đề nghị phía Ukraine chấp nhận chức danh Đại sứ mới của Nga tại Ukraine cho ông Mikhail Babich để thay thế cho cựu đại sứ Mikhail Zubarov được miễn nhiệm từ ngày 28/7. Sau đó, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố rằng Kiev không xem xét đến việc bổ nhiệm ông Babich làm Đại sứ mới của Nga tại Ukraine.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia Ukraine - Kênh 5, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine phụ trách các vấn đề hội nhập châu Âu Olena Zerkal tuyên bố, nước này quyết định không xem xét đề xuất Đại sứ mới của phía Nga. Bà Olena không nói rõ lý do tại sao Ukraine lại từ chối đề xuất này của Nga.

Về phần mình, Điện Kremlin khẳng định rằng Moscow vẫn sẽ giữ nguyên quan điểm bổ nhiệm ông Babich làm Đại sứ mới của Nga tại Ukraine. Nếu như Kiev muốn hạ thấp quan hệ ngoại giao giữa hai bên thì đó là việc của Kiev.

Cựu Thủ tướng Ukraine yêu cầu NATO cung cấp vũ khí phòng thủ

Báo Tiền Phong đưa tin, Cựu Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho rằng, thứ mà Ukraine cần lúc này là vũ khí phòng thủ, và hy vọng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đáp ứng yêu cầu này của chính quyền Kiev.

Cụ thể trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, ông Yatsenyuk thừa nhận tầm quan trọng của viện trợ quân sự mà NATO dành cho Ukraine. Tuy nhiên cựu Thủ tướng Ukraine cho biết, “Kiev cần nhiều hơn một gói hỗ trợ trọn gói”. “Chúng tôi rất biết ơn và đánh giá cao quyết định của NATO, nhưng tôi tin chắc rằng Ukraine cần vũ khí phòng thủ”, ông Yatsenyuk nói.

Hai năm trước, chính quyền Kiev lần đầu tuyên bố sự cần thiết phải bổ sung vũ khí, nhưng các thành viên NATO “không giải quyết triệt để vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine”, cựu Thủ tướng Ukraine chia sẻ trên tờ Financial Times. Về vấn đề nới lỏng biện pháp trừng phạt chống lại nước Nga, ông Yatsenyuk nói rằng “điều đó sẽ phản bội các quy chuẩn theo khuôn khổ Liên minh châu Âu”.

Ông Yatsenyuk yêu cầu NATO cung cấp vũ khí phòng thủ cho Kiev giữa lúc tình hình Ukraine đang tăng nhiệt

Ông Yatsenyuk yêu cầu NATO cung cấp vũ khí phòng thủ cho Kiev giữa lúc tình hình Ukraine đang tăng nhiệt

Tuy vậy, người từng đứng đầu chính phủ Ukraine cũng thừa nhận rằng, việc gia hạn lệnh trừng phạt chống lại nước Nga “có thể là quyết định khó khăn” cho châu Âu, và quyết định của Anh rời khỏi Liên minh châu Âu có thể ảnh hưởng đến các cuộc thảo luận về biện pháp trừng phạt. Ông Yatsenyuk cũng bình luận về những phát biểu của ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Mỹ, tỷ phú Donald Trump liên quan tới bán đảo Crimea, rằng “ông Trump vượt quá giới hạn”.

Trước đó, tỷ phú Trump nói rằng, những người dân trên đảo muốn được trở thành công dân Nga. Crimea đã trở thành một phần của Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào tháng 3/2014. Hơn 95% người dân tham gia bỏ phiếu đồng ý với việc tách bán đảo Crimea ra khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga.

Trong khi đó, Moscow đã nhiều lần cảnh báo NATO về kế hoạch chuyển giao vũ khí cho Ukraine, đồng thời cho rằng bước đi này sẽ dẫn đến sự leo thang xung đột ở Donbass.

Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 18/8(VietQ.vn) - Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 18/8 gồm ‘Xe khách tông chết cô dâu sắp cưới rồi bỏ chạy’, ‘Xe tải chở gas lật giữa đường cao tốc’,…

Minh Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang