Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 20/8/2015

author 08:02 20/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến “Ukraine triển khai 65.000 quân áp sát giới tuyến miền Đông”, “Mỹ chuyển giao bệnh viện dã chiến cho Ukraine”,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine triển khai 65.000 quân áp sát giới tuyến miền Đông

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hiện nay trên báo Một Thế Giới, quân đội Ukraine và cả lực lượng dân quân ly khai vẫn thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn, tuy nhiên theo các phương tiện truyền thông Nga thì Kiev đang triển khai một cơ số quân lớn cũng như vũ khí hạng nặng ngay sát giới tuyến miền Đông.

Các báo cáo gần đây cho thấy hai phe tham chiến đang thường xuyên tấn công lẫn nhau trong khu vực, đặc biệt là gần thành phố cảng chiến lược Mariupol. Lực lượng quân đội của Kiev được cho là triển khai một lực lượng hùng hậu lên tuyến đầu, ước tính Ukraine triển khai 65.000 quân áp sát giới tuyến miền Đông thuộc nhiều đơn vị và binh chủng khác nhau.

Tình hình Ukraine mới nhất cho thấy nhiều khả năng Kiev sẽ triển khai 65.000 quân áp sát giới tuyến miền Đông

Tình hình Ukraine mới nhất cho thấy nhiều khả năng Kiev sẽ triển khai 65.000 quân áp sát giới tuyến miền Đông

Số lực lượng quân này vào khoảng từ 68 tới 70 tiểu đoàn, bao gồm 26 tiểu đoàn tăng cường và các tiểu đoàn trừng giới dưới quyền của các tài phiệt Ukraine. Được biết, Tổng tham mưu của quân đội Ukraine đã chuyển sang chiến thuật sử dụng nhóm tiểu đoàn, sau khi quân đội chính quy của nước này thua lớn tại Debaltsevo hồi tháng 2.

Hiện nay, một số lữ đoàn chính quy của quân đội Ukraine vẫn còn trên tiền tuyến, bao gồm Lữ đoàn Cơ giới 24 và Lữ đoàn Cơ giới 92, được trang bị 18 bệ phóng rocket Grad và pháo tự hành, 6 xe tăng, 10 xe bọc thép, 6 lựu pháo, pháo cao xạ cùng nhiều vũ khí chống tăng. Kỵ binh bay gồm có Lữ đoàn Không kỵ 80. Ngoài ra còn có Tiểu đoàn độc lập số 122, Lữ đoàn không kỵ độc lập số 95 và lữ đoàn 25, được trang bị nhiều xe bọc thép, gồm cả xe BTR-70.

Mỹ chuyển giao bệnh viện dã chiến cho Ukraine

Báo Tiền Phong dẫn thông báo trên website chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine cho biết, việc chuyển giao bệnh viện dã chiến trị giá 7,6 triệu USD diễn ra ngày 18/8, tại khu vực Zhytomyr, cách Thủ đô Kiev khoảng 150km. Thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, bệnh viện dã chiến được thiết kế cho 30 bác sĩ và y tá làm việc, có thể chăm sóc y tế cho 3.000 binh sĩ.

Mỹ vẫn giữ im lặng về vấn đề cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Mỹ vẫn giữ im lặng về vấn đề cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Bệnh viện dã chiến có thể được triển khai trong vòng 24 giờ, và hoạt động độc lập trong 10 ngày. Washington đã quyết định viện trợ vũ khí phi sát thương cho chính quyền Kiev sau khi Ukraine phát động chiến dịch quân sự chống lực lượng ly khai phía Đông – Nam nước này hồi tháng 4/2014.

Tháng 5/2015, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng mới cho năm tài chính 2016, trong đó bao gồm việc cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine với số tiền là 300 triệu USD. Nhiều nước châu Âu phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong số đó có Đức, Pháp, Đan Mạch, Estonia, Ý, Hungary và Ba Lan.

Ukraine tổng động viên, chỉ tuyển được một nửa chỉ tiêu

Những tin tức mới nhất trên báo Infonet cho hay, quân đội Ukraine mới đây đã kết thúc đợt tuyển quân lần thứ sáu vào ngày 17/8, và các chuyên gia cho biết lần này có kết quả kém nhất so với những lần trước đó. Được bắt đầu ngày 19/6, đợt tuyển quân kéo dài 2 tháng chỉ tuyển được 13.000 người tham gia quân đội Ukraine, tức chỉ bằng 60% con số đề ra ban đầu là 25.000 người.

Cuộc tổng động viên của Ukraine không phải nhằm mục đích nâng cao quân số của quân đội. Thực tế, những người đã từng được gọi đi nghĩa vụ quân sự vào năm ngoái sẽ bị giải ngũ và thay thế bởi những người mới. Theo các chuyên gia, nguyên nhân của kết quả yếu kém trong lần tổng đông viên này là bởi tinh thần yêu nước ở Ukraine đã suy giảm.

Tình hình Ukraine luôn căng thẳng khiến nhiều người dân Ukraine đã bị yêu cầu đi lính nhằm chống lại quân ly khai

Tình hình Ukraine luôn căng thẳng khiến nhiều người dân Ukraine đã bị yêu cầu đi lính nhằm chống lại quân ly khai

Tuy nhiên, Cục phó của Cục tổng động viên của Bộ Tổng tham mưu Ukraine Olexander Pravdyvets tin rằng vấn đề hiện tại không chỉ có sự thiếu lòng yêu nước. “Những người bị gọi thường không mở cửa để chấp nhận giấy gọi. Họ bỏ việc hoặc thậm chí chạy khỏi đất nước này”, ông Pravdyvets phát biểu trong một cuộc họp ngày 18/8.

Mặc dù Pravdyvets nói rằng chính phủ không có kế hoạch thực hiện một đợt tuyển quân lần thứ 7 hoặc thứ 8 trong năm nay, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Petro Mekhed cho biết, trước tình hình xung đột gia tăng, chính phủ có thể sẽ buộc phải gọi thêm người.

Trong năm 2014, đã có khoảng 100.000 người được tuyển vào quân đội sau ba chiến dịch tổng động viên. Kết quả là Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tăng từ 130.000 cho đến thành 232.000 lính. Chính phủ có kế hoạch nâng cao số binh sĩ lên fthanhf 250.000 trong năm 2015.

Minh Thùy (T/h)


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang