Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 15/12: Kinh tế Ukraine đã chạm đáy

author 06:37 15/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đang có những chỉ số kinh tế tồi tệ nhất trong vòng 5 năm trở lại đây khi GDP năm 2015 giảm 12%, lạm phát ở mức kỷ lục 60%.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, tờ Gazeta.ru của Nga số ra ngày 13/12 cho biết, với những chỉ số kinh tế tồi tệ, cộng thêm những hoạt động quân sự ở miền Đông và sự sụt giảm đáng kể tổng khối lượng thương mại với Nga, sự phục hồi kinh tế Ukraine sẽ không thể diễn ra một cách nhanh chóng.

Năm 2016, GDP Ukraine được dự báo sẽ chỉ tăng thêm 1% và lạm phát sẽ là không dưới 12%. Đây là mức cao hơn so với dự đoán của các chuyên gia hồi mùa hè vừa qua với chỉ số suy giảm GDP ở mức 9-9,2%.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết kinh tế Ukraine đã chạm đáy

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết kinh tế Ukraine đã chạm đáy

Theo số liệu của Cục Thống kê Nhà nước, trong quý 1 năm nay, GDP của Ukraine giảm tới 17,2%, và trong quý 2 là mức 14,6% và quý 3 là 7%. Nhưng trong quý 4, Ngân hàng quốc gia dự báo mức tăng trưởng là 2-2,5%.

Nguyên nhân chính khiến tình hình thực tế tại Ukraine xấu hơn dự báo chính là các hoạt động quân sự tích cực ở miền Đông mà nước này theo đuổi trong suốt nửa đầu năm 2015. Sự hoảng loạn trong người dân đã dẫn đến việc vào tháng 2/2015, giá trị đồng tiền quốc gia Ukraine đã giảm tới 38-40 hrivna/1 USD và nhiều người Ukraine đã bán tháo tài sản để chạy ra nước ngoài.

Các nhà phân tích phải thừa nhận rằng Ukraine sẽ không thể cho thấy một “điều thần kỳ” về kinh tế trong bối cảnh hiện nay. Thêm vào đó, đại đa số các chính trị gia ở phương Tây cảm thấy chán nản, không muốn “đỡ đầu” chính quyền Kiev khi họ liên tục kêu gọi chống tham nhũng nhà nước, theo báo điện tử Kiến Thức.

Cặp đôi Poroshenko-Yatseniuk vẫn chây ì trong chiến dịch chống tham nhũng ở mọi cấp

Cặp đôi Poroshenko-Yatseniuk vẫn chây ì trong chiến dịch chống tham nhũng ở mọi cấp

Tạp chí The Ecomomist cho biết phương Tây đã quá mệt mỏi và chán nản với việc chính phủ Ukraine không chịu tiến hành các biện pháp chống tham nhũng ở mọi cấp. Trong chuyến thăm Kiev gần đây, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu tại Quốc hội Ukraine và một lần nữa kêu gọi quan chức ở Kiev một lần nữa phải “diệt trừ tận gốc căn bệnh ung thư tham nhũng”.

Chính quyền Ukraine hiện nay đã không thực hiện những cam kết được đưa ra trong các cuộc biểu tình trên Quảng trường Maidan. Sau cuộc đảo chính Maidan, đã có ba Tổng công tố được dựng lên và sau đó bị sa thải. Không ai trong số ba người này sẵn sàng tiến hành các cuộc điều tra triệt để liên quan đến cựu Tổng thống Victor Yanukovych.

Tổng công tố mới nhất là Viktor Shokin thì “nhắm mắt làm ngơ” trước tình trạng tham nhũng  liên quan đến “giới tinh hoa chính trị mới”. Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Petro  Poroshenko đã từ chối sa thải Tổng công tố Shokin.

Theo Economist, một "Tổng công tố độc lập” có thể tước đi của Poroshenko “một công cụ chính trị mạnh mẽ”. Tình hình sẽ khó thay đổi trong tương lai bởi vì ngay cả khi Shokin từ chức, Tổng công tố viên mới sẽ được lựa chọn trong số các "cận vệ cũ". Những nỗ lực để thành lập cơ quan chống tham nhũng mới tại Ukraine đã vấp phải sự chống cự quyết liệt.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang