Tình hình Ukraine mới nhất: Miền Đông Ukraine tuyên bố tấn công, chấm dứt lệnh ngừng bắn

author 06:46 24/01/2015

(VietQ.vn) - Một nhà lãnh đạo cấp cao của quân ly khai ở miền Đông Ukraine tuyên bố lệnh ngừng bắn 5 tháng đã chấm dứt và thông báo một cuộc tấn công nhằm đảm bảo quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hôm 23/1, ông Alexander Zakharchenko, Tổng thống nước Cộng hòa nhân dân Donetsk đã tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn 5 tháng và thông báo một cuộc tấn công nhằm đảm bảo quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk. "Sẽ không còn lệnh ngừng bắn nữa", ông Zakharchenko nói với các sinh viên của trường đại học Donetsk, hãng tin Interfax của Nga đưa tin.

Ông Zakharchenko cho biết thêm rằng lực lượng của ông sẽ tiến tới gần biên giới của vùng Donetsk và lực lượng quân ly khai ở nước láng giềng Luhansk cũng sẽ tấn công. Cộng hòa nhân dân Luhansak và Donetsk tự xưng kiểm soát ít hơn một nửa khu vực miền đông Ukraine. Lực lượng quân ly khai đã đạt một chiến thắng lớn vào đầu tuần này khi họ lên nắm quyền kiểm soát sân bay Donetsk. Căng thẳng đã gia tăng sau khi ít nhất 8 dân thường thiệt mạng khi những quả tên lửa phát nổ tại một trạm xe bus trong thành trì của quân ly khai.

Tình hình Ukraine mới nhất: miền Đông Ukraine tuyên bố tấn công, chấm dứt lệnh ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất: Miền Đông Ukraine tuyên bố tấn công, chấm dứt lệnh ngừng bắn

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23/1 đã đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công. Ông nói rằng để đáp ứng một khởi đầu hòa bình mới từ điện Kremlin, Kiev đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn. "Pháo binh và hàng không được sử dụng một cách bừa bãi tại các khu vực đông dân cư", ông Putin phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo An Nga. Ông nói thêm rằng những người có trách nhiệm nên biết rằng cuộc xung đột chỉ có thể được giải quyết bằng con đường chính trị.

Liên Hợp Quốc cho biết hôm 23/1 rằng tổng số người chết trong các cuộc xung đột đã lên tới con số trên 5000. Trong những ngày qua, trung bình 29 người thiệt mạng mỗi ngày, khiến đây trở thành giai đoạn chết chóc nhất kể từ tuyên bố lệnh ngừng bắn Minsk vào ngày 5/9, ông Rupert Colville, phát ngôn viên văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nói.

Lính Ukraine chiến đấu gần sân bay Donetsk

Lính Ukraine chiến đấu gần sân bay Donetsk

Quân ly khai Donetsk cho biết hôm 23/1 rằng 24 chiến binh của họ đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong vòng 24 giờ qua. Hội đồng An ninh quốc gia của Ukraine cho hay, tại Kiev 3 binh sĩ đã thiệt mạng và 50 người khác bị thương. Sự gia tăng bạo lực này diễn ra đồng thời với cuộc đàm phán trung gian tại Berlin vào ngày 21/1, sau khi Nga và Ukraine tuyên bố các bên trong cuộc xung đột đã đồng ý rút vũ khí hạng nặng khỏi mặt trận theo các hiệp định hòa bình Minsk đạt được trong tháng 9.

Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định hôm 23/1 rằng các thỏa thuận Minsk cần phải được thực hiện đầy đủ và yêu cầu chấm dứt cuộc chiến. "Chúng ta phải làm điều gì đó về mặt ngoại giao để có thể đạt được sự tiến bộ', bà Merkel nói sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Ý Matteo Renzi ở Florence. Bà Merkel nhấn mạnh rằng nhóm liên lạc Ukraine nên họp lại càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, Tổng thống Zakharchenko, người đứng đầu quân ly khai Donetsk, nói rằng ông sẽ chỉ tham gia vào cuộc hội đàm này nếu thủ tướng Ukraine Petro Porpshenko thực hiện những điều tương tự. Do Kiev từ chối hội đàm với phe ly khai, cựu Thủ tướng Leonid Kuchma đã đại diện cho Ukraine trong nhóm, nhóm này gồm có Nga và Tổ chức An ninh Hợp tác châu Âu(OSCE). Bà Merkel cũng nói rằng nếu một phần của vấn đề trên được giải quyết, cuộc đàm phán thương mại giữa liên minh châu ÂU EU và Liên minh kinh tế Á- Âu mới thành lập sẽ diễn ra. "Tôi biết rằng chúng ta phải nói về vấn đề này ở cấp độ châu Âu", bà nói.  

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang