Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ gia tăng lệnh trừng phạt mới đối với Nga

author 09:02 29/01/2015

(VietQ.vn) - Sau vụ pháo kích vào thành phố ven biển Mariupol khiên 30 người thiệt mạng vừa qua, Mỹ và Liên minh Châu Âu tiếp tục tăng cường áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua 28/1, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho biết Washington chuẩn bị gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga về các hành động trong cuộc xung đột tàn phá Ukraine vừa qua. Ông Lew đưa ra ý kiến này trong chuyến thăm Kiev ngay sau khi các Bộ trưởng Tài chính của Liên minh châu Âu (EU) đe dọa rằng sẽ áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt về tài chính hơn nữa đối với Moscow để đối phó các hành động bạo lực mới nhất của Nga mà đáng chú ý là vụ pháo kích khiến 30 người đã thiệt mạng tại thành phố ven biển Mariupol vào thứ 7 tuần qua.

Tình hình Ukraine mới nhất: Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho biết Mỹ đang gia tăng áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho biết Mỹ đang gia tăng áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga

“Lựa chọn đầu tiên của chúng tôi là giải pháp ngoại giao cho phép giảm bớt các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, nếu cần thiết chúng tôi có thể đặt ra nhiều lệnh trừng phạt hơn nữa. Nhằm chấm dứt chiến sự ở Ukraine, chúng tôi tiếp tục kết hợp với các đồng minh để gia tăng áp lực lên Nga," ông Lew nói với các phóng viên.

Mặc dù vậy, Nga phủ nhận việc họ đã hậu thuẫn các phần tử nổi dậy ở miền Đông Ukraine và tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt trong quá khứ đã phá hủy quy tắc trong 15 năm của Tổng thống Vladimir Putin.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cũng đã trao đổi với Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalie Jaresko rằng Washington sẵn sàng cung cấp khoản viện trợ lên đến 3 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine thực hiện các biện pháp cải cách nền kinh tế đang suy yếu. "Chính phủ Ukraine tiếp tục mong muốn thực hiện chương trình cải cách đầy tham vọng của mình và đang cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để thực hiện cải cách đúng tiến độ," ông Lew nói. Nền kinh tế của Ukraine đã giảm gần 8% so với năm trước và Kiev hiện đang đối mặt với gánh nặng nợ nước ngoài khổng lồ có nguy cơ vỡ nợ trong vòng vài tháng tới.

Bên cạnh đó, hôm nay, 29/1 các Bộ trưởng Ngoại giao của 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu sẽ gặp nhau để bàn luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga, sau khi phiến quân ủng hộ Nga bắt đầu một cuộc tấn công khiến 30 người chết ở miền Đông Ukraine vừa qua. Cuộc tấn công vào các thành phố Mariupol và thị trấn ở Đông Ukraine trong những tuần gần đây đã nhấn mạnh sự thất bại của thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại Minsk vào tháng Chín.

Do vậy, Liên minh Châu Âu (EU) đã soạn thảo một tuyên bố nói rằng nó sẽ thêm các lệnh trừng phạt mới vào danh sách trừng phạt đối với Nga và kéo dài các lệnh trừng phạt hiện nay lên 6 tháng nữa. Theo báo cáo, các Bộ trưởng cũng yêu cầu Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành công đoàn và quan chức ngoại giao đề nghị bổ sung các biện pháp trừng phạt. Khi danh sách được đề ra, các biện pháo trừng phạt có thể được áp dụng trong vòng một tuần.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang