Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ ủng hộ quân sự cho Ukraine chống lại phe ly khai

author 06:34 05/03/2015

(VietQ.vn) - Mỹ đang xem xét viện trợ vũ khí, giúp đỡ quân sự cho Ukraine trong cuộc chiến chông lại phe ly khai ở miền đông Ukraine đang diễn ra căng thẳng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ General Martin Dempsey đã kêu gọi Washington tăng cường vũ trang cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai thân Nga và cho biết rằng ông ủng hộ việc làm này thông qua NATO. Đây là lần đầu tiên tướng Martin Dempsey lên tiếng để ủng hộ việc trang bị cho quân đội Ukraine trong công cuộc đương đầu với lực lượng ly khai. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi hoàn toàn nên xem xét việc viện trợ vũ khí sát thương trong phạm vi là đồng minh của NATO”, ông Dempsey nói với Thượng viện - ủy ban dịch vụ vũ trang.

Tình hình Ukraine mới nhất: Tướng Martin Dempsey kêu gọi ủng hộ quân sự cho Ukraine chống lại phe ly khai

Tình hình Ukraine mới nhất: Tướng Martin Dempsey kêu gọi ủng hộ quân sự cho Ukraine chống lại phe ly khai

Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama cũng đang cân nhắc động thái cung cấp vũ khí cho Kiev. Tuy nhiên, một số thành viên của NATO, trong đó có Pháp và Đức đều phản đối việc trang bị vũ khí cho Ukraine vì lo ngại điều này có thể dẫn đến cuộc xung đột ở miền đông Ukraine tiếp tục leo thang. Các nước phương Tây vào thứ 3 ngày 3/3 cũng đã đề nghị rằng Moscow có thể sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn nữa nếu Nga tiếp tục vi phạm các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn giữa quân đội chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga. Hai bên tham chiến đã tuyên bố là cần phải duy trì lệnh ngừng bắn và tiến hành quá trình thu hồi vũ khí hạng nặng từ chiến tuyến theo như thỏa thuận Minsk.

Các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức cũng đã đồng ý gửi quan sát viên đến các điểm nóng ở miền đông Ukraine để giám sát việc ngừng bắn, các quan chức ở Kiev cho biết. Các nhà lãnh đạo ở Ukraine lo ngại thành phố cảng Mariupol sẽ là mục tiêu tiếp theo của quân ly khai vì nếu phe ly khai chiếm được Mariupol nó sẽ tạo nên một hành lang đường bộ kéo dài từ biên giới Nga - Ukraine đến bán đảo Crimea và kiểm soát được một hải cảng lớn bên bờ biển Azov.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng và hàng triệu người khác phải di cư kể từ tháng 4 năm ngoái.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang