Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 2/1/2016: Nga khởi kiện Ukraine đòi nợ 3 tỷ USD

author 06:25 02/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga chính thức phát đơn kiện Ukraine về khoản nợ 3 tỷ USD, mở màn cho tranh chấp giữa hai nước tại toà án ở Anh.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnExpress, Financial Times đưa tin, Bộ Tài chính Nga hôm 1/1 phát thông cáo, cho biết nước này "bắt đầu quy trình cần thiết để bắt đầu ngay các phiên toà với Ukraine", và Moscow sẽ nộp đơn kiện tại toà án Anh.

Nga cho Ukraine vay ba tỷ USD năm 2013, dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovych. Chính quyền Ukraine hiện nay cho rằng ông Yanukovych đã bỏ trốn khỏi đất nước với số tiền và họ chưa bao giờ nhìn thấy nó trong ngân khố của Kiev.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga khởi kiện Ukraine đòi khoản nợ 3 tỷ USD

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga khởi kiện Ukraine đòi khoản nợ 3 tỷ USD

Bộ Tài chính Nga cho rằng Ukraine vẫn chưa trả lại 3,075 tỷ USD cho đến ngày 31/12/2015 nên Kiev hiện trong tình trạng vỡ nợ. Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk nhiều lần nói Ukraine sẽ không trả lại khoản tiền và Kiev sẵn sàng tranh luận về vấn đề tại toà án.

Hồi tháng 11, Tổng thống Nga Vladimir Putind đề xuất tái cơ cấu khoản nợ, cho biết chính phủ của ông sẽ đồng ý cho Ukraine trả một tỷ USD mỗi năm, trong giai đoạn 2016 - 2018. Tuy nhiên Kiev từ chối đề xuất này, cho rằng họ không thể dành thoả thuận tốt hơn với Moscow so với các chủ nợ khác. Thoả thuận đó bao gồm việc xoá nợ trái phiếu 20% cho Ukraine, giúp khoản nợ của nước này giảm từ 19 tỷ USD xuống 15,5 tỷ USD.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 1/1, thỏa thuận thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) với Ukraine bắt đầu có hiệu lực. Với thỏa thuận này, thị trường Ukraine sẽ rộng cửa cho hàng hóa từ EU. Tuy nhiên, việc tự do hóa thuế theo thỏa thuận liên kết Ukraine-EU sẽ gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế Nga, VOV đưa tin.

Nông sản châu Âu sẽ không còn có cơ hội tiếp cận thị trường Nga

Nông sản châu Âu sẽ không còn có cơ hội tiếp cận thị trường Nga

Chính vì vậy, ngay những ngày cuối cùng của năm 2015, Nga đã tiến hành các biện pháp đối phó khi tạm ngừng thực hiện Hiệp định thương mại tự do với Ukraine kể từ ngày hôm nay và bắt đầu thủ tục kiện Ukraine không trả nợ.

Hiệp định liên kết giữa Ukraine và EU được Tổng thống Ukraine Poroshenko và lãnh đạo EU ký ngày 27/6/2014 và các điều khoản trong Hiệp định có hiệu lực từ đầu năm 2016. Thỏa thuận này cho phép hàng hóa của EU tràn vào thị trường Ukraine và phía Ukraine cũng được hưởng lợi khi mở rộng thị trường sang EU.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine liên quan đến cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, thỏa thuận này phần nào có thể hỗ trợ cho nền kinh tế của Ukraine trước các biện pháp trừng phạt của Nga.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang