Tình hình Ukraine mới nhất: Nga tiếp tục thách thức lệnh trừng phạt của phương Tây

author 05:58 27/01/2015

(VietQ.vn) - Các quan chức Nga đã đưa ra lời thách thức sau khi giới lãnh đạo phương Tây đe dọa tiếp tục áp dụng lệnh trừng phạt đối với Moscow vì căng thẳng ở miền Đông Ukraine ngày càng leo thang trong tuần qua.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua, 26/1 các quan chức Nga đã đưa ra những thách thức sau khi các nhà lãnh đạo phương Tây đe dọa sẽ tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow vì tình hình căng thẳng ở miền Đông Ukraine ngày càng leo thang trong tuần qua.

Trong bình luận trên truyền hình sau cuộc họp với các sinh viên ở Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quân đội Ukraine đã sai phạm khi tăng cường bạo lực, đồng thời buộc tội Ukraine sử dụng dân thường làm "bia đỡ đạn" trong cuộc xung đột. "Quân đội của Ukraine thậm chí không phải là quân đội, đó là một quân đoàn nước ngoài, trong trường hợp này là quân đoàn NATO nước ngoài", ông Putin nói. "Họ có những mục tiêu hoàn toàn khác nhau, liên kết với nhau để ngăn chặn thế địa chính trị của Nga mà hoàn toàn không phải là vì lợi ích của người dân Ukraine."

Tình hình Ukraine mới nhất: Phương Tây áp đặt nhiều hơn nữa các lệnh trừng phạt đối với Nga khi căng thẳng Ukraine ngày càng leo thang

Tình hình Ukraine mới nhất: Phương Tây áp đặt nhiều hơn nữa các lệnh trừng phạt đối với Nga khi căng thẳng Ukraine ngày càng leo thang

Cuộc xung đột thật sự trỗi dậy với các mối đe dọa từ phương Tây rằng Nga sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt vì các hoạt động ở miền đông Ukraine, mà đáng chú ý là trong vụ pháo kích khiến 30 người đã thiệt mạng tại thành phố ven biển Mariupol vào hôm thứ 7 tuần trước. Hôm qua, không có cuộc xung đột nào nổ ra ở Mariupol nhưng Donetsk – thành trì quan trọng của phiến quân - đã bị tàn phá bởi các vụ nổ pháo trong suốt cả ngày.    Cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine bắt đầu từ tháng 4/2014 đã khiến ít nhất 5.100 người đã thiệt mạng nhưng cuộc xung đột bạo lực trong tuần qua là căng thẳng nhất kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn Minsk được ký kết vào ngày 5/9.

Những tin tức về lệnh trừng phạt Moscow vào hôm qua đã khiến đồng tiền Nga rớt giá hơn 3% so với đồng đô la Mỹ. Do chịu tác động mạnh mẽ bởi việc áp dụng các biện pháo trừng phạt của phương Tây cũng như tình trạng giá dầu và đồng rúp giảm mạnh đã khiến nền kinh tế Nga mất khoảng nửa giá trị trong năm qua.

Tình hình Ukraine mới nhất: Việc các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt khiến nền kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng trầm trọng

Tình hình Ukraine mới nhất: Việc các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt khiến nền kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng trầm trọng

Trong khi các lệnh trừng phạt được đặt ra đối với Nga sẽ hết hiệu lực vào mùa hè năm nay nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua cho biết rằng Washington sẽ làm việc với các đối tác châu Âu để "nhồi thêm áp lực lên Nga" – đây được xem như là một phản ứng về cuộc xung đột bạo lực mới nhất. Ngoại trưởng các nước trong Liên hiệp quốc sẽ tổ chức một phiên họp bất thường vào thứ 5, ngày 29/1 để bàn luận về tình hình chiến sự ở Ukraine.

Mariupol - một thành phố cảng chiến lược trên Biển Đen vẫn đang bị kiểm soát bởi lực lượng Ukraine được xem như một bức tường thành chống lại phe ly khai của quân đội Ukraine.Thành phố này đã tương đối yên tĩnh trong nhiều tháng cho tới trước khi cuộc tấn công vào hôm thứ 7 vừa qua.Theo sự giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở miền đông Ukraine, các tên lửa Grad và Uragan nhằm vào thành phố Mariupol được bắn ra từ khu vực dưới sự kiểm soát của phiến quân. Lãnh đạo phe ly khai ban đầu thông báo rằng họ đã bắt đầu một cuộc tấn công vào thành phố nhưng nhanh chóng quay lại và đổ lỗi cho Ukraine trong cuộc tàn sát sau khi mức độ thương vong của dân thường trở nên nghiêm trọng hơn.

Loan Nguyễn


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang