Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 17/7/2015

author 07:26 17/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga tiếp tục hợp thức hóa Crimea, Ukraine bất lực'; 'Anh bàn giao lô khí tài phi sát thương mới cho Ukraine'; 'IMF cấp 5 tỷ, Nga nhăm nhe đòi Ukraine 3 tỷ USD; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga tiếp tục hợp thức hóa Crimea, Ukraine bất lực

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Một Thế Giới, hôm 15/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua kiến nghị thay thế các Văn phòng Bộ của Nga tại Crimea, bằng một ủy ban đặc biệt. Kế hoạch mới được triển khai nhằm giúp Moscow nhanh chóng hợp thức hóa Crimea, trong khi Kiev tiếp tục cho thấy sự bất lực của mình. 

Bộ thương mại và Phát triển Kinh tế Nga cho biết đã sẵn sàng để giám sát việc đóng cửa của Bộ tại Crimea. “Bộ Thương mại và Phát triển kinh tế đã sẵn sàng để thực hiện bất cứ mệnh lệnh nào từ chính phủ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến chương trình mục tiêu liên bang và các khu kinh tế tự do ở trong nước thuộc trách nhiệm của Bộ,” một quan chức cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga tiếp tục hợp thức hóa Crimea, Ukraine bất lực

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga tiếp tục hợp thức hóa Crimea, Ukraine bất lực

Tổng thống Putin quyết định sáp nhập Crimea, trước đó thuộc Ukraine, vào Nga từ tháng 3/2014. Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là NATO và các quốc gia đồng minh, đã chỉ trích quyết liệt hành động của Moscow. Ngoài ra, những thông tin liên quan đến việc Nga nhúng tay vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine cũng gây ra nhiều tranh cãi giữa các nước.

Về phía Ukraine, quốc gia này liên tục phản đối những hoạt động của Nga ở Crimea, và cho rằng Moscow đang thực hiện những bước đi nhằm ‘xâm chiếm’ vĩnh viễn bán đảo hay hợp thức hóa Crimea. Kiev cũng cáo buộc Nga cung cấp một lượng lớn vũ khí và hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy, gây ra tình trạng bất ổn của đất nước.

Tuy nhiên, Moscow có rằng kế hoạch sáp nhập Crimea được thực hiện thông qua một cuộc trưng cầu dân ý, với hơn 80% cư dân trên bán đảo bỏ phiếu đồng ý tách khỏi Ukraine và trở thành một phần lãnh thổ của Nga. Điện Kremlin cũng bác bỏ những cáo buộc liên quan đến cuộc nội chiến ở miền Đông, và khẳng định chính người dân Ukraine đang quyết định cho số phận của mình.

Anh bàn giao lô khí tài phi sát thương mới cho Ukraine

Theo An Ninh Thủ Đô, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã tuyên bố vào hôm 13/7 rằng, họ vừa hỗ trợ thêm cho binh lính Ukraine các loại khí tài phi sát thương như hộp sơ cứu và kính nhìn đêm gắn trên mũ bảo hiểm. Quân đội Ukriane đã nhận được 1.000 hộp sơ cứu, 54 kính nhìn đêm gắn trên mũ bảo hiểm và khoảng 2.000 mũ bảo hiểm Mk6.

Anh chỉ hỗ trợ cho Ukraine các khí tài phi sát thương

Anh chỉ hỗ trợ cho Ukraine các khí tài phi sát thương

Đây là những thiết bị nằm trong gói hỗ trợ Kiev, đã được cam kết thực hiện bởi chính phủ Anh vào tháng 3/2015, nhằm cải thiện khả năng chiến đấu của quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống lại các phần tử li khai thân Nga ở miền Đông nước này. Anh cũng sẽ chuẩn bị cung cấp thêm 200 thiết bị định vị GPS, 220 máy tính xác tay gia cố và 100 kính nhìn đêm, tất cả đều nhằm mục tiêu bảo vệ và giúp binh lính Ukraine tác chiến tốt hơn nếu xung đột tiếp tục xảy ra. 

Giá trị của gói hỗ trợ trên vào khoảng 1,33 triệu USD và sẽ được cung cấp bên cạnh các hoạt động huấn luyện ngắn hạn khác bởi quân đội Anh ở Ukraine. Trong cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO diễn ra vào tháng 6/2015, ông Michael Fallon đã hứa sẽ tiếp tục điều cố vấn tới hỗ trợ cho Ukraine. Khoảng 250 binh sĩ Ukraine sẽ được huấn luyện trong tháng 8 tới với các bài tập tác chiến mặt đất, y tế, kĩ năng sống sót và giảm thiểu thương tích.

IMF cấp 5 tỷ, Nga nhăm nhe đòi Ukraine 3 tỷ USD

Báo điện tử Đất Việt đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hôm 16/7 rằng, Nga đang chờ đợi Ukraine trả khoản nợ mua lại trái phiếu Châu Âu 3 tỷ USD đúng thời gian đã định là trong tháng 12 năm 2015, từ số tiền mà nước này sẽ nhận được từ khoản vay của IMF. Trong cuộc họp của với các thành viên chính phủ hôm 16/7, nguyên thủ Nhà nước Nga đã hỏi Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov rằng Kiev có tiếp tục nhận được các khoản tín dụng từ  IMF hay không, bởi tình hình Ukraine ngày càng không đơn giản và liên quan trực tiếp đến Nga.

Tổng thống Nga Putin kiên quyết đòi Ukraine trả nợ đúng hạn

Tổng thống Nga Putin kiên quyết đòi Ukraine trả nợ đúng hạn

Tổng thống Putin đã hỏi rõ thêm về việc Ukraine sẽ nhận được khoản hỗ trợ tài chính là bao nhiêu và được Bộ trưởng Siluanov cho biết rằng, chương trình hỗ trợ của IMF cho Ukraine đã được chuẩn bị sẵn sàng, tổng số tiền có tính đến tái cơ cấu nợ cho các nhà tín dụng tư nhân, là khoảng  hơn 40 tỷ USD.  Sau khi nhận thêm câu trả lời là trước khi hết năm nay, IMF sẽ cấp 5 tỷ USD để Ukraine thực hiện các nghĩa vụ tài chính của mình đối với các chủ nợ, ông Putin đã điềm nhiên khẳng định rằng: "Trong số đó, 3 tỷ USD là khoản tiền họ phải trả cho chúng ta".

Người đứng đầu Bộ Tài chính Nga xác nhận rằng vào tháng 12 sẽ đến hạn Ukraine thanh toán nợ Trái phiếu châu Âu với khoản tiền 3 tỷ USD của Nga và Moscow đang chờ đợi Kiev trả nợ theo lịch trình. Đồng thời ông cho biết, Bộ này đang hiệp lực với “các đồng nghiệp Ukraine” để giải quyết khoản nợ. Chuyên gia Nga của Viện Kinh tế thế giới và chính sách quốc tế, Tiến sĩ Kinh tế Ivan Korolev cho biết: "Hy Lạp chủ yếu là một vấn đề của EU, còn nếu nói về vấn đề Ukraine thì Mỹ dính líu vào diễn biến tình hình ở nước này và vì lý do chiến lược, Washington sẽ phải tìm cách hỗ trợ tài chính cho Kiev”.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang