Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 17/12: Ukraine tiết lộ pháo phản lực Verba nâng cấp từ BM-21 Grad

author 07:04 17/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov cuả Ukraine vừa giới thiệu một hệ thống pháo phản lực Verba thế hệ mới.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Kiến Thức, Army Recognition đưa tin, cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov của Ukraine vừa giới thiệu một hệ thống pháo phản lực Verba thế hệ mới, được phát triển dựa trên BM-21 Grad của Liên Xô.

Biến thể hiện đại hóa BM-21 của Ukraine được đặt trên khung gầm xe tải đặc chủng Kraz 6x6 với cabin dành cho 5 người, được trang bị hệ thống chữa cháy tự động, việc xác định mục tiêu và hay nạp đạn cho lượt bắn mới được tự động hóa khá cao. Ngoài ra, khung gầm lắp pháo phản lực Verba còn được trang bị hệ thống động cơ mới do đó dù nó có trọng lượng lên tới gần 20 tấn nhưng vẫn có thể đạt tốc độ di chuyển tới 85km/h.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tiết lộ pháo phản lực Verba nâng cấp từ BM-21 Grad

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tiết lộ pháo phản lực Verba nâng cấp từ BM-21 Grad 

Roman Romanov – Tổng giám đốc Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước UKROBORONPROM của Ukraine cho biết, đã tới lúc Ukraine dừng việc sử dụng các loại vũ khí do Liên Xô phát triển và hướng tới một tương lai mới. Và ví dụ rõ nhất cho sự thay đổi đó là hệ thống pháo phản lực Verba.

Cũng theo vị lãnh đạo này, trong năm 2015 sản lượng sản xuất của các công ty công nghiệp quốc phòng Ukraine đã tăng khoảng 36 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Và cũng trong năm nay Quân đội Ukraine đã đưa vào trang bị hàng loạt loại khí tài quân sự mới theo tiêu chuẩn NATO.

Trong một diễn biến khác liên quan đến Ukraine trên báo Vietnamplus, thông tin công bố ngày 15/12 trên trang mạng chính thức của Quốc hội Ukraine cho biết dự thảo quyết định bãi nhiệm ông Avakov khỏi chức Bộ trưởng Nội vụ đã được soạn thảo.

Nguyên nhân là do ông Avakov đã có những hành vi khiếm nhã khi hất thẳng cốc nước vào Thống đốc tỉnh Odessa Mikhail Saakashvili, trước thời điểm diễn ra hội nghị Hội đồng Cải cách quốc gia Ukraine. Trước khi xảy ra vụ việc trên, hai người đã có cuộc "đấu khẩu" gay gắt.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov

Ông Saakashvili từng giữ chức Tổng thống Gruzia và đã rời khỏi nước này vào giữa tháng 11/2013, vài ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo. Tổng thống đương nhiệm của Gruzia đã ký lệnh hủy bỏ quốc tịch của ông Saakashvili sau khi ông này được Tổng thống Ukraine bổ nhiệm làm Thống đốc tỉnh Odessa.

Hồi tháng 5 vừa qua, Quốc hội Ukraine cũng đã đăng ký dự thảo nghị quyết về việc bãi nhiệm ông Avakov. Nhóm đề xướng dự thảo trên lúc đó gồm một nhóm nghị sỹ, trong đó có nhiều nghị sĩ của nhóm "Khối Petro Poroshenko" và Ủy ban phòng, chống tham nhũng của Quốc hội, đã đề xướng thủ tục bãi nhiệm ông Avakov.

Các cuộc ẩu đả thường xảy ra trong Quốc hội Ukraine. Hồi tuần trước, một nghị sỹ đối lập ở Ukraine đã lên tặng hoa hồng và nhấc bổng Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk khỏi bục phát biểu khi ông này đang trình bày một báo cáo trước Quốc hội.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang