Tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/8: Ukraine sắp kiện Nga ra Tòa Công lý quốc tế

authorHòa Dương 06:56 30/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm: "Nga tập trung hơn 40.000 binh sĩ gần Ukraine", "Ukraine sắp kiện Nga ra Tòa Công lý quốc tế",...

Nga tập trung hơn 40.000 binh sĩ gần Ukraine

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine hôm nay trên báo Người Lao động, khoảng 41.600 binh sĩ Nga hiện tập kết gần biên giới Ukraine, được vũ trang hạng nặng bao gồm xe tăng và bệ phóng rốc-két đa nòng.

Tình báo quân đội Ukraine cho biết số quân lính nói trên đang tham gia cuộc tập trận quân sự Caucasus 2016, kéo dài từ ngày 25 đến 31/8. Các đơn vị thuộc quân khu miền Nam, Tây, Trung, lực lượng hàng không vũ trụ và lính dù được kiểm tra khả năng chiến đấu và sẵn sàng ứng chiến.

 Nga tập trung nhiều binh sĩ sát biên giới Ukraine. Ảnh:Spunik

Điện Kremlin đã triển khai 14 nhóm tiểu đoàn chiến thuật, 8 nhóm đại đội chiến thuật và 2 lữ đoàn súng trường cơ giới – tổng cộng 41.500 binh sĩ – dọc biên giới Ukraine, trong đó có Donetsk, Luhansk và bán đảo Crimea.

Số binh sĩ Nga này được trang bị 4 tên lửa chiến thuật Tochka-U, 298 xe tăng, 1.566 xe chiến đấu bọc thép, 363 khẩu pháo và 169 bệ phóng rốc-két đa nòng. 468 máy bay quân sự và 303 trực thăng cũng tham gia hỗ trợ lực lượng mặt đất.

Trong khi đó, tại miền Đông Ukraine, phe ly khai thân Nga hôm 28/8 tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk cũng như sử dụng các loại vũ khí bị cấm để phát động một số cuộc tấn công vào quân đội Ukraine, chủ yếu tập trung ở Donetsk và Mariupol.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/8: Ukraine mất trắng 1 tỷ USD vì bị cấm vận(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm ‘Ukraine thiệt hại 1 tỷ USD trong năm 2016 vì bị cấm vận’, ‘Ukraine không muốn tiếp nhận tân đại sứ Nga’,…

Theo tình báo Ukraine, Nga đang tích cực duy trì sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội, nâng cấp thiết bị kỹ thuật, bổ sung nhiên liệu và dầu nhờn.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/8 thông báo họ cũng vừa luân chuyển các đơn vị lính dù và thủy quân lục chiến thuộc Hạm đội Caspian đến Crimea cùng với lãnh thổ Krasnodar ở miền Nam. Đây là bài kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Thông báo cho biết thêm các lữ đoàn không quân đã di chuyển từ khu vực Volgograd đến Opuk, nằm trên bán đảo Crimea, trong khi lực lượng thủy quân lục chiến được huy động tới Rayevsky. Các đơn vị này phải diễn tập tại một khu vực không quen thuộc.

Ukraine huy động nhập ngũ khẩn cấp

Theo thông tin mới nhất về tình hình Ukraine được cập nhật trên báo Tiền Phong, tờ Vesti ngày 29/8 dẫn nguồn giấu tên từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, Ukraine đang chuẩn bị đợt huy động nhập ngũ quy mô lớn lần thứ bảy.

"Các "chỉ thị mật"  đã được gửi đến một số địa bàn”, tờ Vesti dẫn nguồn tin cho biết.

“Giới lãnh đạo Kiev đang phòng ngừa các hành động khiêu khích. Những hành động có thể sẽ xảy ra ở một số khu vực nhạy cảm, có thể là Crimea hay vùng Donbass. Hiện vẫn chưa rõ ràng, nhưng tất cả đã được lệnh chuẩn bị huy động quân khẩn cấp”, Vesti trích dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Ukraine.

 Ukraine huy động nhập ngũ khẩn cấp trước tình hình căng thẳng ở biên giới. Ảnh: Vesti

Tuy vậy, thời gian chính xác cuộc huy động binh sĩ nhập ngũ của Ukraine không được nêu ra.

Nguồn tin cho biết thêm, nếu diễn ra đợt huy động mới, trước hết Kiev sẽ gọi những người đã từng tham gia ba đợt huy động quân đội đầu tiên.

Trước đó, sau khi lực lượng an ninh Nga thông báo về việc ngăn chặn cuộc tấn công khủng bố ở Crimea, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine đã tăng cường các nhóm lực lượng vũ trang trên biên giới tiếp giáp với bán đảo này.

Ukraine sắp kiện Nga ra Tòa Công lý quốc tế

Theo thông tin trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, Ukraine hôm 28/8 thông báo nước này đang chuẩn bị đệ đơn kiện Nga ra Tòa án Công lý quốc tế ở The Hague (Hà Lan) lần nữa.

Theo hãng tin Sputnik, trước đó, Ukraine cũng từng đệ đơn kiện Tòa án Công lý quốc tế. “Đây là trường hợp riêng biệt không liên quan vụ kiện trước đó. Chúng tôi đang làm việc với Bộ Ngoại giao để chuẩn bị các thủ tục pháp lý trình lên Tòa án Công lý quốc tế” - Pavel Petrenko, Bộ trưởng Tư pháp Ukraine, nói.

 Trụ sở của Bộ Tư pháp Ukraine ở Kiev. Ảnh: Spunik

Ông Petrenko nói thêm đơn kiện sắp tới sẽ liên quan tới “hành động xâm lược Donbass” và sự kiện “sáp nhập Crimea”. “Chúng tôi đã gửi một số đơn kiện lên Hội đồng Nhân quyền châu Âu, hiện đã có năm đơn kiện” - bộ trưởng Tư pháp Ukraine nói.

Ông Petrenko nói chính phủ Kiev đã và đang đệ đơn kiện lên Tòa Hình sự quốc tế vì sự kiện Maidan, sự kiện Donbass và Crimea. Ông nói thêm những người Ukraine đã từng sống dưới sự chiếm đóng Donbass và sáp nhập Crimea của Nga cũng chuẩn bị kiện. “Có hơn 2.000 người đã nộp đơn kiện lên tòa án châu Âu” - ông nói.

Trước đó, hồi tháng 6, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine Natalia Sevostianova thông báo đơn kiện thứ năm đã được trình lên Hội đồng Nhân quyền châu Âu, liên quan tới tổ chức Tatar Mejlis, tổ chức đại diện cho cộng đồng người Tatar ở Crimea. Hôm 26-4, Tatar Mejlis bị Tòa án Tối cao Crimea phán xét là một tổ chức cực đoan và nằm ngoài vòng pháp luật ở Nga.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang