Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 8/12: Kiev muốn quốc tế can thiệp để ‘Crimea trở về Ukraine’

author 06:57 08/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định "Crimea là của Ukraine" và ông sẽ làm mọi thứ để đưa Crimea trở về Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tiền Phong Online, Tổng thống Petro Poroshenko khẳng định, bán đảo Crimea là của Ukraine, và ông sẽ làm mọi thứ có thể, bao gồm các thể chế quốc tế, luật pháp, chính trị và ngoại giao để đưa Crimea trở về Ukraine.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình quốc gia Ukraine ngày 6/12, Tổng thống Petro Poroshenko cho rằng, bán đảo Crimea, nơi sinh sống của những người bản địa Siberia, đang bị Nga biến thành một căn cứ quân sự lớn.

“Đối với tôi, Crimea là một phần lãnh thổ của Ukraine. Tôi sẽ làm tất cả mọi thứ, bao gồm cả cơ chế pháp lý quốc tế, luật pháp, chính trị và ngoại giao để đưa Crimea trở về Ukraine”, ông Poroshenko nói. Theo Tổng thống Ukraine: “Chúng ta phải làm mọi thứ để bảo vệ quyền lợi cho người dân Crimea Tatar, những người hiện đang chịu rất nhiều áp lực ở Crimea”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Petro Poroshenko khẳng định, bán đảo Crimea là của Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Petro Poroshenko khẳng định, bán đảo Crimea là của Ukraine

“Chúng ta thực sự không thể đủ khả năng cũng như không có bất kỳ sự giám sát nào hiệu quả đối với thể chế và hoạt động trong vùng lãnh thổ Crimea bị chiếm đóng”, Ông Poroshenko nói. Bán đảo Crimea và thủ phủ Sevastopol đã tách ra khỏi Ukraine và trở thành một phần của Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào đầu năm 2014 với tỷ lệ hơn 96%.

Ngoài một số ít quốc gia công nhận chủ quyền của Nga đối với bán đảo Crimea, Mỹ, Ukraine và phương Tây khẳng định Crimea vẫn là một phần của Ukraine. Xuất phát từ quan điểm này, từ tháng 5/2014, Mỹ và đồng minh đã áp đặt hàng loạt các biện pháp kinh tế chống lại nước Nga.

Trong khi đó, Infonet đưa tin, hai tập đoàn quốc phòng lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine mới đây đã bắt đầu đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cấp các loại xe tăng. Hãng Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ và Ukroboronprom của Ukraine hiện đang thảo luận để cùng nhau hợp tác thực hiện dự án nâng cấp xe tăng. Theo một giám đốc của Aselsan, thỏa thuận này nếu thành công cũng sẽ được áp dụng cho các loại pháo và xe chở quân.

Xe tăng Altay do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo

Xe tăng Altay do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo

Cuộc đàm phán giữa hai công ty Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine diễn ra vào thời điểm Nga, đối tác thương mại hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ và là nhà cung cấp khí đốt chính của Ukraine, có quan hệ không tốt với cả hai nước.

Năm ngoái, bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga và đã khiến các nước phương Tây phản ứng dữ dội. Mới đây vào ngày 24/11, một máy bay Su-24 của Nga đã bị phi cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi với lý do máy bay Nga xâm phạm không phận của nước này.

Vụ việc đã châm ngòi cho khủng hoảng quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ – Nga tồi tệ nhất từ trước tới nay. Nga đã nói rằng “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng” và áp đặt một loạt các hình thức cấm vận kinh tế.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang