Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 30/11: Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay Ukraine chống Nga

author 07:17 30/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác kỹ thuật-quân sự với Ukraine'; 'Nga chặn gas và than để gây bất ổn'; ‘Canada bàn giao thiết bị xử lý vật liệu nổ cho quân đội Ukraine’; …

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác kỹ thuật-quân sự với Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Dân Trí, trong Hội nghị quốc tế Turkey Defence Week-2015 mới được tổ chức ở Ankara, Phó Tổng giám đốc Ukroboronprom, Denis Gurak khẳng định: “Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường phối hợp xây dựng ngành công nghiệp hải quân để tăng cường an ninh và bảo vệ vùng lãnh hải trên biển Đen. Đây sẽ là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng nhất giữa hai nước”.

Theo Denis Gurak, hiện Ukroboronprom đang tập trung thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài để phát triển tổ hợp công nghiệp-quốc phòng Ukraine theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế. Vấn đề tăng cường hợp tác song phương Ukraine-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự, đã được trao đổi cụ thể trong chuyến thăm Ukraine của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong tháng 3/2015.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác kỹ thuật-quân sự với Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác kỹ thuật-quân sự với Ukraine

Theo thông tin từ phía Ukraine, hiện hai bên đang tích cực xem xét, nghiên cứu và thảo luận các hướng hợp tác cụ thể như sản xuất các loại xe tăng bọc thép, sản xuất động cơ máy bay, radar, hệ thống định vị dẫn đường, liên lạc, chế tạo tên lửa… Đây cũng là các hướng được xác định là quan trọng nhất trong hợp tác kỹ thuật-quân sự Ukraine-Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo giới phân tích quân sự, trong bối cảnh quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga đang trong giai đoạn cực kỳ căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tích cực đẩy mạnh hợp tác kỹ thuật-quân sự với Ukraine để có thể nghiên cứu, tìm hiểu kỹ hơn các tính năng của các loại vũ khí Nga đang được sử dụng ở Syria nhằm vạch ra các biện pháp đối phó cần thiết.

Nga chặn gas và than để gây bất ổn

An Ninh Thủ Đô đưa tin, sau khi bị Nga chặn nguồn gas và giảm lượng cung cấp than, Ukraine đã lên tiếng cáo buộc đây là động thái có thể gây thêm căng thẳng giữa 2 bên, và khiến tình hình của Ukraine trở nên bất ổn.

“Lượng cấp than từ các vùng lãnh thổ không nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi và từ phía Nga đều đã giảm xuống”, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn bày tỏ trước Quốc hội, nhằm đề cập tới cả các khu vực ở phía đông nước này, vốn đang bị các lực lượng phiến quân thân Nga kiểm soát.

Hành động mới nhất gây gia tăng căng thẳng giữa Moscow và Kiev được thực hiện sau khi Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đe dọa từ trước đó rằng họ sẽ ngăn chặn nguồn cung gas và than cho Ukraine, sau loạt vụ nổ phá hoại đường dây điện trên lãnh thổ nước này khiến cho bán đảo Crimea thuộc Nga bị mất điện hoàn toàn, làm cho khoảng 1,6 triệu người sống tại Crimea bị chìm trong bóng tối.

Ukraine lại 'liêu xiêu' vì Nga - trả đũa bằng việc chặn nguồn cung gas và than

Ukraine lại 'liêu xiêu' vì Nga - trả đũa bằng việc chặn nguồn cung gas và than

Bên cạnh đó, Kiev còn tiếp tục chọc giận Moscow bằng việc tích cực đàm phán thỏa thuận tự do thương mại với Liên minh châu Âu, dự kiến sẽ đạt được kết quả từ ngày 1/1/2016. “Mục đích của Nga là gây ra sự bất ổn tại đất nước chúng tôi”, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk cáo buộc.

Hồi tuần trước, Nga cũng đã đe dọa sẽ đưa ra một lệnh cấm nhắm vào các nhà cung cấp thực phẩm của Ukraine kể từ năm tới, với lý do thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa Kiev với EU sẽ làm tổn hại các lợi ích kinh tế của Moscow. Lực lượng phiến quân thân Nga ở các khu vực miền đông Ukraine – nơi tập trung hầu hết trữ lượng than của quốc gia này – cũng vừa ra thông báo hạ thấp nguồn cấp than cho phần còn lại ở Ukraine.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn nói rằng nước này chỉ còn lượng dự trữ than cho 1 tháng, và có thể mở rộng tới 50 ngày nhờ các nguồn cung bổ sung theo kế hoạch tới từ Nam Phi vào đầu tháng 12. Hồi mùa đông năm 2014, tình trạng thiếu than đã khiến cho nhiều nhà máy điện của Ukraine không thể sản xuất đủ lượng điện cần thiết, buộc Kiev phải ký hợp đồng mua điện và than mới với phía Nga, dù 2 bên có mối quan hệ vô cùng căng thẳng.

Canada bàn giao thiết bị xử lý vật liệu nổ cho quân đội Ukraine

Ngày 28/11, chính phủ Canada tuyên bố, nước này đã bàn giao các trang thiết bị xử lý vật liệu nổ cho Ukraine, thuộc một phần trong chương trình hỗ trợ Kiev của Ottawa. “Ngoại trưởng Stéphane Dion ngày hôm nay đã tuyên bố rằng, các trang thiết bị xử lý bom, mìn và vật liệu nổ đã được chuyển đến khu vực miền tây Ukraine cho quân đội nước này”, chính phủ Canada cho biết trong một tuyên bố.

Lính công binh mang thiết bị rà phá bom, mìn

Lính công binh mang thiết bị rà phá bom, mìn

Theo tuyên bố trên, số thiết bị phi sát thương này sẽ giúp quân đội Ukraine xử lý an toàn các loại đạn dược chưa nổ, như đạn pháo, do đó, góp phần vào việc đảm bảo an ninh và an toàn của người dân Ukraine sống ở những khu vực bị ảnh hưởng. Còn theo một tuyên bố trước đó trong tuần của Bộ Quốc phòng Ukraine, số trang bị xử lý vật liệu nổ này trị giá khoảng 2,5 triệu USD.

Kể từ tháng 1/2014, Canada đã công bố các gói hỗ trợ trị giá hơn 70 triệu đô la Canada (52,3 triệu USD) cho Kiev để giúp nước này đối phó với cuộc xung đột tại miền đông. Chính phủ Ukraine đã và đang tiến hành một chiến dịch quân sự tại các khu vực ở miền Đông nước này từ tháng 4/2014, chống lại lực lượng ly khai thân Nga. Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hơn 8.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột này, trong đó có 2.500 dân thường.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang