Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 20/11: Ukraine bất ngờ hứng 'đòn đau' từ Nga

author 06:47 20/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết sau khi Nga vừa có động thái được cho là nhượng bộ trước Ukraine về vấn đề nợ thì cường quốc Đông Âu hôm 18/11 lại bất ngờ tung “đòn đau” nhằm vào Kiev.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, dựa trên những đánh giá sơ bộ của Kiev, nếu như Nga quyết định áp đặt lệnh cấm vận lương thực đối với Ukraine từ năm 2016 thì nước này sẽ phải gánh chịu tổn thất lên đến 600 triệu USD.

Ngày 18/11, Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk đã phải lên tiếng thừa nhận rằng nếu như Nga quyết định áp đặt lệnh cấm nhập khẩu lương thực từ Ukraine kể từ ngày 1/1/2016 thì Ukraine sẽ phải gánh chịu thiệt hại lên đến 600 triệu USD. Mặc dù đây là kịch bản xấu không mong muốn xảy ra nhưng hiện Ukraine vẫn phải chuẩn bị các bước đi cần thiết để đối phó với lệnh cấm này.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine sẽ mất gần 600 triệu USD nếu Nga cấm vận lương thực

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine sẽ mất gần 600 triệu USD nếu Nga cấm vận lương thực

“Chúng tôi đang chuẩn bị các bước đi cần thiết khi Hiệp định về khu vực tự do mậu dịch có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho phương án sẽ bị Nga áp đặt lệnh cấm vận lương thực với Ukraine. Theo những phân tích, đánh giá sơ bộ, nếu Nga áp dụng bước đi này thì Ukraine sẽ chịu tổn thất ít nhất 600 triệu USD trị giá hàng hóa xuất khẩu sang Nga trong năm 2016” - ông Yatsenyuk thừa nhận.

Để có thể đối phó với kịch bản này, Thủ tướng Yatsenyuk đã chỉ thị Bộ Ngoại giao và đại diện thương mại Ukraine tại châu Âu cùng phối hợp với EU để đưa ra những đánh giá về khả năng Nga sẽ áp đặt cấm vận hay không.

Được biết, lệnh cấm nhập khẩu lương thực từ Ukraine của Nga có thể sẽ được thực hiện nếu như Kiev ký kết phần nội dung về kinh tế của hiệp ước liên minh với EU hoặc nếu như các cuộc đàm phán 3 bên (Nga - Ukraine - EU) không làm Moscow bớt quan ngại về khả năng Ukraine và EU thành lập khu vực tự do mậu dịch song phương.

Trước đó, hy vọng đã nhen nhóm sau khi Tổng thống Putin trong hội nghị G20 vừa rồi bất ngờ thông báo sẽ tái cơ cấu lại khoản nợ 3 tỉ USD cho Ukraine – một sự thay đổi kỳ lạ bởi lâu nay Moscow luôn bác bỏ khả năng này. Thông báo của ông Putin được xem như một bước nhượng bộ, thoả hiệp với Kiev. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau đó, Nga lại tung đòn trừng phạt nhằm vào Ukraine, theo VnMedia.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang