Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 11/10/2015

author 06:08 11/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho thấy 'Nga ráo riết đòi nợ, Ukraine “cầu cạnh” khắp nơi'; ‘Ukraine trả trước tiền mua khí đốt của Nga‘; ‘Tổng thống Ukraine hy vọng lệnh ngừng bắn ở miền Đông được duy trì’.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga ráo riết đòi nợ, Ukraine “cầu cạnh” khắp nơi

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, trong cuộc gặp song phương tại Hội nghị G-20 về tài chính, Bộ trưởng Tài chính Nga và Ukraine đã không thống nhất được quan điểm với nhau về việc Ukraine phải trả nợ Nga khoản tiền 3 tỷ USD.

Ngày 9/10 (trước khi Bộ trưởng Tài chính 2 bên gặp gỡ), nguồn tin từ Bộ Tài chính Nga đã lên tiếng “đe dọa” Ukraine khi khẳng định: “Nga cần phải thông qua tòa án để đòi khoản nợ của mình”. Theo nguồn tin này, phía Nga sẽ không tham gia vào quá trình tái cấu trúc khoản nợ 3 tỷ USD của Ukraine với Nga. Sau đó, đích thân Bộ trưởng Siluanov đã tiếp tục “đe” Ukraine khi cho rằng Nga sẽ cần đến tòa án để đòi nợ Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga ráo riết đòi nợ Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga ráo riết đòi nợ Ukraine

Theo ông Siluanov, Nga sẽ đòi khoản nợ này để bổ sung vào ngân sách của Quỹ phúc lợi quốc gia năm 2016 và dự định sử dụng khoản tiền này đầu tư vào các dự án ở Nga. Trước đó, do khó có thể trả nợ được cho Nga nên phía Ukraine đã lên tiếng “cầu cứu” Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tiếp tục trợ giúp cho Ukraine trong trường hợp không trả khoản nợ cho Nga.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko đề nghị IMF tiếp tục cho Ukraine vay tiền, mặc dù tổ chức này đã có quy định sẽ không cấp tín dụng cho quốc gia nào không thanh toán nợ cho các tổ chức tài chính độc lập (Nga được coi là tổ chức tài chính độc lập khi cho Ukraine vay tiền).

Ngoài ra, bà Natalia Yaresko cũng lên tiếng kêu gọi phương Tây tăng cường gấp hai lần kinh phí hỗ trợ Ukraine trong năm 2016. Theo Natalia Yaresko, khoản kinh phí 40 tỷ USD từ IMF không đủ để giúp Ukraine có thể ổn định về mặt tài chính.

Ukraine trả trước tiền mua khí đốt của Nga

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng Online, Tập đoàn năng lượng Naftogaz của Ukraine thông báo đã chuyển cho Nga khoản tiền trả trước để mua 2 tỷ m³ khí đốt trong tháng 10. Mặc dù Naftogaz không cho biết cụ thể số tiền phía Ukraine đã chuyển cho Nga, nhưng theo thông báo của Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga, lượng khí đốt bán cho Ukraine sẽ được tính bắt đầu từ 10 giờ ngày 12/10.

Kể từ ngày 12/10, Nga sẽ bắt đầu đợt bán khí đốt mới cho Ukraine

Kể từ ngày 12/10, Nga sẽ bắt đầu đợt bán khí đốt mới cho Ukraine

Trong diễn biến liên quan, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã ký thỏa thuận về bảo lãnh tài chính cho Ukraine mua khí đốt của Nga. Văn kiện đã được lãnh đạo 2 ngân hàng lớn này ký ngày 9/10 tại thủ đô Lima của Peru, nơi diễn ra cuộc họp của lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và WB. Số tiền bảo lãnh lên tới 520 triệu USD và trách nhiệm trước những rủi ro cho số tiền này được trao cho Liên minh châu Âu (EU).

Theo thỏa thuận, tiền bảo đảm sẽ được EIB lấy từ khoản tín dụng WB cho Kiev vay trước đó, thông qua đó WB có thể bảo đảm cấp các thư bảo đảm cho việc mua bán khí đốt trên.

Tổng thống Ukraine hy vọng lệnh ngừng bắn ở miền Đông được duy trì

Theo VOV, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã “dịu giọng” khi bình luận về Nga và phe đối lập ở miền Đông và mong lệnh ngừng bắn tại đây sẽ được duy trì. Reuters cho hay, phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev trong chuyến công du nước này này 9/10, ông Poroshenko tuyên bố: “Có thể rất ít người tin rằng chúng tôi đã làm hết sức mình và nhờ những nỗ lực đó, tiếng súng đã im trong suốt 2 tuần qua để các bên có thể lạc quan một cách thận trọng và chuẩn bị thực thi các điều khoản khác của thỏa thuận Minsk”.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Một nhà ngoại giao Ukraine cho biết: “Các bên đã bắt đầu rút vũ khí hạng nhẹ, xe tăng và đạn pháo ra khỏi khu vực chiến sự, điều này sẽ giúp củng cố lệnh ngừng bắn vốn rất mong manh ở miền Đông”. Tổng thống Poroshenko cũng bày tỏ hy vọng sẽ tránh được một lệnh cấm vận về thương mại với Nga sau khi Hiệp định tự do thương mại giữa Ukraine có hiệu lực vào tháng 1/2016.

Trước đó, Nga đã cấm nhập khẩu thực phẩm của EU vào Nga để đáp lại việc EU áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga với cáo buộc Nga chiếm Crimea của Ukraine. Nga cũng tuyên bố đang cân nhắc một lệnh cấm tương tự nhằm vào Ukraine. Tuy nhiên, ông Poroshen ko cho biết, các bên đã đối thoại rõ ràng về vấn đề này. “Tôi hy vọng rằng, Nga sẽ hủy bỏ dự định nói trên”.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang