Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 19/8/2015

author 06:41 19/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Xung đột bùng phát trở lại tại miền Đông Ukraine'; 'Tổng thống Nga nói Ukraine ‘bị kiểm soát từ bên ngoài’'; 'Ukraine phản đối việc Tổng thống Nga thăm Crimea'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Xung đột bùng phát trở lại tại miền Đông Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, hôm 17/8 được cho là ngày đẫm máu nhất kể từ hơn 1 tháng qua tại miền Đông Ukraine. Quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập nước này tiếp tục cáo buộc nhau đang lên kế hoạch cho những cuộc tấn công mới, phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn mà các bên đạt được hồi tháng 2 vừa qua.

Tình hình chiến sự dọc đường giới tuyến ở Donetsk và Luhansk hiện rất căng thẳng. Theo các nguồn tin từ chính quyền Kiev, ngày nào lực lượng đòi độc lập ở miền Đông cũng vi phạm lệnh ngừng bắn và vẫn sử dụng vũ khí hạng nặng. Trong khi đó, lực lượng đòi độc lập lại cáo buộc quân đội Ukraine đang chuẩn bị các cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng này ở hai tỉnh nói trên.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết xung đột bùng phát trở lại tại miền Đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết xung đột bùng phát trở lại tại miền Đông Ukraine

Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tại miền Đông Ukraine cũng xác nhận tình trạng bạo lực gia tăng, các vụ tấn công sử dụng vũ khí hạng nặng liên tiếp nổ ra, vi phạm nghiêm trọng các điều khoản trong thỏa thuận Minsk. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, lực lượng đòi độc lập đã báo cáo có ít nhất 10 người thiệt mạng, trong khi quân đội Ukraine cho biết 2 binh sĩ và 3 dân thường của họ cũng đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ mới.

Trước tình hình bạo lực leo thang trở lại tại miền Đông Ukraine, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon cảnh báo sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và những thiệt hại về con người là không thể chấp nhận. Trong khi đó, phát biểu trước báo giới tại Brussels, người phát ngôn Uỷ ban châu Âu Catherine Ray cho biết, châu Âu cực lực lên án sự leo thang bạo lực và kêu gọi tất cả các bên chấm dứt xung đột, tuân theo thỏa thuận ngừng bắn.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov kêu gọi các bên xung đột tại miền Đông Ukraine nghiêm túc thực thi các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk đạt được hồi tháng 2 tại Belarus, đồng thời đề nghị nhóm "Bộ tứ Normandy" (gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức) nỗ lực giảm tình trạng leo thang căng thẳng tại khu vực bất ổn này.

Tổng thống Nga nói Ukraine ‘bị kiểm soát từ bên ngoài’

Theo Thanh Niên Online, những tranh cãi giữa Nga và Ukraine tiếp tục nổ ra trong chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin đến bán đảo Crimea. Phát biểu trên truyền hình trong cuộc họp với quan chức địa phương hôm 17/8, Tổng thống Putin khẳng định bất chấp những khó khăn hiện tại, tình hình ở Ukraine sẽ cải thiện và Ukraine sẽ phát triển, theo AFP.

"Họ (Ukraine) sẽ vượt qua thực tế đáng xấu hổ này… đó là việc một nước lớn ở châu Âu bị đặt dưới sự kiểm soát từ bên ngoài với những vị trí chủ chốt trong chính phủ và những vùng đất tràn ngập người nước ngoài”, AFP dẫn lời ông Putin nói về Ukraine. “Tôi nghĩ rằng đây là một mối nhục cho người Ukraine”, người đứng đầu Điện Kremlin nói thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp tại Crimea hôm 17/8

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp tại Crimea hôm 17/8

Ý kiến của Tổng thống Putin nhấn mạnh lại lập luận trước đây của Nga, khi Moscow cáo buộc phương Tây đứng sau giật dây cho vụ lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Ukraine, ông Viktor Yanukovich. Người lên thay ông Yanukovich là Petro Poroshenko, thường xuyên có những cáo buộc không hay về phía Nga.

Cùng ngày 17/8, tổng thống Ukraine, Poroshenko cũng nhận xét chuyến thăm của ông Putin đến Crimea là nhằm kích động sự căng thẳng ở Ukraine, theo Reuters. Miền Đông Ukraine vẫn chưa yên ổn kể từ năm ngoái tới nay, khi giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy tại Luhansk và Donetsk tiếp diễn bất chấp các thỏa thuận ngừng bắn liên tục được nhắc lại. Ukraine và các nước phương Tây cho rằng Nga đã tiếp tay cho quân nổi dậy, trong khi Điện Kremlin trước giờ vẫn bác bỏ cáo buộc ấy.

Ukraine phản đối việc Tổng thống Nga thăm Crimea

Theo báo điện tử Tấm Gương, Bộ Ngoại giao Ukraine tối 17/8 đã trao công hàm cho phía Nga, trong đó bày tỏ phản đối mạnh mẽ chuyến thăm cùng ngày của Tổng thống Vladimir Putin tới vùng lãnh thổ Cộng hòa Tự trị Crimea. 

Ukraine phản đối gay gắt việc Tổng thống Nga thăm Crimea

Ukraine phản đối gay gắt việc Tổng thống Nga thăm Crimea

Thông báo của bộ trên nêu rõ: "(Ukraine đã trao) công hàm phản đối cho Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu giải thích lý do thiếu tôn trọng pháp luật Ukraine và luật pháp quốc tế của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và các quan chức Nga khác, và yêu cầu (Moskva) chấm dứt các chuyến thăm như vậy". Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã gọi chuyến thăm Crimea của ông Putin là "thách thức đối với toàn bộ thế giới văn minh."

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang