Tình hình Ukraine mới nhất: Xung đột không thể chấm dứt bằng biện pháp quân sự

author 11:42 06/03/2015

(VietQ.vn) - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini, cuộc xung đột ở miền đông Ukraine không thể chấm dứt bằng biện pháp quân sự được.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã cho biết rằng không có giải pháp quân sự nào cho cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Bà Mogherini đưa ra nhận xét tại một cuộc họp báo được tổ chức vào hôm qua ngày 5/3 sau khi gặp gỡ với Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb ở Helsinki.

Tờ báo hàng ngày Helsingin Sanomat của Phần Lan dẫn lời bà Mogherini rằng Liên minh châu Âu (EU) không có lựa chọn nào khác để giảm bớt xung đột ở Ukraine ngoài việc ngoại giao, các biện pháp trừng phạt kinh tế và vai trò của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Bà nhấn mạnh rằng giải pháp quân sự không phải là cách để giải quyết chiến sự này bởi lẽ biện pháp quân sự thậm chí có thể gây cản trở cho việc giải quyết các vấn đề ở Ukraine và chấm dứt xung đột.

Tình hình Ukraine mới nhất: Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini phát biểu tại cuộc họp

Tình hình Ukraine mới nhất: Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini phát biểu tại cuộc họp

Ngoài ra, bà cũng cho rằng EU có thể ủng hộ quan điểm OSCE sẽ tăng số lượng các quan sát viên và cải thiện tình hình giám sát chiến sự ở miền đông Ukraine cũng như quá trình thực hiện lệnh ngừng bắn và thu hồi vũ khí hạng nặng của lực lượng chính phủ và phe ly khai. Vào ngày hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Alexander Lukashevich cũng cho biết trong một cuộc họp báo thường xuyên ở Moscow rằng "Các báo cáo về những dự định của Mỹ về việc bắt đầu cung cấp một lượng lớn vũ khí cho Ukraine khiến chúng tôi thực sự rất lo ngại". Ông Lukashevich cho rằng động thái mới này sẽ phá hủy nghiêm trọng những nỗ lực cho tiến trình thực hiện thành công thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại thủ đô Minsk, Belarus ngày 12/02.

Trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng Ukraine đang có dấu hiệu leo thang, một số nhà lãnh đạo châu Âu bao gồm cả bà Mogherini đã đề nghị OSCE có thể hành động như một trung gian tham gia vào các cuộc đối thoại ngoại giao và tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột ở Ukraine. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, chiến sự miền đông Ukraine diễn ra từ tháng 4 năm ngoái đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người và khiến hàng triệu người khác phải di cư khỏi khu vực xảy ra xung đột. Bên cạnh đó, nó còn khiến nền kinh tế Ukraine rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Loan Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang