Tính nhầm lương hưu cho 64 giáo viên: Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên xử lý thế nào?

author 11:12 16/12/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ truy thu nhầm lương hưu cho 64 giáo viên mầm non và phải tiến hành truy thu, phía bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phú Yên đã có giải thích và gửi thư xin lỗi.

Theo thông tin đăng tải trên VTV, BHXH tỉnh Phú Yên đã gửi thư xin lỗi tới từng trường hợp phải truy thu lương hưu, BHXH tỉnh Phú Yên đã giải thích cho 64 giáo viên về hưu hiểu về việc điều chỉnh chế độ lương hưu. Đồng thời, cơ quan này sẽ kiểm tra lại các khâu để xảy ra sai sót và tiến hành xử lý kỷ luật những cán bộ, viên chức có liên quan.

Các giáo viên mầm non tại Phú Yên đã được BHXH tỉnh Phú Yên xin lỗi do tính nhầm. Ảnh: Lao Động 

Báo Lao Động đưa tin, trước đó, BHXH tỉnh Phú Yên truy thu phần lương hưu tính nhầm (tăng thêm) của 64 giáo viên mầm non nói trên với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Theo đó, chế độ lương hưu trí đối với số giáo viên này sẽ bị điều chỉnh, giảm từ 600.000 - 900.000 đồng/người/tháng so với quyết định nhận lương hưu ban đầu. Nhiều giáo viên không khỏi giật mình khi nhận được thông tin này. 

Ông Trần Quang Vinh - Giám đốc BHXH tỉnh Phú Yên - thừa nhận: “Sai thì cũng đã sai rồi. Chuyện này rất dài. Hiện chúng tôi đang khắc phục sai sót bằng cách truy thu lại số tiền đã tính nhầm”. Đồng thời với việc này, BHXH tỉnh đã tổ chức gặp mặt xin lỗi công khai 64 giáo viên. Ông Vinh cũng ký thư xin lỗi gửi đến từng giáo viên, mong được thông cảm. 

Thu hồi 7.000 tấn sữa do nghi ngờ nhiễm khuẩn Salmonella(VietQ.vn) - Tập đoàn sữa hàng đầu của Pháp đã có lệnh thu hồi một lượng lớn sữa tại nhiều thị trường trên thế giới trước lo ngại nhiễm khuẩn Salmonella.

Theo thống kê, toàn tỉnh Phú Yên có 325 giáo viên dạy học bậc mầm non ở cấp xã. Trước năm 2000, UBND xã chi trả tiền công cho các giáo viên ngoài công lập. Từ năm 2000 đến nay, các giáo viên này là giáo viên công lập hưởng lương theo ngạch bậc quy định của Nhà nước. 64 giáo viên mầm non đã nghỉ hưu từ năm 2014 đến năm 2017 bị tính nhầm lương hưu. Lẽ ra, khi giải quyết chế độ nghỉ hưu phải tách 2 giai đoạn công tác của giáo viên trước và sau năm 2000. Tuy vậy, không hiểu lý do vì sao, cán bộ thực hiện chính sách bảo hiểm lại tính là đối tượng hưởng lương theo thang bậc nhà nước cả một quá trình, theo diện biên chế nhà nước. Việc trả lương hưu như vậy trái với Luật BHXH sửa đổi, bổ sung năm 2014.

Theo ông Vinh, BHXH tỉnh Phú Yên sẽ kiểm tra lại các khâu để xảy ra sai sót và xử lý kỷ luật những cán bộ, viên chức có liên quan. Ông Vinh cũng cho biết việc truy thu tiền lương nhận sai của các giáo viên này sẽ được thực hiện sau và thu dần không đồng thời với việc giảm lương, để tránh ảnh hưởng đến đời sống. Đồng thời, BHXH tỉnh sẽ kiến nghị BHXH Việt Nam và UBND tỉnh Phú Yên xem xét lại việc giải quyết chính sách đối với các giáo viên thuộc đối tượng tương tự. Theo ông Vinh, giáo viên mầm non bị tính nhầm lương hưu sẽ không dừng ở con số 64, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh. BHXH tỉnh cũng sẽ xem xét lại mức truy thu vừa phải, đảm bảo cuộc sống cho các giáo viên về hưu.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang