Tổ chức năng suất Châu Á kêu gọi tăng hiệu quả sử dụng nước trong nông nghiệp

author 15:35 12/09/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, tại nước cộng hòa hồi giáo IRAN, tổ chức năng suất Châu Á (APO) phối hợp với tổ chức năng suất quốc gia (NIPO) đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Quản lý tài nguyên nước tiên tiến”.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hội thảo có sự tham gia của 25 đại biểu các nước, 12 quan sát viên tại nước cộng hòa hồi giáo IRAN, và có 3 chuyên gia APO đến từ Nhật Bản, Pakistan, tổ chức Nông lương thế giới (FAO) của liên hợp quốc và hai chuyên gia của địa phương.

TS. Ngô Thanh Sơn, Bộ môn Tài nguyên nước, Khoa Quản lý đất đai, Học viện Nông nghiêp Việt Nam và ThS. Vũ Trường Giang, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 2 đại diện cho đoàn Việt Nam tham dự hội thảo.

Hội thảo “Quản lý tài nguyên nước tiên tiến” có sự tham gia của 25 đại biểu các nước 12 quan sát viên tại nước cộng hòa hồi giáo IRAN, và có 3 chuyên gia APO đến từ Nhật Bản, Pakistan, tổ chức Nông lương thế giới (FAO) của liên hợp quốc

 

Nhu cầu nước của toàn cầu đang tăng lên do tốc độ phát triển dân số, tốc độ đô thị hóa, nhu cầu nước dùng trong sinh hoạt và công nghiệp tăng nhanh. Hơn nữa, trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng gay gắt, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước ngày càng trầm trọng thì việc sử dụng nguồn nước ngọt hợp lý, tiết kiệm phục vụ cuộc sống, sản xuất, đặc biệt đối với trồng trọt đang là đòi hỏi bức thiết. Tuy nhiên, các xu hướng cung cấp và nhu cầu về nước đang đi theo hướng ngược lại, tạo ra áp lực về nguồn nước.

Viện nghiên cứu chính sách lương thực quốc tế (IFPRI) đã dự đoán rằng hơn một nửa dân số toàn cầu và 45% GDP toàn cầu sẽ có nguy cơ thiếu nước vào năm 2050. Do vậy, tăng hiệu quả sử dụng nước (WUE) trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế như giảm lãng phí nước, giảm ô nhiễm nguồn nước, tăng tái sử dụng và tái chế, và quản lý nước hiệu quả là những giải pháp hết sức cần thiết.

Đặc biệt đối với sản xuất nông nghiệp vì nông nghiệp tiêu thụ khoảng 70% nguồn cung nước ngọt trên thế giới và hiệu quả sử dụng nước (WUE) trong nông nghiệp là thấp nhất so với các ngành và các khu vực khác nhau trên toàn cầu. Điều này đòi hỏi cần cải tiến các phương pháp sử dụng nước kết hợp với công nghệ tiên tiến trong việc thu hồi, lưu trữ, phân phối và quản lý nước mặt ruộng. Vì thế, tưới tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp được xem là một trong những giải pháp nhằm giúp nền nông nghiệp trên toàn thế giới cũng như thích ứng với việc gia tăng trong sử dụng nước và BĐKH.

Hội thảo được thiết kế để chia sẻ những thông tin về công nghệ thông minh, thực tiễn và hệ thống canh tác nhằm mục đích sử dụng hiệu quả nguồn nước trong nông nghiệp. Hơn nữa, hội thảo này còn nhằm mục đích thúc đẩy những công nghệ sử dụng nước thân thiện với người dân, tăng hiệu suất sử dụng bền vững tài nguyên nước, và đẩy mạnh nông nghiệp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hội thảo cũng góp phần xây dựng kế hoạch và chiến lược hành động để thúc đẩy phát triển, nhân rộng công nghệ và mô hình thực tiễn ở các nước thành viên.

Trong hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ những thông tin về Hệ thống quản lý tài nguyên nước bền vững ở Châu Á: hiện trạng, xu hướng, thách thức và cơ hội; Ứng dụng mô hình sử dụng nước trong nông nghiệp để tối ưu hóa sử dụng nước; Ttưới chính xác và công nghệ tưới thông minh; Tối ưu hóa hồ chứa và công nghệ thu hứng nước mưa; Ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) trong quản lý nguồn nước; Ứng dụng viễn thám trong việc kiểm kê tài nguyên nước và thiết kế hệ thông tưới thông minh; Chính sách và thiết lập thể chế để thúc đẩy công nghệ tiên tiến trong quản lý tài nguyên nước.

Bên cạnh đó, các thành viên tham gia hội thảo cũng được đi tham quan những mô hình vận hành hồ chứa, quản lý nước mặt ruộng, và tự động hóa trong việc sử dụng nước.

Đây là cơ hội cho những người tham gia có cái nhìn về tình hình thực tế những thách thức và cơ hội trong quản lý tài nguyên nước ở Iran. Trên cơ sở đó thảo luận những kế hoạch hành động và quá trình thực thi việc quản lý bền vững tài nguyên nước trong tương lai.

Hội thảo kết thúc với những kế hoạch hành động chú trọng vào 3 vấn đề chính: Nông nghiệp tiên tiến và quản lý kinh doanh nông nghiệp, hệ thống lượng thực trong tương lai, và phát triển nông nghiệp nông thôn một cách toàn diện nhằm đảm bảo hiệu suất sử dụng nước trong nông nghiệp nhằm phục vụ 10 tỷ người vào năm 2050 trong bối cảnh đất nông nghiệp đang ngày càng bị thu hẹp, nguồn nước khan hiếm, thiếu lao động nông nghiệp đặc biệt là giới trẻ làm nông nghiệp, và những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp.

APO triển khai các khóa đào tạo trực tuyến về ISO 14001, ISO 14051 và biến đổi khí hậu(VietQ.vn) - Từ 1/7- 31/12/2017, Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) triển khai đào tạo trực tuyến về áp dụng Năng suất xanh theo tiêu chuẩn ISO 14001, nguyên tắc áp dụng MFCA và khóa cơ bản về tác động và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang