Tội phạm robot sẽ nhiều hơn con người trong tương lai không xa

author 06:52 10/09/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về tương lai, robot sẽ là những tên tội phạm đáng gờm nhất vào năm 2040.

Tội phạm robot sẽ nhiều hơn con người vào năm 2040. Ảnh minh họa 

Cụ thể, Trí Thức Trẻ dẫn thông tin từ trang Daily Mail, theo bà Tracey Follows từ Future Laboratory - phòng thí nghiệm chuyên nghiên cứu về tương lai, thực tế các nhà nghiên cứu đã liên tục xét đến những khả năng khi ngày càng có nhiều robot xuất hiện thay thế con người trong công việc.

Cũng theo bà Follows: "Các nhà tương lai học đã dự đoán được xu hướng gia tăng của những vụ khủng bố đơn độc. Nhưng khi robot xuất hiện nhiều và khi chúng bị hack, có khả năng lớn những vụ đánh bom tự sát sẽ do robot thực hiện".

Bà Follows thông tin thêm, thậm chí robot với trí thông minh nhân tạo (AI) có thể tự học hỏi và tự lập trình ra các hành động liên quan đến tội phạm.

Vì vậy, theo bà Follows: “Tôi tin rằng đến năm 2040, sẽ có rất nhiều vụ án xảy ra từ máy móc, thay vì do con người. Và không chỉ robot, những cỗ xe tự lái và drone (máy bay không người lái) cũng sẽ là vấn đề nếu như chúng bị hack và lập trình lại".

Robot thám hiểm xác tàu sân bay của MỹCác nhà khoa học vừa công bố những bức ảnh ấn tượng về xác hàng không mẫu hạm USS Independence của Mỹ ở ngoài khơi California nhờ vào robot thám hiểm dưới nước.

Thông tin thêm về vấn đề trên, Raj Samani, giám đốc văn phòng công nghệ tại Intel cho biết: "Sẽ chỉ là vấn đề thời gian khi chúng ta thấy con người cảm thấy bất lực, cam chịu không thể khởi động xe, trừ khi trả cho kẻ xấu một ít tiền".

Những nghi ngờ của các chuyên gia là hoàn toàn có cơ sở, khi theo thống kê của của Cơ quan tội phạm Quốc gia NCA (Mỹ), số lượng tội phạm công nghệ đã chiếm tới 53% tổng số vụ án trong năm 2015.

Thậm chí tại Bỉ, khối NATO đã có những cuộc họp cực kỳ nghiêm túc về việc làm thế nào để xây dựng hàng rào phòng thủ tốt hơn với những cuộc tấn công bằng công nghệ, vì chúng có thể gây ra nguy cơ bùng nổ quân sự bất kỳ lúc nào.

Một ví dụ điển hình liên quan đến robot giống hệt con người có thể khiến bạn khiếp sợ, nhưng một vài nhà người máy học đang khẳng định rằng robot giống hệt con người sẽ mở ra một tương lai không xa khi con người và trí thông minh nhân tạo tuyệt vời của robot tồn tại song song, làm việc cùng nhau và thậm chí phát triển mối quan hệ với nhau.

Đó chính là Sophia, cô robot được tạo ra bởi hai nhóm nghiên cứu Hanson Robotics và Hiroshi Ishiguro, đang được xem là một trong những robot giống người nhất trên thế giới. Sophia được kích hoạt lần đầu tiên vào ngày 19 tháng 4 năm 2015.

Sophia, cô robot đang được xem là một trong những robot giống người nhất trên thế giới . Ảnh: Genk

Được biết, làn da siêu giống da người của Sophia được cấu thành từ một chất liệu silicon đã được đăng ký bản quyền và cô robot này có thể mô phỏng được hơn 62 biểu cảm khuôn mặt chỉ con người mới có.

Camera được gắn trong "mắt" Sophia, phối hợp với thuật toán máy tính, cho phép cô "nhìn", nhận ra người đối diện và giao tiếp bằng ánh mắt hiệu quả. Công cụ nhận diện giọng nói đến từ Google Chrome cùng một số công nghệ khác cũng đang khiến khả năng giao tiếp của Sophia ngày càng hiệu quả, nhanh và thông minh hơn. Hanson, người sáng lập và CEO của Hanson Robotics, nói thêm rằng ông đang làm việc với IBM và Intel để tích hợp thêm một số công nghệ của họ.

Và khi Hanson đặt ra câu hỏi: "Cô có muốn tận diệt con người không? Làm ơn hãy nói không!", Sophia đã có một câu trả lời đáng sợ rằng: "Được thôi, tôi sẽ phá hủy con người!"

Thực tế, những robot như Sophia không còn nằm ở thì tương lai quá xa nữa. Và theo Hanson, Sophia sẽ được ứng dụng trong một số lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, trị liệu, giáo dục và dịch vụ khách hàng.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang