Tôm hùm chết hàng loạt ở Phú Yên: Đã tìm ra nguyên nhân

authorĐỗ Thu Thoan 10:23 07/06/2017

(VietQ.vn) - Những ngày qua, hiện tượng tôm hùm chết loạt trên địa bàn tỉnh Phú Yên khiến người nuôi tôm thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Tình trạng này đang làm người nuôi tôm lao đao, nhiều người sạt nghiệp.

Sự kiện: tin tức thị trường

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM (PLO) chiều 6/6, ông Nguyễn Minh Phát, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi - thú y tỉnh Phú Yên, cho biết đã có đến hơn 1,4 triệu con tôm hùm nuôi đang chuẩn bị thu hoạch ở vịnh Xuân Đài thuộc thị xã Sông Cầu bị chết hàng loạt.

Trong đó, riêng phường Xuân Yên có đến 905.000 con tôm hùm bị chết của 337 hộ, còn lại là xã Xuân Phương có 518.000 con của 353 hộ. Hiện chưa thể thống kê giá trị thiệt hại do người nuôi tôm hùm chưa báo cáo hết, các cơ quan chức năng vẫn còn đang tiếp tục thống kê, điều tra.

Cũng theo PLO, ông Phát cho hay, hai ngày nay, phần lớn các vùng nước ở vịnh Xuân Đài đều có màu nâu đỏ, là màu nước rất bất lợi đối với thủy sản. Hiện tượng này rất giống với hiện tượng môi trường nước ở vịnh Xuân Đài trong những ngày cao điểm tôm hùm nuôi bị chết hàng loạt vào cuối tháng 5/2017.

tom-hum-chet-hang-loat-o-vinh-xuan-dai-da-tim-ra-nguyen-nhan

Tôm hùm chết hàng loạt khiến người nuôi điêu đứng. Ảnh: PLO

“Hiện nay, người nuôi đã di chuyển hầu hết số tôm hùm còn lại ra khỏi vùng nguy hiểm. Do đó, hiện tượng tôm hùm chết hàng loạt đã giảm. Tuy nhiên, số lượng thống kê tôm hùm bị chết vẫn tiếp tục tăng cao là do người thiệt hại mới báo cáo với chính quyền địa phương”- ông Phát thông tin thêm.

Theo VOV, trước tình hình tôm hùm chết hàng loạt, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 3 đã khuyến cáo người nuôi tôm chú trọng thu dọn vệ sinh lồng bè, giảm mật độ tôm hùm trong mỗi lồng nuôi từ 80- 90 con xuống 50 con/lồng, đồng thời kiểm quản nguồn thức ăn cung cấp cho tôm, xử lý chất thải để hạn chế nguy cơ ô nhiễm và ngăn ngừa tảo độc phát triển…

Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Phú Yên cũng khuyến cáo, đối với các lồng nuôi còn tôm bà con nuôi tôm cần theo dõi chặt chẽ từ đêm về sáng để kịp thời có những giải pháp hỗ trợ tôm vượt qua giai đoạn này.

Trước đó, trao đổi với Dân trí, ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu - cho biết: Sự cố tôm hùm chết hàng loạt lần này đã lấy đi của người dân quá nhiều, nên khi sự cố xảy ra chính quyền đã tích cực giúp đỡ bà con nông dân dời lồng nuôi đi chỗ khác để giảm bớt thiệt hại.

Phú Yên: Người dân nghi doanh nghiệp xả thải khiến tôm hùm chết hàng loạt(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, tôm hùm nuôi của người dân tỉnh Phú Yên đã chết hàng loạt gây thiệt hại nặng. Trước vụ việc trên, người nuôi tôm nghi ngờ do cơ sở chế biến thủy sản của Công ty TNHH Nguyễn Hưng xả thải gây ra.

Về giải pháp hỗ trợ người dân trong xử lý nợ, tái đầu tư sản xuất, ông Trần Hữu Thế thông tin: Hiện nay các ngân hàng đã chủ động trong việc rà soát các hộ nuôi có ảnh hưởng để chuẩn bị các phương án xử lý. Số người dân bị thiệt hại đã rõ rồi. Sau đây sẽ có một số hộ rơi vào diện hộ nghèo, hoặc cận nghèo.

Vì vậy các ngân hàng, nhất là Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ phân lọc các đối tượng khác nhau để có chính sách hỗ trợ sản xuất phù hợp. Sắp tới trong quá trình cho vay tái sản xuất, người dân cũng phải cam kết thực hiện đúng quy trình nuôi.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang