Tôn vinh 12 tác phẩm xuất sắc viết về trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

author 07:07 01/01/2016

(VietQ.vn) - 12 tác phẩm xuất sắc vượt qua hàng trăm tác phẩm báo chí để vào chung kết cuộc thi viết về “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS” năm 2015.

Lễ trao giải diễn ra tại Hà Nội chiều ngày 31/12 do Báo Lao động và Xã hội (baodansinh.vn) phối hợp Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức.

Cuộc thi được tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống AIDS 1/12 hằng năm, đặc biệt nhằm giảm kỳ thị và bảo vệ chăm sóc trẻ em OCV. Cuộc thi cũng góp phần tôn vinh các nhà báo chuyên và không chuyên đã tích cực trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về dự phòng HIV, giảm kỳ thị của xã hội đối với những người sống chung hoặc chịu ảnh hưởng của HIV.

Tôn vinh 12 tác phẩm xuất sắc viết về trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDSBan giám khảo đã lựa chọn ra được 12 tác phẩm xuất sắc năm 2015 để trao giải

Chỉ với khoảng thời gian phát động rất ngắn, BTC đã nhận được hàng trăm tác phẩm trên toàn quốc, từ báo trung ương tới địa phương gửi về tham dự. “Số lượng bài dự thi vượt quá dự kiến của BTC, cho thấy đây là đề tài nóng bỏng, được các nhà báo, các cơ quan truyền thông hết sức quan tâm, luôn tăng cường thông tin và các bài viết sống động, sâu sắc để tác động đến toàn xã hội quan tâm, chăm sóc hơn nữa đến trẻ OCV. Qua các tác phẩm đến từ khắp báo đài địa phương, trung ương cho thấy, điều đáng mừng là công cuộc bảo vệ chăm sóc trẻ nhiễm HIV/AISD được quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền trên toàn quốc. Các tác phẩm viết về trẻ HIV/AISD ở miền núi khá nhiều và chất lượng bài rất tốt”, nhà văn Nguyễn Thành Phong, Tổng biên tập Báo Lao động và Xã hội, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi đánh giá.

Các tác phẩm tham dự nhìn chung đã thể hiện được nỗi đau và sự thiệt thòi, bị kỳ thị của trẻ em nhiễm HIV/AISD từ miền núi cho đến thành thị, từ trẻ có HIV không được đến trường, không được yêu thương. Sâu xa hơn, từ những mảnh đời được phản ánh, các tác giả cho thấy những vấn đề lớn hơn về bạo lực gia đình, trong trường học và xã hội; vấn đề nghèo đói, thất học...  Các nhà báo bằng các tác phẩm báo chí của mình, mong muốn tạo ra sự bình đẳng và hệ thống giáo dục để trẻ em đều được đến trường.

Sau một thời gian làm việc công tâm, nghiêm túc, BGK đã chọn được 12 tác phẩm để trao giải, bao gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, và 4 giải khuyến khích. Ban Tổ chức đã dành nhiều thời gian để lắng nghe các nhà báo đoạt giải chia sẻ về trăn trở của họ với đề tài này, về những khó khăn khi họ tiếp cận nhân vật cũng như những nỗi lòng của những người mắc bệnh HIV/AISD...

Các bài đoạt giải và nhiều bài dự thi đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với người sống chung với HIV, động viên họ vượt qua khó khăn để chăm sóc cho bản thân và đóng góp vào công tác phòng chống HIV/AIDS, thể hiện được cảm xúc chân thành của người viết và có tính thuyết phục cao. Với mong muốn tôn vinh những đóng góp đó của các nhà báo, bằng ngòi bút, giúp hiện thực hóa các chính sách, cũng như sự chung tay của cộng đồng dành cho trẻ nhiễm HIV/AIDS. Cuộc thi đã thực sự góp tiếng nói hữu hiệu bảo vệ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AISD, gửi những thông điệp mang tính nhân văn và trách nhiệm đến toàn thể cộng đồng.

12 tác phẩm xuất sắc đoạt giải:

1 Giải Nhất

Mong ước của cô giáo Vân- tác giả Tấn Đức - Tiến Long (Báo Tuổi trẻ).

2 Giải Nhì:

- Những mầm sống băng qua bão AIDS- tác giả Nguyễn Văn Nghĩa và Đỗ Thị Nga (Báo Lao động và Xã hội).

- Dắt tay em đi về phía mặt trời- tác giả Thảo Vân (Tạp chí Gia đình và Trẻ em) đăng trên Báo Dân trí.

- Nỗi buồn của những đứa trẻ “vô hình” - tác giả Thảo Vân (Tạp chí Gia đình và Trẻ em) đăng trên Báo Pháp luật Việt Nam.

3 Giải Ba:

- Hành hạ trẻ HIV trong bữa ăn - nhóm tác giả: Ngọc Khải,  Hải Hiếu, Trần Kim Anh (Báo Tuổi trẻ).

 - Tiếp thêm nghị lực cho người nhiễm HIV/AIDS - tác giả Chu Hồng Tiến (Tạp chí Gia đình và Trẻ em).

- Yêu thương rộng mở- tác giả Ngô Thị Hậu (Báo Công an Nghệ An).

4 Giải Khuyến khích:

- “Giúp trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS có cuộc sống tốt đẹp hơn” và “Bảo vệ trẻ em trước hiểm họa HIV/AIDS” - tác giả Nguyễn Thị Bạch Dương (Tạp chí Gia đình và Trẻ em).

- Em cứ ước mơ đi - nhóm tác giả Thu Hạnh - Hoàng Anh ( Sở LĐ-TB&XH tỉnh Yên Bái)

- Niềm tin vào cuộc sống - tác giả Lê Thị Thu Thanh (Báo Quảng Trị).

- “Học bổng gạo" nâng bước em đến trường- tác giả Xuân Tuấn (Báo Phụ nữ Việt Nam).

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang