Tổng Giám đốc Nhật Cường Bùi Quang Huy bỏ trốn: Bí thư thành ủy Hà Nội nói gì?

author 14:16 21/05/2019

(VietQ.vn) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết đã giao các cơ quan kiểm tra lại quy trình, điều kiện trong việc giao cho Công ty Nhật Cường cung cấp dịch vụ công cho thành phố.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 21/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết nhiều người dân thủ đô lo lắng khi đang sử dụng các dịch vụ công do Công ty Nhật Cường cung cấp. Đây là lo lắng chính đáng.

Theo ông Hải, Thành ủy Hà Nội đã giao cho UBND TP rà soát, trước hết phải bảo đảm mọi việc không bị ảnh hưởng, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị thi, sổ điểm như thế nào, dịch vụ công ra sao…

“Cho đến nay, tôi được báo cáo hoạt động của thành phố không bị ảnh hưởng. Chủ tịch UBND thành phố và Giám đốc Sở Giáo dục đều bảo đảm việc này”, ông Hải thông tin.

- Hiện, Giám đốc Nhật Cường đã bỏ trốn, thành phố có tính đến việc chuyển lại những dịch vụ công mà Nhật Cường Software đang cung cấp để giao cho thành phố vận hành?

Đây là một giải pháp. Trước hết phải bảo đảm để mọi thứ hoạt động bình thường, sau đó sẽ có giải pháp tiếp theo. Chuyện thuê dịch vụ cũng là hoạt động thông thường của các chính quyền, anh không thể làm chủ hết được. Khi rủi ro phải có giải pháp dự phòng, nếu chưa có thì phải hình thành giải pháp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời phóng viên bên hành lang Quốc hội sáng 21/5.

Hà Nội từng yêu cầu Nhật Cường phải chuyển hệ thống cho thành phố vận hành tuy nhiên vì một số lý do họ vẫn chưa chuyển. Vì sao vậy?

Tôi cũng có nghe thông tin này. Bây giờ rà soát sẽ phải báo cáo Thành uỷ việc này. Cung cấp dịch vụ phải có hợp đồng, trong đó đảm bảo một số điều kiện, mà điều kiện quan trọng số 1 là tính bảo mật.

Thực tế vừa qua, dư luận xã hội phản ánh nhiều về tính bảo mật thông tin của khách hàng khi sử dụng dịch vụ nên phải có quá trình rà soát, kiểm tra. Thành ủy đã giao các cơ quan kiểm tra. Còn việc thành phố có ngồi lại với Nhật Cường hay không thì chưa tính đến, nếu cần thiết sẽ ngồi lại.

- Dư luận phản ánh các phần mềm công ích của Hà Nội đều do Nhật Cường cung cấp và Nhật Cường được chỉ định thầu. Thực tế việc này thế nào thưa ông?

Cái đó chưa chắc đâu, phải rà soát xem tỷ lệ bao nhiêu. Thực tế theo báo cáo có nhiều doanh nghiệp khác cung cấp phần mềm. Sau khi xảy ra vụ Nhật Cường, Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan kiểm tra, rà soát lại việc này.

- Thành ủy đã bao giờ được báo cáo về việc sử dụng dịch vụ của Nhật Cường hay chưa?

 Tôi biết là có dịch vụ của Nhật Cường nhưng báo cáo xin ý kiến hay chủ trương thì do dự án nhỏ, quy mô không đến mức cần báo cáo nên không báo cáo.

- Nhật Cường là doanh nghiệp kinh doanh điện thoại, mới nhảy vào lĩnh vực phầm mềm từ 2016 nhưng đã nhận được nhiều gói thầu cung cấp dịch vụ công của thành phố. Ông thấy sao?

 Đó là việc phải rà soát. Phải đánh giá xem anh có năng lực hay không theo quy định, kể cả chỉ định thầu hay đấu thầu đều có bước đánh giá năng lực. Chúng ta cần đánh giá xem đúng chưa, chặt chẽ chưa, có gì phải điều chỉnh.

- Hà Nội đi đầu trong việc xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh. Vậy trong quá trình thực hiện, UBND trao đổi, xin ý kiến Thường trực Thành ủy và Thành ủy thế nào về việc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp?

Chủ trương xây dựng thành phố điện tử, chính quyền điện tử là từ Chính phủ, đã thực hiện trong rất nhiều năm chứ không phải mới. Thành ủy cũng có chủ trương thực hiện các dịch vụ ấy với mục tiêu lớn nhất tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Và khi thực hiện việc ấy thì giảm tiêu cực, nhũng nhiễu dưới các cấp chính quyền địa phương.

Nhưng cụ thể chi tiết thế nào thì Thành ủy không quyết định từng việc. Đã có quy chế hoạt động của Thành ủy, với những dự án cấp nào thì Thành ủy cho ý kiến, dự án nào thì không cần trình. Tức là không phải dự án nào Thành ủy cũng quyết dịnh.

 Thảo Nguyên (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang