Cư dân mạng được nhờ làm 'quân sư' cho lần đầu ông Obama tới thăm Việt Nam

author 09:21 08/05/2016

(VietQ.vn) - Đại sứ Ted Osius kêu gọi mọi người cùng đóng góp ý tưởng về lịch trình cho chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo những tin tức mới nhất trên Zing News, trên trang Facebook cá nhân ngày 6/5, Đại sứ Mỹ Ted Osius đã đề cập đến chuyến công du Việt Nam sắp tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama và đưa ra ý tưởng kêu gọi người dân Việt Nam lên lịch trình cho chuyến đi này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp có chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp có chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên. Ảnh truthinmedia.com

"Sắp đến lúc rồi! Bạn hào hứng với chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama chứ? Tôi nghĩ các bạn sẽ rất thích câu hỏi này đây vì nó KHÔNG CÓ ĐÁP ÁN ĐÚNG: Nếu bạn có thể sắp xếp lịch trình cho Tổng thống Obama khi ông đến Việt Nam, bạn sẽ muốn ông đến thăm nơi nào, và vì sao?", đại sứ Mỹ viết trên Facebook cá nhân.

Sau khi đăng tải, lời kêu gọi của ông Osius đã nhận được nhiều sự quan tâm và ý kiến bình luận trên trang Facebook. Nhiều người bày tỏ mong muốn Tổng thống Mỹ đến thăm quân cảng Cam Ranh - vị trí có vai trò chiến lược khi Biển Đông căng thẳng, hoặc đề xuất ông chủ Nhà Trắng đến đồng bằng sông Cửu Long để chứng kiến tình hình hạn mặn và tác động của biến đổi khí hậu.

Những địa điểm khác được đề xuất bao gồm TPHCM, thủ đô Hà Nội, các tỉnh miền Trung hay cụ thể hơn như Dinh Độc lập, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh... Được biết trong buổi họp báo thường kỳ ngày 14/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết chuyến công du đầu tiên của Mỹ Tổng thống Barack Obama dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5.

Đại sứ Ted Osius chia sẻ trên Facebook ngày 6/5 về sự kiện Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam.

Đại sứ Ted Osius chia sẻ trên Facebook ngày 6/5 về sự kiện Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam. Ảnh Zing News

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Obama đã nhận lời mời tới thăm Việt Nam trong cuộc gặp bên lề tại hội nghị cấp cao ASEAN – Mỹ tại bang California vào tháng 2/2016. Như vậy, đây sẽ là lần đầu tiên ông Obama tới Việt Nam và ông trở thành Tổng thống Mỹ thứ ba liên tiếp thăm Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2000, Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton là tổng thống đầu tiên tới Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc. Sau đó 6 năm, vào năm 2006, ông Geogre W.Bush cũng đã tới thăm Việt Nam, theo thông tin trên báo Ngày Nay.

Chuyến thăm sắp tới của ông Obama tới Việt Nam được nhận định là sẽ giúp xóa bỏ phần lớn những nghi kỵ từng cản trở tiến trình hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ, đồng thời giúp thắt chặt quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Chuyến thăm của ông Obama cũng đã được Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trao đổi khi ông Phạm Bình Minh tới Mỹ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Obama tại Nhà Trắng năm 2015.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Obama tại Nhà Trắng năm 2015. Ảnh VOA

Ngoại trưởng Kerry khẳng định Tổng thống Obama rất trông đợi chuyến thăm Việt Nam sắp tới. Mỹ mong muốn đẩy mạnh hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trên các vấn đề chiến lược, nhất là kinh tế - thương mại, đầu tư, giáo dục, biến đổi khí hậu, khoa học - công nghệ…

Tờ Diplomat nhận định chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, sau Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam và trước thềm bầu cử tổng thống ở Mỹ vào tháng 11. Cả hai bên đều trông đợi sẽ đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề khác nhân chuyến thăm này.

>> Án mạng trong vườn chuối: Trớ trêu ‘anh hùng’ cứu nhầm ‘mỹ nhân’

Minh Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang