Tổng thống Obama: 'Người Mỹ từng giúp Việt Nam chống lại ách đô hộ'

authorHoàng Nguyên 16:34 25/05/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Obama: “Trong cuộc chiến Việt Nam chống lại ách đô hộ, khi máy bay Mỹ bị bắn rơi, người dân Việt Nam đã cứu những viên phi công gặp nạn”.

Sáng ngày 24/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tổng thống Obama đã có bài phát biểu 30 phút về quan hệ Việt - Mỹ. Tổng thống Mỹ đã nhắc lại bề dày lịch sử giữa người Việt và người Mỹ mà theo ông “chúng ta thường bỏ quên”.

Chất lượng Việt Nam xin trích dẫn một đoạn trong bài phát biểu của ông, trong đó Tổng thống Obama nhấn mạnh chuyện người Mỹ đã tới Việt Nam hỗ trợ cuộc kháng chiến chống lại ách đô hộ.

 Tổng thống Obama chào 2.000 thính giả sau khi kết thúc bài phát biểu - ảnh: Tuổi Trẻ

- Hơn 200 năm trước, một trong những ông tổ lập quốc của Mỹ là Thomas Jefferson khi tìm kiếm giống gạo cho trang trại của mình, đã tìm đến Việt Nam. Ông đã nói giống gạo của Việt Nam nổi tiếng vừa trắng, vừa ngon, mà năng suất lại rất cao.

Không lâu sau đó, những con thuyền của Mỹ đã cập cảng Việt Nam, tìm kiếm cơ hội giao thương. Trong Thế chiến II, người Mỹ đã tới Việt Nam hỗ trợ cuộc kháng chiến chống lại ách đô hộ. Khi máy bay Mỹ bị bắn rơi, người dân Việt Nam đã cứu những viên phi công gặp nạn.

Vào ngày tuyên bố độc lập của Việt Nam, người dân đã đổ ra những con phố trên khắp Hà Nội, và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích tuyên ngôn độc lập của Mỹ, rằng mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng và được hưởng các quyền bất khả xâm phạm, trong đó có quyền được sống, quyền tự do, và quyền mưu cầu hạnh phúc.

Khi ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội, chắc nhiều đại biểu cũng tâm tư(VietQ.vn) - Ông Dương Trung Quốc: “Người dân hỏi tôi, khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu ý kiến trước Quốc hội, các đại biểu vỗ tay thì ông thấy như thế nào?”.

Trong một thời kì khác, việc chia sẻ những giá trị nói trên, cũng như mong muốn lật đổ chế độ thực dân, đáng lẽ ra đã có thể đưa hai nước chúng ta xích lại gần nhau sớm hơn.

Nhưng thay vào đó, Chiến tranh Lạnh và nỗi sợ về khác biệt chế độ đã đưa chúng ta đến giao tranh. Và cũng giống như bất kì giao tranh nào trong lịch sử nhân loại, chúng ta đã rút ra được một bài học về sự thật: Chiến tranh, dù mục đích của mỗi bên có là gì, cũng sẽ gây ra những nỗi đau, dẫn đến những bi kịch.

Tại đài tưởng niệm liệt sĩ cũng như trên bàn thờ của các gia đình trên khắp đất nước các bạn, chúng ta nhớ về 3 triệu người Việt Nam, cả binh lính cũng như dân thường, đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Tại đài tưởng niệm chiến tranh ở Washington, tên của 53.315 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến cũng được khắc ghi. Những người cựu chiến binh và gia đình của các nạn nhân ở cả hai nước chúng ta, đến giờ vẫn phải chịu đựng nỗi đau mất mát.

Tại Mỹ, chúng tôi quan niệm rằng dù quan điểm về chiến tranh có bất đồng, thì chúng tôi luôn phải có trách nhiệm tôn vinh những binh sĩ tham chiến, và chào đón họ trở về với sự tôn trọng mà họ đáng được hưởng.

Ngày nay, người Việt và người Mỹ mỗi bên chúng ta có thể cùng nhau cảm thông với mất mát của phía bên kia. Trong 2 thập kỉ qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến vô cùng lớn, và thế giới đã thấy được những thành quả của các bạn...

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang