Top 5 thương hiệu tỷ đô của Việt Nam vừa được Forbes công bố

authorHòa Lê 10:42 25/08/2018

(VietQ.vn) - 5 thương hiệu tỷ đô dẫn đầu bao gồm Vinamilk (2,28 tỷ USD), Viettel (1,39 tỷ USD), VNPT (416 triệu USD), Sabeco (393 triệu USD) và Vinhomes (384 triệu USD).

Tạp chí Forbes vừa vinh danh 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2018, đây là lần thứ ba Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này, với tổng giá trị thương hiệu đạt gần 8,1 tỷ USD, tăng 50% so với danh sách công bố năm 2017.

Các cái tên dẫn đầu bao gồm Vinamilk (2,28 tỷ USD), Viettel (1,39 tỷ USD), VNPT (416 triệu USD), Sabeco (393 triệu USD) và Vinhomes (384 triệu USD)…

Top 5 thương hiệu tỷ đô của Việt Nam vừa được Forbes công bố

 Lễ vinh danh 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam năm 2018

Giá trị của các thương hiệu được đo lường theo phương pháp toàn cầu của Forbes, dựa trên sự minh bạch, công khai các số liệu tài chính.

Theo Forbes, những thương hiệu giá trị nhất đều đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Về phương pháp tính, Forbes đo lường giá trị của một thương hiệu thông qua các số liệu tài chính. Những thương hiệu giá trị nhất là những thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong những ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách hơn 80 thương hiệu tại Việt Nam, Forbes thực hiện các bước tính toán như thu nhập trước thuế và lãi vay, để từ đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu dựa trên báo cáo của các công ty, số liệu thị trường ở các sàn giao dịch. Dữ liệu từ một số công ty chưa niêm yết do họ cung cấp. Các dữ liệu được tính bình quân trong ba năm gần nhất, sau đó trừ 8% (theo đánh giá của Forbes Mỹ, một thương hiệu trung bình có khả năng đạt thu nhập ít nhất 8% từ khoản vốn này).

Top 5 thương hiệu tỷ đô của Việt Nam vừa được Forbes công bố

 Trụ ở chính Công ty cổ phần Sữa Việt Nam

Giá trị còn lại sau khi áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp được phân bổ theo mức độ đóng góp của thương hiệu, tùy theo ngành. Đối với số liệu thu nhập ròng của thương hiệu này, Forbes áp dụng mức P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần của một công ty) trung bình ngành để xác định giá trị thương hiệu chung cuộc.

Đối với những doanh nghiệp chưa niêm yết, Forbes áp dụng một mức bội số thu nhập (earning multiple) với một công ty khác đã niêm yết có thể so sánh ngang hàng. Tỉ giá quy đổi ở mức trung bình 23.030 đồng/USD.

Đứng đầu trong danh sách này là Vinamilk, đây cũng là lần thứ ba Vinamilk nắm giữ vị trí này, chiếm gần 30% tổng giá trị của 40 thương hiệu, tăng hơn 30% so với giá trị được xác định năm 2017 và hơn 50% so với năm 2016.

Từ con số 1,5 và 1,7 tỷ đô la Mỹ lần lượt trong các năm 2016 và 2017, sự tăng trưởng về giá trị thương hiệu của Vinamilk năm nay cho thấy chiến lược phát triển bền vững và đúng đắn của doanh nghiệp, sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng vươn lên để giữ vững ngôi vị số 1 ngành sữa tại Việt Nam.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang