TP.HCM không xây dựng Trung tâm hành chính ngàn tỷ vì lãng phí

author 17:19 10/11/2016

(VietQ.vn) - UBND TP.HCM đã kết luận không xây dựng trung tâm hành chính trị giá hàng ngàn tỷ đồng, do thấy lãng phí trong đầu tư, phải tìm một quỹ đất lớn.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến về việc xây dựng một trung tâm hành chính của riêng TP.HCM.

Theo đó, sau khi được tiến hành khảo sát các trung tâm hành chính công của Đà Nẵng, Quảng Ninh, UBND TP.HCM đã có văn bản, đề nghị Thường trực Thành ủy TP.HCM cân nhắc việc xây dựng trung tâm hành chính công của riêng TP.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, không giống như các tỉnh, TP.HCM mỗi ngày nhận hơn 10.000 hồ sơ cần phải giải quyết. Nếu dồn về hết trung tâm hành chính công thì sẽ gây áp lực cho bộ máy chính quyền, khó đảm bảo tốt tình hình trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Hiện nguồn ngân sách của TP.HCM cũng đang còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ điều tiết ngân sách xuống địa phương đang từ 23% giảm xuống còn 18%. Nếu muốn xây dựng một trung tâm hành chính quy mô, thì sẽ gây nhiều lãng phí trong đầu tư, phải tìm một quỹ đất với quy mô lớn.

 Mô hình Trung tâm hành chính TP.HCM đã từng được giới thiệu

Trong tình hình này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã nói rằng, việc xây dựng mới trụ sở cần phải được hạn chế tối đa.

Thay vì xây dựng một trung tâm hành chính công quy mô, tốn kém, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiến trình triển khai mô hình 1 cửa liên thông điện tử, kèm theo các dịch vụ công trực tuyến tại các Sở ban ngành, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Mỗi lĩnh vực sẽ giao cho 1 Sở làm đầu mối, tiếp nhận, trả kết quả cho người dân. Sở này phải liên thông được với các cơ quan, ban ngành khác, không để cho người dân, doanh nghiệp cầm hồ sơ đến từng nơi.

Một giải pháp nữa mà TP.HCM đang hướng tới là đẩy mạnh việc áp dụng chữ ký số, triển khai hướng dẫn các Sở ban ngành, các quận huyện chuyển sang hình thức văn bản điện tử, tiến tới thay thế và chấm dứt hẳn văn bản giấy ngay trong năm 2017.

Các Sở ngành của TP.HCM phấn đấu đến năm 2020, 100% thủ tục hành chính ở các Sở, ban ngành, các quận huyện có liên quan đến người dân, doanh nghiệp áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (người dùng điền và gửi văn bản qua mạng ở mức độ 3), trả phí và nhận kết quả qua bưu điện (mức độ 4).

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, nếu trong thời gian sắp tới, TP.HCM có điều kiện thì sẽ xây dựng trung tâm hành chính công theo từng lĩnh vực như đô thị, giáo dục, kinh tế…

Trước đây, TP.HCM từng quy hoạch một trung tâm hành chính có diện tích 18.000m2, được giới hạn bởi 4 tuyến đường là Pasteur – Lê Thánh Tôn – Lý Tự Trọng – Đồng Khởi. Kinh phí thực hiện dự án lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Đây dự kiến sẽ là nơi làm việc của 8 cơ quan Nhà nước, với 90 phòng ban trực thuộc, khoảng 1.700 người làm việc hàng ngày, do một Công ty của Nhật thiết kế.

Sau khi xây dựng xong, những cơ quan dự kiến sẽ được bố trí tại trung tâm hành chính công như: Văn phòng UBND TP.HCM, Văn phòng Đoàn đại biểu QH và HĐND TP.HCM, Sở Nội Vụ, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở GTVT và Ban đổi mới doanh nghiệp TP.

Rượu pha nước tăng lực có nguy cơ hại não ngang ma túy(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học cho thấy rằng, nếu pha rượu với nước tăng lực sẽ có nguy cơ hại não ngang ma túy.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang