Trái Đất đi quá nửa 9 'ranh giới hành tinh' đến diệt vong

author 06:33 23/03/2015

(VietQ.vn) - Tin khoa học mới nhất trên RT đề cập đến việc Trái Đất diệt vong khi bước qua 9 "ranh giới hành tinh" cho phép nền văn minh của con người tồn tại. Đến nay Trái Đất đã phá vỡ 4 ranh giới.

Theo tin khoa học mới nhất trên tờ RT, một nhà khoa học người Thụy Điển nhận định rằng nhân loại đã vượt quá 4 trong 9 giới hạn cho phép nền văn minh của con người tồn tại, ngoài ra, một vị Giáo Sư khác cũng cho biết con người đang đẩy vô số loài khác nhau trên Trái Đất lại gần bờ vực tuyệt chủng. Trái Đất diệt vong là một điều không phải quá xa vời với nhân loại nữa.

Trái Đất diệt vong khi bước qua 9 'ranh giới hành tinh'

Trái Đất diệt vong khi bước qua 9 'ranh giới hành tinh'

Johan Rockstrom, Giáo sư khoa học môi trường, giám đốc điều hành của trung tâm Resilience Stockholm ở Thụy Điển, cho rằng có 9 "ranh giới hành tinh" và con người đã vượt qua bốn điều. 9 ranh giới đó bao gồm: nồng độ carbon dioxide, duy trì 90% đa dạng sinh học, sử dụng nitơ và phốt pho, duy trì 75 % rừng nguyên sinh, bốc hơi thuốc trừ sâu, sự suy giảm tầng ozone, axit hóa đại dương, lạm dụng nước ngọt và đào thải quá mức các chất ô nhiễm.

Lý thuyết “ranh giới hành tinh” của Rockstrom lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2007. Theo báo cáo mới nhất của ông tiết lộ rằng nhờ vào khí hậu ổn định sau giai đọan kỷ băng hà kết thúc từ 11000 năm trước đây, một hành tinh được coi là ổn định đã giúp tổ tiên chúng ta có thể trồng lúa mì, thuần hóa động vật, và bắt đầu các cuộc cách mạng công nghiệp và truyền thông mới. Nhưng chính những tiến bộ này đã làm ảnh hưởng đến sự ổn định của Trái Đất.

Nhân loại đã phá với 4 trong 9 'ranh giới hành tinh' khiến Trái Đất diệt vong

Nhân loại đã phá với 4 trong 9 'ranh giới hành tinh' khiến Trái Đất diệt vong

Giáo sư Rockstrom cho biết thêm: “chúng ta đã phá vỡ bốn ranh giới: thải ra quá nhiều nitơ vào hệ sinh thái, rất nhiều diện tích rừng đã bị đốn hạ, khí hậu thay đổi nhanh chóng và các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng với tỷ lệ rất cao.

Giáo sư Bron Taylor của Đại học Florida nói rằng con người đã đẩy nhanh cuộc khủng hoảng tuyệt chủng các loài động thực vật thông qua việc phá rừng và axit hóa đại dương. Dân số tăng nhanh,  năm 1925 với khoảng 2 tỷ dân- được coi là mức độ dân số bền vững theo tiêu chuẩn châu Âu – nhưng tính đến thời điểm này, con số đã tăng lên đến 7,2 tỷ người.

"Những gì chúng ta đã làm là tăng số lượng các loài động vật nuôi trong các trang trại, một phần để chúng ta làm thực phẩm, còn một phần là để làm cảnh.  Cứ 2 người sẽ sở hữu 4,3 vật nuôi trên hành tinh này. Việc canh tác đất trồng sẽ khiến một số loài có nguy cơ bị tuyệt chủng, bởi vì đất mà con người sử dụng chính là môi trường sinh thái của một số loài sinh vật.  Con người chặt phá rừng để nuôi trồng, đồng nghĩa với việc con người “cướp” đi môi trường sống của các loài động vật hoang dã khác. Chúng ta đang mất đi hàng chục ngàn các loài động vật đặc hữu hoặc loài có nguồn gốc từ những loài này.", theo Giáo sư Bron Taylor.

Các loài bị tuyệt chủng sẽ khiến Trái Đất diệt vong

Các loài bị tuyệt chủng sẽ khiến Trái Đất diệt vong

Các nhà khoa học nói rằng: chúng ta đang bước vào sự tuyệt chủng thứ 6, tuyệt chủng do con người gây nên. Giả sử con người không có khả năng kiểm soát được tình trạng các loài bị tuyệt chủng thì sẽ hoàn toàn không có vấn đề đạo đức nào được nói ở đây. Nhưng trong trường hợp như hiện nay, những việc làm của con người lại đẩy các loài động vật hoang dã ngày càng đến gần với bờ tuyệt chủng, nghĩa là chúng ta đang có tội về mặt đạo đức.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang