Tràn lan bến bãi "chui": Tại sao voi chui tọt... lỗ kim?

author 22:16 23/11/2015

Anh trai của chủ doanh nghiệp Xuân Thiều là ông Thiều Vinh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ. Tại thời điểm dự án này triển khai xây dựng, ông là Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy.

"Không đủ thẩm quyền"

Liên quan đến các bến bãi "chui" ngang nhiên tồn tại ven sông Đà, đoạn chảy qua địa bàn huyện Thanh Thủy (Phú Thọ), ông Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng phòng TN&MT huyện thừa nhận thực trạng bát nháo trên và nói: "Đó là tình trạng chung và do lịch sử để lại...".

Ông Tùng không đưa được giải pháp xử lý nào cụ thể ngoài câu trả lời chung chung "sẽ cho kiểm tra ngay". Nói riêng về những sai phạm tại bến bãi rộng gần 1 ha của doanh nghiệp (DN) tư nhân Xuân Thiều ở xã Thạch Đồng, vị trưởng phòng tài nguyên cho biết không thuộc thẩm quyền của phòng TN&MT, nơi vốn được phân cấp quản lý các bến bãi.

Công văn của hạt quản lý đê Tam Thanh về công tác kiểm soát công trình của DN Xuân Thiều

Công văn của hạt quản lý đê Tam Thanh về công tác kiểm soát công trình của DN Xuân Thiều

Tuy nhiên, trong công văn được gửi tới UBND huyện Thanh Thủy, Hạt quản lý đê Tam Thanh lại nói rằng đã ít nhất 5 lần lập biên bản bản đối với hành vi xâm phạm hành lang thoát lũ của DN Xuân Thiều. Nội dung công văn có những đoạn nêu rõ: Yêu cầu Xí nghiệp tư nhân Xuân Thiều khẩn trương hoàn thiện việc cấp phép xây dựng đối với các hạng mục công trình của dự án mới được tiếp tục xây dựng...

Nếu sau thời gian ấn định, xí nghiệp không thực hiện, đề nghị UBND huyện tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành...". Bên cạnh đó, mặc dù xác nhận công trình xây dựng của DN Xuân Thiều "chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép" nhưng ông Nguyễn Văn Sinh - Phó Phòng NN & PTNT huyện Thanh Thủy cũng thông tin rằng việc xử lý là nằm ngoài khả năng.

Hai cán bộ phòng NN & PTNT huyện Thanh Thủy (ông Sinh bên trái), trong buổi làm việc với PV

Hai cán bộ phòng NN & PTNT huyện Thanh Thủy (ông Sinh bên trái), trong buổi làm việc với PV

Do đó cho đến nay, ở thẩm quyền cấp huyện, chưa có phòng ban nào ra quyết định xử phạt DN tư nhân Xuân Thiều. Phản ứng trước thông tin này, một đại diện Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ tỏ ra khá bất ngờ. Ông nói: "Đất trên địa bàn huyện nhà, lại nói không biết DN làm gì trên đó, đến khi thấy sai lại không thể xử lý được là vô lý. Nếu DN xây dựng không phép thì phải phạt hành chính và cưỡng chế công trình...".

Ai khiến voi chui tọt... lỗ kim?

Bản thân giám đốc DN tư nhân Xuân Thiều, ông Thiều Khắc Điệp, trong buổi làm việc với PV cũng thừa nhận các công trình xây dựng trên bãi đất của mình là không phép, sau khi trưng ra nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động bến bãi, cảng vụ. Trong đó, có quyết định số 1562 của UBND huyện Thanh Thủy ban hành năm 2011 cho phép DN này được quyền điều chỉnh quy mô đầu tư xây dựng của dự án bao gồm việc xây dựng nhà xưởng trên khu đất thuộc hành lang thoát lũ.

Ông Điệp nói, ông từng nghĩ quyết định này là căn cứ pháp lý để ông được phép xây dựng nhà xưởng trên khu đất của mình (?!). Chỉ cho đến khi bị Hạt đê điều Tam Thanh "sờ gáy", thì bản thân ông mới biết rằng quyết định số 1562 kia, dẫu chỉ với mục đích điều chỉnh quy mô xây dựng, vẫn là ngang nhiên "đè" lên pháp luật.

Ông Thiều Khắc Điệp (Giám đốc DN Xuân Thiều) nhận bằng khen tuyên dương như một điển hình tiên tiến của huyện Thanh Thủy bất chấp các sai phạm về xây dựng

Ông Thiều Khắc Điệp (Giám đốc DN Xuân Thiều) nhận bằng khen tuyên dương như một điển hình tiên tiến của huyện Thanh Thủy bất chấp các sai phạm về xây dựng

Bởi Luật đê điều năm 2007 quy định rõ, các công trình xây dựng trên khu vực bãi sông, nếu không phải vì mục đích bảo vệ đê điều, giao thông thủy lợi hay an ninh quốc phòng, thì UBND tỉnh trình lên bộ NN & PTNT thẩm định, cuối cùng phải được Thủ tướng phê duyệt.

"Chúng tôi vẫn đang trong quá trình hoàn tiện các thủ tục cấp phép theo đúng quy định", ông Điệp cho hay. Vị giám đốc DN tư nhân Xuân Thiều cũng xác nhận thông tin ông là em trai của Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ - ông Thiều Vinh. Tuy nhiên ông Điệp khẳng định không gì mập mờ giữa công trình không phép của ông, công văn số 1562 và nhiệm kỳ của anh trai ông, khi ông Vinh còn là chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy.

Quyết định cho phép DN Xuân Thiều điều chỉnh dự án, trong đó cho xây dựng nhà xưởng của UBND huyện Thanh Thủy

Quyết định cho phép DN Xuân Thiều điều chỉnh dự án, trong đó cho xây dựng nhà xưởng của UBND huyện Thanh Thủy

Không phải là không có dư luận. Tôi hiểu điều đó. Nhưng ở góc độ doanh nghiệp, tôi vẫn luôn có gắng tuân thủ đúng pháp luật", vị giám đốc phân trần.Nhằm tìm hiểu rõ hơn câu chuyện này, PV cũng đã tìm đến UBND tỉnh Phú Thọ, thông qua Chánh văn phòng Thiều Vinh để đặt lịch làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Ông Vinh từ chối phát ngôn về những vấn đề PV cần phỏng vấn mặc dù bản chất có nhiều liên hệ đến bản thân ông, nhưng đồng ý chia sẻ ở góc độ cá nhân. Ông nói: "Lúc công trình của DN Thiều Xuân xây dựng, tôi đã được chuyển lên UBND tỉnh làm Chánh văn phòng rồi. Tuy nhiên nếu lãnh đạo yêu cầu, tôi sẽ nghiêm túc làm việc với các bạn". "Tôi cho rằng đối với những sai phạm, thì phải xử nghiêm", ông Vinh nhấn mạnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc này...

Theo Trí Thức Trẻ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang