Những thực phẩm gây hại cho sức khỏe răng miệng người dùng cần tránh

authorHương Giang 11:42 09/03/2021

(VietQ.vn) - Dù không phải đồ ngọt, đậm màu nhưng những thực phẩm sau đây vẫn có thể gây hại cho sức khoẻ răng miệng như sâu răng, xỉn màu,...

Tất cả mọi người đều muốn có một nụ cười khỏe mạnh và thực hiện đúng những quy tắc như tới nha sĩ thường xuyên, hạn chế ăn ngọt và duy trì chế độ ăn uống tốt. Tuy nhiên ngoài đồ ngọt, vẫn có những thực phẩm tưởng chừng như không hề gây hại cho sức khoẻ răng miệng nhưng thực tế thì ngược lại. Sau đây là danh sách thực phẩm không nên sử dụng thường xuyên để hàm răng luôn trắng khoẻ.

Quả việt quất

Quả việt quất không ảnh hưởng đến sức khỏe của răng, nhưng chúng làm cho răng dính màu xanh lam. Tất nhiên, nếu không ăn quả việt quất thường xuyên, điều đó sẽ không xảy ra, nhưng những người yêu thích loại trái cây này thực sự có nguy cơ bị vàng răng.

Rượu trắng

Những người hâm mộ rượu vang trắng phải đưa ra một lựa chọn quan trọng: đồ uống yêu thích hoặc men răng khoẻ mạnh. Mọi người nên lựa chọn phương án thứ hai nếu không muốn răng của mình trở nên nhạy cảm, ê buốt.

Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ không thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe của răng, nhưng nó làm thay đổi màu sắc tự nhiên của răng thành màu xám.

Đồ ăn vặt

Những loại đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bim bim chứa các carbohydrate nhanh chóng chuyển thành glucose dưới tác động của nước bọt. Điều này có thể dẫn đến các khoang nhỏ trong răng nhưng rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, khoai tây chiên để lại mảng bám răng, vì vậy đừng quên súc miệng bằng nước sau khi ăn.

Cẩn trọng với tác hại nguy hiểm của thuốc giảm cân (VietQ.vn) - Sử dụng thuốc giảm cân là phương pháp được nhiều người dùng vì tính nhanh chóng mà không cần bỏ nhiều công sức tập luyện, tuy nhiên nó lại mang đến không ít vấn đề cho sức khỏe.

Kẹo cao su

Kẹo cao su không đường có thể an toàn cho răng. Tuy nhiên, mối nguy hiểm lớn nhất của nó không phải là đường mà là ảnh hưởng hủy hoại của nó đối với vật liệu trám, mão răng và cầu răng. Bên cạnh đó, khi nhai kẹo cao su, việc tiết nước bọt tăng lên, dẫn đến việc sản xuất kiềm. Chất kiềm ăn mòn chất trám và men răng.

Bắp rang bơ

Mỗi khi đi xem phim mọi người nên cân nhắc trước khi mua bắp rang bơ. Mỗi gói bắp rang đều có một số lượng những hạt ngô không bung ra. Nếu cắn phải các hạt này, có thể làm hỏng thân răng và răng yếu đi. Bên cạnh đó, bắp rang ngọt cũng có carbohydrate nhanh chóng tạo thành glucose có hại.

Cà chua

Cũng giống như trái cây họ cam quýt, cà chua có tính axit. Điều này không chỉ đúng đối với cà chua tươi mà còn đúng với các loại nước sốt và trong nhiều món hầm khác nhau. Axit gây hại cho răng rất nhiều và làm tăng độ nhạy cảm của răng. Mọi người nên hạn chế nấu các món ăn có chứa cà chua quá thường xuyên.

Bánh mì, mì ống và khoai tây

Thức ăn chứa nhiều tinh bột sẽ bám vào răng lâu ngày trong miệng. Tinh bột kích thích sự hình thành nơi sinh sản của mảng bám răng. Ngoài ra, tinh bột chuyển hoá thành đường khi tiếp xúc với nước bọt. Điều này có thể dẫn đến sâu răng và các vấn đề nghiêm trọng khác.

Trái cây sấy khô

Táo và lê khô rất ngon ngọt, trong khi mơ khô, mận đường và các loại trái cây sấy khô khác rất nguy hiểm khi nhai vì kết cấu dính của chúng. Mơ, mận dẻo dễ dàng dính đường vào răng và dẫn đến sâu răng, làm hỏng men răng.

Trà

Mọi người đều biết trà chứa caffeine, nhưng nghĩ rằng nó chỉ có một số tác động tiêu cực đến cơ thể chứ không ảnh hưởng đến răng. Thực tế, trong trà có ít flo hơn caffeine, nhưng nó lại gây hại cho răng nhiều hơn. Flo cần thiết cho cơ thể con người, nhưng khi có quá nhiều nó sẽ ảnh hưởng xấu đến xương và răng. Để tốt cho răng miệng, mọi người không nên uống quá 4 cốc mỗi ngày và không uống trà túi lọc rẻ tiền.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang