Trẻ có thể mắc vô số bệnh ‘chết người’ nếu xem nhiều quảng cáo

author 10:21 29/05/2018

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của Anh, nếu cho trẻ xem quảng cáo nhiều cha mẹ hãy coi chừng con bạn có thể mắc bệnh tiểu đường, tim mạch thậm chí là ung thư.

Hiện nay ngành công nghiệp thức ăn nhanh đang có chiến lược chuyển hướng sang đối tượng trẻ em, thậm chí là ngay khi con mới hai tuổi. Trẻ em thích xem quảng cáo thức ăn nhanh tăng hơn 1/3 lần so với 6 đến 7 năm trước đây, thậm chí trẻ mẫu giáo còn xem nhiều hơn đến 21%.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng sau khi xem xong quảng cáo thức ăn nhanh, trẻ em và người lớn có xu hướng ăn nhiều hơn cho dù có cảm thấy đói hay không. Việc bạn cho bé xem các loại quảng cáo đã vô tình kích thích việc ăn vặt của con, nhất là làm cho trẻ hướng đến thực phẩm chiên, bánh kẹo nhiều đường… không tốt cho sức khỏe xuất hiện ngày càng nhiều trên truyền hình hay Youtube.

Cụ thể, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư Anh đã nghiên cứu trên hơn 3.300 trẻ em và thiếu niên độ tuổi từ 11 đến 19, phát hiện ra rằng chỉ cần xem 6 quảng cáo về thực phẩm "rác" mỗi tuần, các em đã lấp đầy phân nửa lượng calo tiêu thụ hàng ngày bằng những thứ không lành mạnh đó.

Trẻ nhỏ xem nhiều quảng cáo đồ ăn trên tivi dễ mắc những bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa

Trẻ nhỏ xem nhiều quảng cáo đồ ăn trên tivi dễ mắc những bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Chỉ cần thêm 1 quảng cáo thực phẩm "rác” nữa, tức nâng lên 7 quảng cáo loại này mỗi tuần, các em sẽ tiêu thụ thêm 18.000 calo những thứ không lành mạnh mỗi năm, tức khoảng hơn 6 kg cân nặng dư thừa. Với tỉ lệ quảng cáo dày đặc trên sóng truyền hình, số quảng cáo về thức ăn, đồ uống thiếu lành mạnh đập vào mắt trẻ có thể hơn mức này rất nhiều.

Tiến sĩ Jyotsna Vohra, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Các chiến lược về bệnh ung thư, thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư Anh, tác giả nghiên cứu, phát biểu tại Hội nghị Châu Âu về Bệnh béo phì vừa tổ chức tại Áo: "Tiếp thị đồ ăn vặt liên quan đến béo phì ở người trẻ mọi lứa tuổi và béo phì thì liên quan đến ít nhất 13 loại ung thư".

Ngoài ung thư, béo phì còn được coi là nguyên nhân chính dẫn đến tiểu đường type 2, bệnh tim mạch, gan… ở người trẻ tuổi, thậm chí là trẻ nhỏ. Theo các khảo sát, 1/3 trẻ em ở Anh bị thừa cân – béo phì khi tốt nghiệp tiểu học và tỉ lệ này tăng lên 2/3 ở người trưởng thành.

Tác giả nghiên cứu cũng kêu gọi một chính sách cứng rắn hơn trong việc hạn chế quảng cáo thực phẩm không lành mạnh trên sóng truyền hình vào những khung giờ trẻ em thường xem đài. Tuy nghiên cứu này mới giới hạn ở lứa tuổi 11-19 nhưng các nhà khoa học cảnh báo rằng tác động tương tự có thể xảy ra ở trẻ nhỏ hơn và người lớn.

Do lỗi hộp số, Ford Thái Lan tiếp tục bị người dùng kiện(VietQ.vn) - Một chi nhánh của Ford Thái Lan phải bồi thường số tiền lên tới 24 triệu baht vì xe của hãng bị lỗi hộp số PowerShift.

Cũng liên quan tới vấn đề này, một nhà giáo dục đời sống gia đình tại trung tâm y tế Sanford ở Sioux Falls, Dakota chia sẻ rằng: “Bạn nên giới hạn thời gian xem truyền hình của con, ngay cả lên mạng cũng vậy. Điều này sẽ tự động làm giảm số lượng quảng cáo mà bé có thể xem”. Ví dụ như bạn lên lịch cả nhà cùng xem tivi sau bữa ăn khoảng 30 phút, rồi sau đó cùng đi dạo và chuẩn bị lên giường ngủ. Như vậy, bạn vừa có thể hạn chế giờ xem quảng cáo của trẻ, vừa có thể ngồi cùng con để kiểm soát những gì trẻ đang xem.

Đối với trẻ dưới 2 tuổi, một khuyến nghị từ học viện nhi khoa Hoa Kỳ đã thẳng thắn khuyên các bố mẹ: “Bố mẹ nên ngưng luôn thời lượng xem truyền hình và internet đối với trẻ dưới 2 tuổi. Với các bé lớn hơn, gia đình chỉ cho phép bé xem không quá 2 giờ một ngày”.

Ngoài ra, cũng cần phải giới hạn việc xem quảng cáo đồ ăn không lành mạnh cho trẻ bằng cách chỉ cho con cách tua nhanh mỗi khi nó xuất hiện. Trẻ sẽ rất hào hứng với việc được thử nghiệm thao tác tua nhanh trên máy tính hoặc tivi.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang