Trẻ dễ nhiễm khuẩn, ngộ độc qua da vì mẹ tự cạo lông tơ cho con

author 19:17 26/11/2016

(VietQ.vn) - Nhiều bé mới sinh ra đã xuất hiện rất nhiều lông tơ trên cơ thể nhưng có mẹ thấy vậy đã tự ý cạo lông tơ cho con mà không biết điều đó quá nguy hiểm.

Mới đây, trên trang mạng Hội bà bầu xuất hiện hình ảnh một bé sơ sinh với cái lưng tấy đỏ do gia đình đã tự ý cạo lông tơ cho bé. Hình ảnh chia sẻ vừa đưa lên đã nhanh chóng nhận được nhiều lời bình luận của cộng đồng mạng tỏ ra bức xúc trước việc làm thiếu khoa học của gia đình.

 Hình ảnh một bé sơ sinh đã được cạo lông tơ được chia sẻ trên mạng xã hội.

 Hình ảnh một bé sơ sinh đã được cạo lông tơ được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Facbook Hội bà bầu

Trường hợp tự ý cạo lông tơ cho trẻ sơ sinh như trên không phải là hiếm gặp. Trước đó, bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời trường hợp của bé T.K.N. (40 ngày tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, TPHCM) bị ngộ độc qua da rất hiếm gặp.

Theo người nhà bé trai kể, hơn 1 tháng sau khi chào đời, lớp lông tơ trên người bé N mọc ngày càng nhiều khiến mẹ bé vô cùng lo lắng. Một người hàng xóm đã rỉ tai chị cách tẩy lông cho con bằng thuốc lào và trầu không giã nhuyễn. Nghe theo hướng dẫn, chị đã bôi hỗn hợp tự chế lên người bé, kết quả là, khoảng 30 phút sau, bé rơi vào tình trạng gồng người, li bì, khó thở…Sau khi được đưa đến bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ kết luận bé bị ngộ độc qua da vì nhiễm nicotin có trong thuốc lào.

Nguy cơ 'rước tá bệnh' nguy hiểm khi mua nội thất kém chất lượng cho trẻ(VietQ.vn) - Hiện nay trên thị trường đồ nội thất trẻ em vô cùng phong phú cả về hình dáng lẫn màu sắc nhưng nếu mua phải hàng kém chất lượng ẩn chứa nhiều nguy cơ.

Thực tế cho thấy, chỉ cần dạo qua một vòng các trang mạng Hội bà bầu chúng ta không khó bắt gặp những chia sẻ về cách chăm sóc và dạy dỗ con trẻ. Đặc biệt có nhiều chia sẻ liên quan tới trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình, rướn và quấy khóc do có lông tơ dài chùm hết lên thân thể khiến bé khó chịu. Những chia sẻ trên đã nhanh chóng được các mẹ truyền tai nhau phương pháp cạo lông tơ cho trẻ giúp bé ngủ ngoan như dùng lá trầu không sát lên người, dùng lòng trắng trứng gà với nước cốt chanh, thoa khắp người để đánh lông đẹn cho bé. Sau đó lấy bột mỳ xoa để lấy đi lông đẹn…Rồi có bà mẹ chia sẻ phương pháp dùng thuốc lào và trầu không tẩy lông tơ cho con…

Tuy nhiên theo các bác sĩ, ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ bé đã phát triển lông tơ nhất là trong thời điểm 3 tháng nên hầu hết các bé chào đời đều có lông tơ phủ trên người. Có bé có lông tơ thưa thớt nhưng dài, có bé lại sậm màu đen và mọc khắp người khiến nhiều bà mẹ lo lắng tìm đến các phương pháp truyền miệng thiếu khoa học trên là vô cùng nguy hiểm.

Còn việc các mẹ sử dụng lòng trắng trứng gà và nước chanh để triệt lông tơ cho bé khá nguy hiểm gây nhiễm khuẩn làn da non nớt của trẻ. Ngoài ra, việc làm này không thể kiểm soát được những bệnh lây nhiễm mà các vi khuẩn có trong lòng trắng trứng gà còn có thể khiến làn da mẫn cảm của bé sơ sinh vị viêm, sưng tấy. Tương tự lấy bột mì xoa lên da bé cũng có thể khiến bé bị nhiễm khuẩn lúc nào không hay. Tuy các cách trên khá phổ biến nhưng lại chưa hề được khoa học chứng minh. Đặc biệt, việc dùng sữa tươi để “tẩy” lông tơ có thể gây ra các viêm nhiễm.

Do đó, theo các bác sĩ, việc tẩy lông cho trẻ sơ sinh là điều không cần thiết, bên cạnh đó thói quen tắm cho trẻ hoặc đắp rốn bằng những loại lá cây, thuốc nam, thuốc đông y… không rõ nguồn gốc có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của các bé.

Còn việc nhiều mẹ tin là bé có lông tơ nhiều sẽ hay vặn mình, khó ngủ, còi cọc, hay quấy. Các bác sĩ khẳng định, thông tin trên là không có cơ sở khoa học. Bé hay vặn mình, quấy khi ngủ có thể do thiếu canxi, mẹ cần đưa bé đi khám để bác sĩ bổ sung vitamin D và canxi cho bé.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang