Trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng bằng thể thao thân thiện

author 21:41 03/06/2016

(VietQ.vn) - Sáng ngày 3/6, tại khu du lịch Văn Thánh TPHCM, hàng trăm trẻ tự kỷ của 9 trường chuyên biệt trên địa bàn đã có một ngày hội thao thân thiện vui vẻ.

Hội thao cho trẻ tự kỷ.

Hội thao do Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam (VAN - Vietnam Autism Network) tổ chức, với sự bảo trợ của Saigon Children’s Charity (SCC) và Help Alliance.

Trẻ tham gia thi đấu các môn bơi, chạy, nhảy bao bố, kéo co, bò qua dây, đập bóng, nhảy cặp, tô, vẽ, tranh cát, xâu vòng, nặn sáp…

Bên cạnh đó trẻ còn được giao lưu với MC Thanh Bạch, thưởng thức màn trình diễn của nhóm Bàn Tay Nhỏ gồm chú hề Thanh Hậu, ảo thuật gia Kelvin Nguyễn, ca sĩ nhí Thanh Duy, Trâm Anh, Ngọc Giàu.

Theo bà Đặng Huỳnh Mai, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục, chủ tịch Liên hiệp Hội người khuyết tật Việt Nam, trẻ tự kỷ cần được khuyến khích chơi thể thao và vận động, vì điều này giúp chúng phát triển về tinh thần cũng như thể xác, và một khi phát triển, chúng mới học được cách hòa nhập với cuộc sống.

Theo VAN, cả nước có khoảng 200.000 người mắc chứng tự kỷ và số  người mắc mới dường như đang gia tăng.

“Tự kỷ là một loại khuyết tật phát triển suốt đời được phát hiện trong vòng ba năm đầu đời. Tự kỷ là một dạng rối loạn hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ và có thể xảy ra ở bất kỳ cá nhân nào không phân biệt giới tính, chủng tộc, giàu nghèo hay địa vị xã hội”, bà Phạm Thị Kim Tâm, Phó Chủ Tịch VAN nói.

Dẫn con tham gia hội thao, anh Nguyễn Xuân Hoàng, ngụ tại quận 10 TP.HCM, vui mừng nói: “Tự kỷ là một dạng khuyết tật, vì thế trẻ cần được đối xử đúng mức để giúp chúng vào đời mà không bị kỳ thị, phân biệt đối xử. Những hoạt động như thế này là cánh cửa để giúp những đứa trẻ như con tôi vào đời một cách dễ dàng hơn”.

Theo Autism Speaks (Tự kỷ lên tiếng), tổ chức hỗ trợ người mắc chứng tự kỷ và các gia đình có người tự kỷ lớn nhất thế giới, hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng với những trẻ tự kỷ.

Các bằng chứng cho thấy hơn một nửa trẻ tự kỷ có xu hướng thừa cân, béo phì, điều này khiến chúng có thể mắc nhiều nguy cơ sức khỏe khác nhau khi trưởng thành như tiểu đường, bệnh tim mạch, các vấn đề về xương khớp và thậm chí trầm cảm.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là trẻ tự kỷ ít vận động, ngoài ra là chế độ dinh dưỡng không phù hợp, sử dụng thuốc đặc trị.

Việc tham gia vận động thể lực có thể là một thách thức cho trẻ tự kỷ vì chức năng vận động của chúng bị giới hạn, thiếu động lực tham gia, chậm phát triển trí tuệ, khả năng tập trung và chú ý không cao, giải quyết vấn đề khó khăn.

Tuy nhiên, nếu được áp dụng đúng mức, hoạt động thể lực có thể góp phần vào chương trình can thiệp, giúp trẻ vượt qua các thách thức, cải thiện các triệu chứng, hành vi và có được một chất lượng sống tốt hơn. Điều đó chắc chắn sẽ giúp trẻ vào đời như mọi người bình thường.

Theo các chuyên gia của Phòng khám rối loạn phổ tự kỷ của đại học Chăm sóc sức khỏe Utah (Hoa Kỳ), năm môn thể thao tốt nhất cho trẻ tự kỷ là đạp xe, chạy nhảy, bơi lội, cởi ngựa và thể dục.

“Qua sự kiện này, ban tổ chức mong muốn trẻ tự kỷ có thêm một sân chơi phù hợp để chúng được thoải mái thể hiện những khả năng, những khác biệt và cả việc khoe những thành tích đạt được khi thi đấu, biểu diễn các tiết mục văn nghệ, vui chơi và cả khi học nghề. Mong sao cộng đồng có nhận thức đúng đắn về trẻ tự kỷ để tránh kỳ thị và tạo cơ hội cho chúng được sống, học tập và hòa nhập xã hội. Và qua đây chúng tôi cũng mong muốn được kết nối với nhiều các tổ chức, cá nhân và cha mẹ trẻ tự kỷ để cùng chung tay, góp sức giúp đỡ các con ngày tốt hơn”, bà Phạm Thị Kim Tâm chia sẻ.

Châu Giang

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang