Triều Tiên phát lệnh tổng động viên mặc 'đòn liên thủ' của EU và LHQ

author 08:09 05/03/2016

(VietQ.vn) - Bất chấp lệnh trừng phạt gia tăng từ EU và Liên Hợp Quốc, Triều Tiên vẫn phát lệnh tổng động viên trước thềm cuộc tập trận chung của Mỹ - Hàn Quốc.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Vietnamplus, trong cuộc họp cấp bộ trưởng ngày 4/3, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định bổ sung thêm các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết được cho là cứng rắn nhất trong hai thập kỷ qua nhằm vào Bình Nhưỡng liên quan đến việc nước này thử hạt nhân và phóng tên lửa mang vệ tinh trong tháng 1 và tháng 1 vừa qua.

Việc Triều Tiên phóng tên lửa và thử hạt nhân liên tiếp đã kéo theo hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này

Việc Triều Tiên phóng tên lửa và thử hạt nhân liên tiếp đã kéo theo hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này. Ảnh Reuters

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn nguồn tin từ hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết EU đã bổ sung 16 cá nhân và 12 công ty của Triều Tiên vào "danh sách đen" phong tỏa tài sản và cấm đi lại. Danh tính chi tiết của các cá nhân và tổ chức này sẽ được công bố trong ngày 5/3. Như vậy, gần 60 cá nhân và thực thể Triều Tiên đã có tên trong danh sách trừng phạt của quốc tế.

EU cho biết các biện pháp này là để thực thi nghị quyết trừng phạt Triều Tiên mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua. Trước đó ngày 3/3, Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau tuyên bố thử hạt nhân hôm 6/1 vừa qua và vụ phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh hôm 7/2 vừa qua của Bình Nhưỡng.

Theo nghị quyết, lần đầu tiên trong lịch sử, tất cả các chuyến hàng đi và đến Triều Tiên sẽ bị kiểm tra. Nghị quyết cũng áp đặt lệnh cấm Triều Tiên xuất khẩu than, quặng, vàng, titan và khoáng sản đất hiếm; đồng thời cấm các quốc gia cung cấp cho nước này nhiên liệu dùng trong ngành hàng không.

Các biện pháp trừng phạt của LHQ nhằm vào Triều Tiên được đánh giá là khắc nghiệt nhất 20 năm qua.

Các biện pháp trừng phạt của LHQ nhằm vào Triều Tiên được đánh giá là khắc nghiệt nhất 20 năm qua. Ảnh AP

Tuy nhiên, bất chấp việc lệnh trừng phạt khắc nghiệt được gia tăng, Triều Tiên vẫn phát lệnh tổng động viên kêu gọi nhập ngũ để củng cố lực lượng quân đội trước cuộc tập chung lớn chưa từng có giữa Mỹ và Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 7/3 tới.

 Nhật báo NK Daily dẫn nguồn tin giấu tên từ Triều Tiên ngày 4/3 cho biết, chính quyền Triều Tiên đã phát lệnh tổng động viên tất cả học sinh từ trung học đến đại học đăng ký nhập ngũ. Đồng thời, tất cả những công dân dưới 40 tuổi cũng được đề nghị tái nhập ngũ.

Cách đó không lâu, Ủy ban quốc phòng quốc gia Triều Tiên cũng phát lệnh tổng động viên tương tự với việc các đơn vị phụ trách tổng động viên tiến hành phỏng vấn tất cả công nhân tại các địa phương đáp ứng các tiêu chuẩn tái nhập ngũ. Tất cả những người được lựa chọn hiện đều được đưa vào diện dự bị.

Bất chấp lệnh trừng phạt, Triều Tiên vẫn phát lệnh tổng động viên ngay trước cuộc tập trận Mỹ - Hàn

Bất chấp lệnh trừng phạt, Triều Tiên vẫn phát lệnh tổng động viên ngay trước cuộc tập trận Mỹ - Hàn. Ảnh AFP

Cùng với lệnh tổng động viên này, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm qua phát đi thông điệp của nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ thị quân đội sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân. Chủ tịch Kim Jong Un cũng nói rằng quân đội nước này sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công phủ đầu do tình hình Triều Tiên hiện nay “rất bấp bênh”.

Những động thái trên diễn ra ngay trước thềm cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong bối cảnh Triều Tiên phóng tên lửa và thử hạt nhân liên tiếp vào hồi đầu tháng 1 bất chấp cảnh báo của quốc tế. Được biết theo kế hoạch, quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ tập trận chung vào ngày 7/3 tới với sự tham gia của 15.000 binh sỹ Mỹ, gấp đôi những năm trước đó, báo Dân Trí đưa tin.

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang