Trò chơi xúi giục trẻ 'tự sát' ẩn trong video hoạt hình, cha mẹ không biết có ngày hối hận

author 11:24 01/03/2019

(VietQ.vn) - Mới đây, nước Anh đã phải cảnh báo tới bậc cha mẹ về một trò chơi có tên là Momo - trò chơi hướng dẫn trẻ em làm hại bản thân xuất hiện trên Youtobe khiến phụ huynh lo lắng.

Zing News dẫn thông tin từ tờ Express và Telegraph cho hay, một trong số những nội dung này là nhân vật kỳ dị có nguồn gốc từ "Thử thách Momo". Cụ thể, một người phụ nữ đầu người mình gà với mái tóc đen, làn da nhợt nhạt, mắt lồi sẽ hướng dẫn người dùng cách tự làm hại bản thân.

Ban đầu, Momo là một tác phẩm điêu khắc có tên "Chim mẹ" của nghệ sĩ Nhật Bản Keisuke Aisawa. Tác phẩm được trưng bày vào năm 2016 tại Phòng triển lãm Vanilla ở Tokyo.

Tuy nhiên, hình ảnh kinh dị này đã được kẻ xấu sử dụng cho một thử thách khiến người chơi có thể trầm cảm và nung nấu ý định tự sát. Theo đó, trong hình dáng Momo, kẻ xấu sẽ liên lạc với người chơi qua Messenger hoặc WhatApps, buộc họ làm theo những hành động có thể gây hại cho bản thân.

Trò chơi hướng dẫn trẻ tự hại bản thân trên Youtobe đang khiến nhiều cha mẹ lo lắng

 Trò chơi hướng dẫn trẻ tự hại bản thân trên Youtobe đang khiến nhiều cha mẹ lo lắng.

Trào lưu này bắt đầu từ cuối tháng 8/2018. Thế nhưng gần đây, Momo xuất hiện ẩn bên trong các video hoạt hình nổi tiếng dành cho trẻ em như Fortnite, Peppa Pig. Thậm chí, một số bậc phụ huynh phát hiện Momo còn hiển thị trên ứng dụng xem video an toàn cho trẻ em YouTube Kids.

Ở đoạn giữa nội dung phim hoạt hình Peppa Pig, hình ảnh Momo xuất hiện và yêu cầu chú heo này tự sát. Những cảnh kinh dị này chỉ xuất hiện thoáng qua trong video vì vậy rất khó để các bậc cha mẹ và cả YouTube phát hiện. Cách duy nhất để kiểm soát vấn đề này là coi YouTube cùng con.

Nhiều bậc cha mẹ đã lên tiếng cảnh báo khi phát hiện con mình làm theo những gì Momo nói. Jake Moore, một chuyên gia an ninh mạng tại ESET cho biết: "Theo dõi những gì con bạn xem trên Internet có thể là một cuộc chiến kéo dài. Đặc biệt là việc giúp con trẻ ý thức tầm quan trọng của việc đưa thông tin cá nhân cho người lạ".

Thử thách Momo có thể là một "Cá voi xanh" thứ hai. Trước đây, trào lưu "Cá voi xanh" đã khiến 130 thiếu niên tại Nga mất mạng vì những hành động làm theo trào lưu này. Theo trang Express của Anh, một cuộc điều tra đã phát hiện hàng chục video trên YouTube chia sẻ về trào lưu Momo Challenge. Kèm với video là số điện thoại của những người lạ. Cuộc điều tra khiến YouTube phải gỡ các video này.

Báo Dân Trí cũng đưa tin, không chỉ là “trò chơi tự sát” đe dọa sự an toàn của giới trẻ, cảnh sát Anh còn tin rằng Momo đang được hacker lợi dụng để lấy cắp thông tin cá nhân và thậm chí có thể sử dụng thông tin cá nhân này để đe dọa hoặc tống tiền các nạn nhân.

Dùng giấy vệ sinh kiểu này nguy cơ rước đống bệnh vào người(VietQ.vn) - Giấy vệ sinh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khỏe của mỗi người. Chính vì vậy, hãy lựa chọn loại giấy vệ sinh phù hợp để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Tính đến thời điểm hiện tại, “trò chơi tự sát” Momo đã xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm các nước châu Âu, Mỹ và đặc biệt phổ biến tại khu vực châu Mỹ Latin.

Cảnh sát tại một số quốc gia như Mexico, Argentina, Anh, Bắc Ireland, Tây Ban Nha... đã phải lên tiếng cảnh báo các bậc phụ huynh nên quản lý con em mình chặt hơn để tránh tham gia vào “trò chơi tự sát” Momo, đồng thời khuyên trẻ em ở lứa tuổi vị thành niên nên tránh xa việc thực hiện theo các thử thách của Momo được lan truyền trên Internet và đặc biệt không chia sẻ thông tin cá nhân của mình với người lạ qua trào lưu này.

Đơn vị điều tra tội phạm mạng Mexico khuyên mọi người nên tránh nói chuyện với người lạ qua Internet, bởi lẽ những kẻ này có thể đang tìm cách khai thác thông tin cá nhân và sử dụng để chống lại chính nạn nhân.

Cha mẹ cần đảm bảo biết được trẻ truy cập gì trên Internet. Hãy giúp trẻ biết được tầm quan trọng của thông tin cá nhân và không trao nó cho bất kỳ ai không quen biết. Đồng thời, hãy cho trẻ biết không ai có quyền yêu cầu chúng phải làm những điều mà chúng không muốn. Cài đặt và sử dụng các ứng dụng giám sát trẻ em trên smartphone và máy tính để giữ an toàn cho trẻ.

Ngoài ra, nếu trẻ có các dấu hiệu sau đây, cha mẹ cần phải đề cao cảnh giác: Trở nên giữ bí mật với cha mẹ, đặc biệt về hành động của trẻ trên mạng xã hội và Internet; dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội và Internet; bất ngờ tắt màn hình máy tính hoặc che giấu smartphone khi cha mẹ bất ngờ xuất hiện; trở nên xa lánh, mất kiểm soát hoặc tức giận sau khi sử dụng Internet hoặc mạng xã hội; có nhiều số điện thoại lạ xuất hiện trong danh bạ trên smartphone.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang