Người dân Bản Lầu ‘khóc ròng’ vì chuối trổ buồng bất ngờ chết khô cả loạt

authorHòa Lê 07:14 24/03/2016

(VietQ.vn) - Người dân Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai “lao đao” khi hàng chục ha chuối đang trổ buồng bất ngờ chết khô, không cho thu hoạch.

Báo Nhân Dân đưa tin, trong khi giá chuối xuất khẩu tăng cao, hơn 10.000 đồng/kg quả tươi, những tưởng người nông dân là đồng bào dân tộc thiểu số Mông, Dao ở xã biên giới Bản Lầu, Mường Khương, Lào Cai mừng vui thì trái lại, họ đau xót nhìn hàng trăm ha chuối đang trổ buồng nhưng chết khô, không cho thu hoạch, vì rét hại và hạn hán kéo dài.

Những cây chuối mập mạp, buồng quả non được quấn bằng bao ni-lon để tránh rét, sương muối, nắng gắt nhưng lá cây héo khô, thân cây thối đen, rục xuống. “Chuối khô quắt hết lá, thân ruột bị thối đen, quả không thể lớn tròn cạnh được nữa, chỉ còn nước chặt bỏ để ủ làm phân xanh bón cây thôi”- Chủ đồi chuối hơn 8 ha là Thào Thắng, buồn bã thốt ra lời.

Thào Thắng kể: “Mình vét hết tiền nhà và vay mượn ngân hàng huyện được 900 triệu đồng, đổ hết vào trồng 14 nghìn gốc chuối (tương đương khoảng 8 ha). Không quản công sức, phân bón chăm sóc, chuối tươi tốt, trổ buồng dài, quả đẹp, bất ngờ rét hại, rồi đến hạn hán kéo dài, làm cho quắt lá, thối ruột cây, chuối “chết đứng” hết cả. Giờ thì trắng tay rồi !”.

Người dân Bản Lầu trắng tay vì chuối trổ buồng bất ngờ ‘chết đứng’ cả loạtChuối đang trổ buồng ở xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, Lào Cai bị chết khô hàng loạt

Nếu không bị thiên tai thì với giá chuối bán tại vườn hiện giờ là 3,5 nhân dân tệ/kg (khoảng 11 nghìn đồng) thì mỗi cây chuối cho một buồng, khoảng 20 kg, với 14 nghìn gốc chuối chắc chắn Thào Thắng có trong tay gần ba tỷ đồng. Thế nhưng “miếng ăn gần đến miệng” đã bị thiên tai cướp trắng, chưa kể nợ nần chồng chất.

Cũng hoàn cảnh như Thào Thắng, hàng trăm hộ đồng bào người Mông, Dao ở bảy thôn giáp biên của xã Bản Lầu thất thu vì chuối vào mùa trổ buồng thì gặp rét và sau đó hạn hán kéo dài làm chết khô hết cả. Có thể kể đến, như nhà Thào Minh chết khô 10 nghìn gốc, Vàng Phổng chết 15 nghìn gốc, nặng nhất là nhà Thào Dìn được mệnh danh là vua chuối, bị chết khô 30 nghìn gốc, thiệt hại hơn năm tỷ đồng…

Toàn xã Bản Lầu có hơn 500 ha chuối thì bị chết khô, mất trắng hơn 300 ha, thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng. Trước đó, vào cuối năm 2015, người dân Bản Lầu cũng rơi vào tình cảnh “thê thảm” vì đột nhiên giá chuối rớt thê thảm xuống mức thấp chưa từng có, khiến nhiều hộ nông dân nơi đây phải đối mặt với thua lỗ. 

Đang mùa thu hoạch, khoảnh sân trước nhà ông Giàng Sẩu, thôn Cốc Phương, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương chất đầy những chuối, nhưng không phải để bán, mà là để… nuôi lợn. Những nải chuối dù không phải loại 1, nhưng hình thức trông khá đẹp, tuy nhiên không có ai mua, đành phải bỏ đi. Sở dĩ như vậy vì năm nay chuối quá rẻ, nguyên cả buồng đẹp long lanh cũng chẳng đáng bao nhiêu tiền.

Người dân Bản Lầu trắng tay vì chuối trổ buồng bất ngờ ‘chết đứng’ cả loạtTrước đó vào cuối tháng 12/2015 chuối chất thành đống nhưng không thể bán

Ông Sẩu cho biết, giá chuối tại đây được thương lái Trung Quốc thu mua tăng giảm theo ngày, như mới đây xuống đáy chỉ có 1.400 đồng/kg. Từ đầu vụ đến nay, ngày cao nhất mới được hơn 3.000 đồng/kg, không bán thì cũng không biết tiêu thụ đi đâu. Ông Sẩu chia sẻ: “Năm nay thu về kém hơn năm ngoái, nhà tôi năm nay đầu tư nhiều những mà vẫn không thu về được vốn. Nhưng mà gia đình vẫn phải bán, không bán thì không có tiền, không có cái ăn”.

Cách đó không xa là vườn chuối nhà anh Thào Thắng cũng rơi vào thảm cảnh tương tự. Vụ chuối năm trước, trung bình mỗi buồng bán ra cũng được 300.000 đồng, cao nhất tới gần 500.000 đồng/buồng. Thu lãi lớn, vụ chuối này anh mạnh tay đầu tư 500 triệu đồng vào trồng chuối.

Sau một năm, giá rớt thê thảm, tới giờ bán hơn 2.000 buồng chuối mà mới thu về chưa được một nửa tiền vốn, vì mỗi buồng giỏi lắm cũng không được nổi trăm nghìn. Không chỉ riêng nhà anh và nhà ông Giàng Sẩu, cả thôn có hơn 40 hộ trồng chuối năm nay đều thu mùa quả đắng, theo thông tin từ báo VOV Giao Thông.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang