Trung Quốc: Chỉ cần vài phút để đặt thuê một chiếc ô tô đi làm hàng ngày

authorKhánh Hồng 11:11 10/03/2017

(VietQ.vn) - Dịch vụ chia sẻ xe ô tô được hỗ trợ bởi ứng dụng Internet đã sẵn sàng cho người dùng Trung Quốc với mức chi phí ít hơn rất nhiều so với các dịch vụ cho thuê truyền thống.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Khi dịch vụ chia sẻ ô tô bắt đầu ở Canada và sau đó lan sang Hoa Kỳ vào giữa những năm 1990, mọi người không biết mô hình kinh doanh sẽ phát triển sau 20 năm sau ở phía bên kia của quả địa cầu - Trung Quốc.

Giờ đây, những chiếc xe chia sẻ, chủ yếu là xe điện, đã sẵn sàng cho người dùng Trung Quốc chỉ trong vài phút, sau khi hoàn thành đăng ký yêu cầu qua một ứng dụng. Và trong đa số trường hợp, dịch vụ chia sẻ này tốn chi phí ít hơn so với các dịch vụ cho thuê xe hơi truyền thống.

Gofun Chuxing, một ứng dụng cung cấp dịch vụ chia sẻ xe hơi ở Bắc Kinh, được đưa ra bởi Tập đoàn Shouqi thuộc sở hữu nhà nước, là một trong những ‘tay chơi’ trong thị trường xe hơi đang phát triển mạnh mẽ. Với hơn 1.100 xe tại Bắc Kinh, công ty cũng cung cấp dịch vụ tại Thượng Hải, Hạ Môn và Thanh Đảo.

trung-quoc-chi-can-vai-phut-de-dat-thue-mot-chiec-o-to-di-lam-hang-ngay

Một phụ nữ đang thử nghiệm chiếc xe điện do Gofun cung cấp. Ảnh: China Daily

 

Ông Wei Dong, giám đốc điều hành của Gofun, tin rằng khi những chiếc xe chia sẻ tăng lên thì cuối cùng, sẽ có ít xe ô tô hơn trên đường.

Ông Wei nói: "Chúng tôi nhìn thấy hàng trăm chiếc xe đậu quanh những tòa nhà văn phòng vài giờ đồng hồ cho đến khi chủ nhân lái xe về nhà sau giờ làm việc. Đó là một sự lãng phí tài nguyên".

Gofun được thành lập vào năm 2015 và ứng dụng đồng thời đã được đưa ra vào năm 2016. Với khoản tiền gửi 699 nhân dân tệ (101 USD), mỗi lần lái xe qua Gofun tốn 1 nhân dân tệ mỗi km và 0,1 nhân dân tệ mỗi phút.

Dự kiến ​​Gofun sẽ có mặt tại 20 thành phố và cung cấp trên 15.000 xe ô tô trên toàn quốc vào cuối năm 2017.

Sau khi được biết đến như là "Vương quốc Xe đạp" vào những năm 1980, Trung Quốc hiện đã chiếm vị trí hàng đầu trong thị trường xe hơi trên toàn cầu, khi người ta nhìn thấy nhiều chiếc xe trên đường hơn bao giờ hết.

Theo Cục Quản lý Giao thông, Trung Quốc sở hữu tổng cộng 135 triệu xe ô tô tư nhân, tạo ra khoảng 260 triệu lượt hành khách mỗi ngày, tính đến tháng 6 năm 2016.

Để giảm ùn tắc giao thông, chính quyền địa phương đã đặt giới hạn số lượng xe trên đường, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Bắc Kinh.

Nhận thấy tiềm năng phục vụ cho những người không sở hữu xe hơi, hàng chục doanh nghiệp Trung Quốc đã bước vào thị trường trong những năm gần đây, bao gồm Car2go, nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ xe hơi được hỗ trợ bởi tập đoàn Daimler AG.

Cận cảnh món ăn đẹp như một bức tranh, không ai nỡ thưởng thức(VietQ.vn) - Bạn sẽ không thể nhận ra được những tác phẩm nghệ thuật dưới đây thực chất là một … đĩa thức ăn với các món ăn bao gồm cá và rau, củ quả…

Zhang Xu, một nhà phân tích của hãng tư vấn Analysys ở Bắc Kinh, nói rằng những chiếc xe chia sẻ có thể cung cấp một lựa chọn thay thế khác cho chuyến đi; Và tiềm năng cho thị trường trong tương lai là rất lớn.

Ông Zhang cho biết: "Hiện tại, các doanh nghiệp này không thể cung cấp đủ ô tô để đáp ứng nhu cầu, điều này cho thấy mong muốn của loại hình dịch vụ này. Tôi tin rằng thị trường sẽ tăng trưởng vào nửa cuối năm 2017 và đầu tư sẽ đổ vào thị trường".

Khi có nhiều người chọn sử dụng dịch vụ chia sẻ xe hơi, họ cũng gặp phải vấn đề, chẳng hạn như thiếu chỗ đậu xe.

Vào tháng Giêng, Shouqi Bắc Kinh đã công bố hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Cầu Đường Thành phố Bắc Kinh. Hợp đồng này cho phép Shouqi tiếp cận với hơn 50 bãi đỗ xe trên đường vành đai hai và ba của Bắc Kinh.

Tân Yi, giám đốc điều hành của Gofun, cho biết: "Hiện tại có một số vấn đề trên thị trường, nhưng chúng ta cũng thấy rằng công chúng bây giờ có hiểu biết hơn về những doanh nghiệp mới nổi này và chính phủ đang đẩy mạnh việc sử dụng Năng lượng mới và phát triển của dịch vụ chia sẻ xe. "

Theo Tan, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ có lợi nhuận sau hai hoặc ba năm khi môi trường chung cải thiện.

Ông nói: "Vào thời điểm đó, sản xuất xe năng lượng mới sẽ ít tốn kém hơn so với ngày hôm nay và chính phủ có thể giúp chúng tôi tiếp cận nhiều nguồn cung cấp bãi đậu xe."

Trước đó, khi thị trường chia sẻ xe hơi đang nổi lên của Trung Quốc, Tập đoàn ô tô Bắc Kinh, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, đã tuyên bố sẽ tung ra các dịch vụ chia sẻ xe trong quý hai năm nay.

Ông Xu Heyi, Phó Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 và chủ tịch của Tập đoàn BAIC, cho biết trong hai phiên liên tục mà công ty dự định khởi động các dự án thí điểm chia sẻ xe tại các khu vực trọng điểm của Bắc Kinh như Wangjing.

"Những chiếc xe mới sẽ là những chiếc xe điện hai chỗ ngồi, và chúng tôi sẽ ra mắt một ứng dụng mới để người dùng có thể truy cập vào các dịch vụ và định vị những chiếc xe hơi."

Tập đoàn BAIC đang đàm phán với các cơ quan có liên quan về việc xây dựng các trang web nơi người dùng có thể thuê ô tô.

Khánh Hồng (theo China Daily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang