Trung Quốc cho quan chức tham quan nhà tù để răn đe tham nhũng

author 11:08 26/05/2015

(VietQ.vn) - Trong một nỗ lực mới nhất nhằm chống lại quốc nạn tham nhũng, chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã đưa 70 quan chức và phu nhân của họ đến thăm nhà tù địa phương với mục đích răn đe, cảnh tỉnh.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, nhằm góp sức cho cuộc chiến chống tham nhũng trên phạm vi cả nước, chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) vừa đưa 70 quan chức địa phương và phu nhân của họ tới thăm nhà tù để cảnh báo về những hình phạt họ phải hứng chịu nếu phạm tội tham nhũng.

Theo đó, tại nhà tù, các quan chức đã gặp 15 tù nhân là cựu quan chức nhà nước bị kết án tham nhũng. Trên tường trong nhà giam đều có treo những bức ảnh chụp cảnh quan chức tham nhũng bị thẩm vấn. Một quan chức tỉnh Hồ Bắc thừa nhận việc chứng kiến cảnh các cựu quan chức trong vai trò tù nhân là “gây chấn động”.

Bàn về điều này, Ủy ban Kiểm tra và kỷ luật trung ương (CCDI) cho biết chính quyền các tỉnh thành trên cả nước đã tổ chức nhiều cuộc “tham quan” tương tự. “Các chuyến tham quan này nhằm nhắc nhở quan chức về hậu quả của những hành vi vi phạm kỷ luật” - CCDI tuyên bố.

Quan tham nhũng Trung Quốc Li Huabo bị cảnh sát bắt giữ và kết án

Quan tham nhũng Trung Quốc Li Huabo bị cảnh sát bắt giữ và kết án.  Ảnh Press TV

Trong một nỗ lực chống tham nhũng ở Trung Quốc khác, các thanh tra viên chống tham nhũng đang huấn luyện những bà vợ của các quan chức cấp cao nước này về biện pháp phát hiện và báo cáo tham nhũng, theo thông tin trên báo Thanh Niên.

Cụ thể, truyền thông Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh những bà vợ của 50 quan chức chính phủ mặc trang phục Hồng vệ binh tham gia chương trình huấn luyện chống tham nhũng đặc biệt tại tỉnh Giang Tây (Trung Quốc).

Mục tiêu của chương trình là nhằm nâng cao ý thức về vai trò của các bà vợ trong việc theo dõi và hỗ trợ chiến dịch chống tham nhũng của chính quyền Trung Quốc. Ngoài ra, các phu nhân còn được giáo dục về lịch sử đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời được đưa đến tham quan các căn cứ cách mạng năm xưa ở tỉnh Giang Tây.

Hành động này không hề gây bất ngờ bởi trên thực tế, các thanh tra viên chống tham nhũng Trung Quốc lâu nay đã dùng tin báo từ những bà vợ của các quan chức tham nhũng để tiến hành các cuộc điều tra tham nhũng. Những bà vợ này thường cung cấp thông tin về nhân tình của chồng để từ đó các thanh tra viên lần ra manh mối hành vi tham nhũng.

Đồng thời, Trung Quốc còn tổ chức nhiều chương trình nhằm huấn luyện các bà vợ quan chức phát hiện và báo cáo tham nhũng

Đồng thời, Trung Quốc còn tổ chức nhiều chương trình nhằm huấn luyện các bà vợ quan chức phát hiện và báo cáo tham nhũng. Ảnh Reuters

Có thể nói, trong thời gian qua, chính quyền Trung Quốc đang dốc sức cho chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi”. Hàng loạt quan chức cấp cao trong chính phủ, quân đội và các công ty nhà nước đã bị điều tra, bị bắt giữ và bị truy tố.

Trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc như Sina Weibo, nhiều cư dân mạng cho rằng cần phải mở rộng các sáng kiến như đưa quan chức đến thăm nhà tù để họ sáng mắt hoặc tận dụng nguồn tin từ các phu nhân của họ. Tuy nhiên cũng không ít người cho rằng biện pháp này chẳng có ý nghĩa gì nhiều, bởi “phần lớn các quan chức đều tham nhũng và đáng bị xử tù”.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang