Thực khách Trung Quốc ngã ngửa vì bị tính phí ‘làm sạch không khí’

author 14:45 16/12/2015

(VietQ.vn) - Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng khiến đủ thứ dịch vụ, sản phẩm lạ lùng ra đời ở Trung Quốc, từ không khí sạch đóng hộp, máy lọc không khí cầm tay,... và mới đây nhất là phí lọc không khí ở nhà hàng.

Sự kiện: Chuyện lạ có thật

Thời gian gần đây, các thành phố Trung Quốc bị bao phủ bởi màn sương mù dày đặc cả đêm lẫn ngày do không khí ô nhiễm nặng, thậm chí ở những khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất, tầm nhìn xa đạt chưa đến 100m. Trong hoàn cảnh này, một nhà hàng ở Trương Gia Cảng, tỉnh Giang Tô đã áp dụng thêm một loại phí mới đối với thực khách và gọi đó là ‘phí lọc không khí’.

Người dân Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Người dân Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Theo thông tin báo VnExpress đưa theo Xinhua, chủ nhà hàng trên đã mua một hệ thống lọc không khí để cải thiện môi trường thưởng thức ẩm thực và tính phí mà không báo trước cho khách hàng. Mỗi hóa đơn thanh toán được cộng thêm một nhân dân tệ (gần 3.500 đồng) "phí làm sạch không khí".

Nhiều khách hàng không hài lòng với cách tính toán này và đã trình báo với Cục Giá cả tiêu dùng của thành phố. Cơ quan này sau khi điều tra đã ra quyết định nhà hàng phải chấm dứt đánh phí lọc không khí vì cho rằng cung cấp môi trường không khí trong sạch trong nhà hàng là trách nhiệm của nhà hàng và không được phép tính phí phụ thu đối với khách hàng.

Tuy nhiên, ý tưởng trả tiền để được hưởng không khí trong lành lại được nhiều người khác ủng hộ, đặc biệt là trên mạng xã hội, trong điều kiện ô nhiễm không khí đang đe dọa người dân ở Trung Quốc. Trên mạng Weibo, một dạng Twitter của Trung Quốc, nhiều người nói rằng họ sẵn sàng trả tiền để được hưởng không khí trong lành.

Cũng vì ô nhiễm không khí mà ngày càng nhiều dịch vụ lạ lùng, cung cấp không khí sạch nở rộ ở Trung Quốc

Cũng vì ô nhiễm không khí mà ngày càng nhiều dịch vụ lạ lùng, cung cấp không khí sạch nở rộ ở Trung Quốc

Bình luận về vụ việc, một người dùng Weibo viết: "Tôi sẵn sàng trả thêm một nhân dân tệ để thanh lọc không khí". Người khác lại phân tích: "Nhà hàng có thể thêm một nhân dân tệ vào giá các món ăn nhưng họ đã không làm thế. Không có gì sai khi thu thêm phí này. Môi trường ăn uống thế nào thì giá cả thế đấy". Dù vậy, cũng có ý kiến cho rằng việc trả phí "không phải là vấn đề" nếu như thực khách được "thông báo trước và đồng ý".

Được biết, hiện các thành phố lớn của Trung Quốc, nhất là Bắc Kinh đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong thời gian gần đây. Sương, khói mù che phủ cả bầu trời Bắc Kinh. Người dân ra đường phải sử dụng khẩu trang. Đối với người dân thủ đô, một ngày nhìn thấy bầu trời trong xanh là niềm hạnh phúc, tiếc rằng ngày ấy không nhiều.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang