Vụ bán khống hồ sơ tuyển sinh – Sở ‘đẩy bóng’ cho Bộ?

author 06:46 24/09/2014

(VietQ.vn) – Cho rằng ở vị trí của Sở chỉ quản lý ở một góc độ nào đó, còn lại là trách nhiệm của Bộ, đến nay sau hơn 1 tháng sự việc Trường trung cấp công nghệ và quản trị Đông Đô không đào tạo vẫn bán hồ sơ được nêu ra nhưng cơ quan chức năng vẫn để cho trường này “thích làm gì thì làm”.

Sự kiện: Tuyển sinh 2018

Một cơ sở của trường TC Đông Đô ở phố Trung Kính

Một cơ sở của trường TC Đông Đô ở phố Trung Kính ít khi có sinh viên qua lại. Ảnh: T. H

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, Trường Trung cấp kinh doanh công nghệ và quản trị Đông Đô (gọi tắt là Trường TC Đông Đô) có liên kết đào tạo một số ngành học với trường Đại học Trà Vinh. Trong quá trình liên kết giữa hai trường nói trên, do không tuyển sinh được nên chương trình đào tạo đã được ngừng. Mặc dù đã ngừng nhưng tại hai văn phòng của Trường TC Đông Đô, các hồ sơ vẫn được bán ra với những hứa hẹn và thu tiền của thí sinh. Khi được phản ánh sự việc, bản thân PV khi tác nghiệp vẫn trực tiếp mua được hồ sơ do Văn phòng của Trường TC Đông Đô thuê tại Trung tâm Dạy nghề quận Đống Đa số 6 ngõ 97 Phạm Ngọc Thạch – Đống Đa (Hà Nội) bán ra.

Qua nhiều lần trao đổi với đại lãnh đạo trường Đại học Trà Vinh được biết, trương trình liên kết đào tạo đã ngừng từ tháng 5 và tháng 6 do không tuyển sinh được. Tuy nhiên, đại diện Trường TC Đông Đô lại cho rằng tới cuối tháng 7 mới ngừng liên kết và nhiều lần trao đổi, liên hệ với lãnh đạo Trường TC Đông Đô nhưng không tìm được câu trả lời cuối cùng, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Hiệp Thống – Phó Giám đốc Sở GD & ĐT Hà Nội, cơ quan quản lý trường nói trên để làm rõ. Theo hướng dẫn của ông Thống, gần 1 tháng sau, PV mới nhận được lịch làm việc cụ thể với Sở này về sự việc của Trường TC Đông Đô.

Trả lời câu hỏi về việc Sở có biết sự việc Trường TC Đông Đô đã ngừng liên kết với Trường Đại học Trà Vinh nhưng vẫn bán hồ sơ ra và thu tiền? Có những thông tin trái chiều trong quá trình liên kết đào tạo và đào tạo văn bằng 2 của Trường TC Đông Đô như đào tạo hệ vừa học vừa làm nhưng lại nói là bằng chính quy, đại diện cho Sở GD & ĐT Hà Nội ông Lê Việt Dương - Phó trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp của Sở GD & ĐT Hà Nội cho biết, trước khi Trường TC Đông Đô liên kết với Trường Đại học Trà Vinh để tiến hành phối hợp đào tạo hệ Đại học tại Trường TC Đông Đô.

"Sở GD & ĐT Hà Nội cũng đã kiểm tra điều kiện của Trường TC Đông Đô và đều đáp ứng với yêu cầu mà Trường Đại học Trà Vinh đưa ra. Nhưng để đưa ra quyết định cho 2 trường này ký kết hợp đồng phối hợp đào tạo hệ đại học lại là do Bộ GD & ĐT quyết định. Sở GD & ĐT Hà Nội chỉ có trách nhiệm quản lý ở mức độ nào đó", ông Dương nói.

Theo lý giải của ông Dương, Trường GD & ĐT Đông Đô là trường ngoài công lập nên họ có quyền tự chủ trong quá trình đào tạo nhiều hơn nhưng sự giám sát, quản lý của Sở GD & ĐT với hệ ngoài công lập này vẫn sẽ được chặt chẽ giống như các trường công lập.

Trả lời việc không đào tạo nhưng vẫn bán hồ sơ, ông Nguyễn Việt Dương lại cho rằng: “Việc có tiếp tục phối hợp đào tạo giữa hai trường là do 2 trường tự thương lượng và thỏa thuận với nhau nhưng khi dừng thì phải có văn bản cụ thể để các điểm thu, bán hồ sơ và các học viên, những người có nhu cầu theo học được biết, đảm bảo quyền lợi cho những người này”.

“Nếu hai trường chỉ nói miệng với nhau để dừng việc đào tạo văn bằng 2 thì người học sẽ không thể biết được. Sở sẽ yêu cầu hai trường thống nhất với nhau để có văn bản cụ thể và đợi đến khi nào có văn bản cụ thể mới trả lời báo chí”, ông Dương cho biết.

Đây là cách mà Trường TC Đông Đô mời gọi thí sinh dự tuyển

Đây là cách mà Trường TC Đông Đô mời gọi thí sinh dự tuyển. Ảnh: T. H

Ngoài ra ông Dương cũng cho biết thêm, Trường TC Đông Đô chỉ là đơn vị phối hợp chứ không phải là Đại học nên những tiêu chí không cần khắt khe, các tiêu chí về cơ sở vật chất hay giáo viên chỉ cần đủ đáp ứng với bên đối tác phối hợp yêu cầu. Nếu phát hiện ra những sai phạm tại Trường TC Đông Đô, Sở sẽ xuống xác minh lại thông tin, sau đó mới trình lên Bộ và Bộ đưa ra quyết định xử lý còn Sở không có quyền.

Đối với việc thí sinh phản ánh, bằng đào tạo là hệ vừa học vừa làm nhưng người bán hồ sơ lại nói là bằng chính quy, ông Dương cho rằng: “Lỗi này do quản lý và Hiệu trưởng của Trường TC Đông Đô sẽ phải kiểm tra, xử lý sai phạm với những cá nhân cán bộ, nhân viên trong nhà trường phát ngôn sai sự thật.

Theo tìm hiểu của PV, mới đây Trường TC Đông Đô đã gửi công văn báo cáo sự việc về Sở GD & ĐT Hà Nội. Trong công văn, ông Trương Văn Diện – Hiệu trưởng ký thể hiện việc liên kết tuyển sinh văn bằng 2 Đại học Luật giữa Trường TC Đông Đô và Đại học Trà Vinh chỉ là hệ vừa làm vừa học. Do đến cuối tháng 7 mới bán được 13 hồ sơ nên 2 trường thống nhất sẽ ngừng việc tuyển sinh. Vì chưa kịp thông báo tới nhân viên nên việc bán hồ sơ vẫn diễn ra. Đến nay nhà trường đã thông báo đến thí sinh việc dừng mở lớp và mời thí sinh đến nhận lại tiền đã nộp khi mua hồ sơ. Nhưng tính đến ngày 10/9/2014 mới có 5 thí sinh đến nhận lại tiền.

Do trong công văn ông Diện ký gửi Sở GD & ĐT có những nội dung chưa đầy đủ và khớp với những gì đại diện Sở nói, PV đã liên hệ lại với ông Dương để làm rõ nhưng ông này lại từ chối. Cũng trong thời gian qua, PV cũng đã liên hệ nhiều lần với ông Diện để làm rõ thêm việc dừng tuyển sinh và thông báo trả lại tiền cho các thí sinh đã mua nhưng ông này đều né tránh.

Để làm rõ thêm sự việc nói trên, ngày 23/9/2014, PV đã liên hệ với Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp – Bộ GD & ĐT để tìm câu trả lời. Còn trước đó, Chất lượng Việt Nam đã nêu sự việc trên trong các bài: Trường Đại học Trà Vinh tiếp tay cho đào tạo 'chui'? Vụ Đại học Trà Vinh tiếp tay cho đào tạo ‘chui’: Ông nói gà, bà nói vịt!

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

Nhóm PV


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang