Từ vụ cháy bãi giữ xe tại TP. HCM: Các hộ tự trông xe thì sao?

author 10:52 06/04/2014

(VietQ.vn) - Với quy định nghiêm cấm xe máy không được vào trong khu vực bến xe Giáp Bát, hàng chục hộ dân quanh khu vực bến xe đã tự tổ chức trông giữ xe thu lợi bất chấp nguy cơ cháy nổ.

Sau vụ cháy bãi giữ xe khiến 300 ô tô, xe máy bị thiêu rụi ngày hôm qua tại TP. HCM, Chất Lượng Việt Nam đã có khảo sát nhanh tại các điểm trông giữ xe "hộ gia đình" xung quanh bến xe Giáp Bát.

Khoảng 15h ngày 05/04/2014, tại bến xe Giáp Bát hàng nghìn xe máy dựng sát nhau được hàng chục hộ dân trông coi nhưng những điểm trông xe tự phát này hoàn toàn không để sẵn các công cụ phòng chống cháy nổ.

nguy cơ cháy bãi giữ xe

Vừa trông giữ xe, vừa bán nước. Khách hút thuốc lá phì phèo ngay bên cạnh

Trao đổi với Chất Lượng Việt Nam, anh Nguyễn Văn Nhân (Thanh Liêm, Hà Nam) lo lắng: “Nhiều bãi gửi xe lớn dù được trang bị các bình xịt chống cháy nổ nhưng vẫn phát cháy to, còn ở đây chẳng có phương án gì để phòng chống nếu có cháy. Nhưng không có chỗ gửi xe nên chúng tôi bắt buộc phải gửi tạm ở những hộ dân quanh khu vực bến xe Giáp Bát”.

Qua tìm hiểu, giá trông xe tại những điểm này khá “chát”, gửi nhanh thì giá là 5.000đ/xe, gửi lâu thì 15.000đ/xe, còn qua đêm là 25.000đ/xe. Nhẩm nhanh thì những hộ dân trông xe tự phát có thể thu về hàng chục triệu đồng/ngày. Tất cả các khách đến khu vực đều phải gửi xe, nếu không gửi cố tình vào hoặc dựng xe bên vỉa hè đều bị một số dân anh chị quát đuổi.

Bức xúc vì vừa mới dừng để chờ đón bạn trên vỉa hè đã bị một tay xăm trổ đầy người ra đe dọa phải gửi xe không được để xe ở vỉa hè. Anh Nguyễn Văn Thắng (Từ Liêm, Hà Nội) ấm ức: “Tôi đến chờ bạn gái đi xe khách từ quê ra, nhưng mới đứng chờ chưa được 5 phút thì đã bị một số đối tượng lạ mặt đến dọa nạt bắt phải gửi xe, hoặc biến đi chỗ khác. Vỉa hè đâu phải của họ mà họ lại đuổi tôi, sao vô lý thế? Nếu cơ quan chức năng mà có chỗ gửi xe thì tôi sẽ yên tâm gửi, đằng này toàn đầu gấu giữ xe tôi không yên tâm”. 

cháy bãi giữ xe 2Trông giữ xe ngay tại chân biển cấm đỗ

Với số lượng hàng nghìn chiếc xe máy, ô tô nhưng điểm trông xe tự phát của các hộ dân lại trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy khá sơ sài, khả năng phòng cháy chữa cháy hạn chế, nếu xảy ra hỏa hoạn rất khó xử lý an toàn. Nếu duy trì hoạt động trông xe tự phát không có phương phán phòng chống cháy nổ, lỡ có xe tự phát cháy, nổ thì có lẽ khó có thể ngăn chặn sự lan rộng của đám cháy trong các bãi xe tạm này.

Luật Phòng cháy và chữa cháy đã khẳng định: “Mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy trước hết được thực hiện bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ”. Bởi lẽ, khi đám cháy mới phát sinh nếu được phát hiện sớm và có lực lượng, phương tiện xử lý kịp thời thì hiệu quả công tác chữa cháy sẽ rất cao, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra. Ngược lại, nếu phát hiện cháy nhưng không có lực lượng, phương tiện xử lý kịp thời thì thiệt hại do cháy gây ra sẽ rất lớn.

Tổng kết thực tiễn công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC) thấy rằng: hiệu quả công tác PCCC đạt được cao hay thấp phụ thuộc nhiều vào công tác triển khai, thực hiện phương châm 04 tại chỗ trong công tác PCCC: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ”. Trong phương châm 04 tại chỗ trong công tác PCCC nổi bật lên vai trò của “người chỉ huy tại chỗ”. Vậy “người chỉ huy tại chỗ” sẽ là ai khi các hộ dân tự trông xe chỉ nhìn vào lợi ích trước mắt?

Tuấn Kiệt

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang