Tuổi thơ nghèo khó của tỷ phú thế giới

author 06:16 18/04/2014

(VietQ.vn) - CEO Wal-Mart từng đi bán báo và vắt sữa bò thuê, CEO Starbucks bán máu lấy tiền học phí, và Adelson từ cậu bé giao báo thành ông chủ Las Vegas. Từ tuổi thơ nghèo khó, những tỷ phú dưới này đã trở thành những cái tên huyền thoại của thế giới.

Tất cả những nhân vật dưới đây đều là những doanh nhân tài ba, quyền lực và vô cùng giàu có. Thế nhưng, con đường đi tới thành công của họ không phải được trải thảm hoa hồng!

Sam Walton – Sáng lập Wal-Mart

Sam Walton – Sáng lập Wal-Mart

Trước khi sáng lập tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, ít ai biết rằng Sam Walton từng đi bán báo và vắt sữa bò thuê để kiếm thêm tiền phụ giúp bố mẹ. Gia đình ông sống trong điền trang tại Oklahoma vào giai đoạn suy thoái những năm 1930.

Ngoài giờ học, Sam cùng với cha và em trai giúp gia đình kiếm sống. Sam đã phải vắt sữa bò, đóng chai rồi phân phát tới người tiêu dùng. Với sự bươn trải như vậy, khi tốt nghiệp cấp III Sam đã trở thành “Cậu bé tháo vát nhất” trong lớp. Trong suốt thời gian này Sam đã phải tranh đấu giữa việc học và bỏ học để tìm một công việc ổn định. Suy nghĩ kỹ, nhìn lại những khó khăn gia đình đã phải chống chọi, Sam đã quyết định ở lại trường, đăng ký vào trường Đại học Missouri.

Năm 26 tuổi, sau khi tốt nghiệp đại học Missouri với bằng cử nhân kinh tế, Sam đã dùng 5.000 USD tiền lương tiết kiệm từ khi nhập ngũ và vay bố vợ 20.000 đôla để mua chuỗi cửa hàng Ben Franklin tại bang Arkansas. Ngay sau đó, ông mở rộng và biến chúng thành gã khổng lồ Wal-Mart ngày nay cùng hệ thống cửa hàng Sam’s Club. Sam Walton qua đời năm 1992, để lại toàn bộ tài sản cho vợ cùng các con.

 Sheldon Adelson - Từ cậu bé giao báo thành ông chủ Las Vegas

adelson - từ cậu bé giao báo thành ông chủ Lasvegas

Từng phải sống chen chúc trong nhà tập thể chật chội, Sheldon Adelsoncgiờ đã là ông trùm khách sạn nổi tiếng thế giới.

Adelson lớn lên trong một khu tập thể tồi tàn ở Massachusetts (Mỹ). Hồi nhỏ, ông từng cùng cha mẹ và ba anh em họ ngủ chen chúc trên một chiếc giường rất nhỏ. Cha ông là một tài xế taxi người Lithuania, còn mẹ ông có một cửa hàng đan.

Hơn 10 tuổi, cậu bé Adelson đã phải tự nuôi mình bằng thu nhập từ nghề bán báo rong. Những người dân ở khu phố nghèo Dorchester, Boston vẫn luôn nhớ hình ảnh cậu bé lanh lợi, bán báo mỗi ngày.

 Đã đăng ký học tại trường City College, nhưng vì kế sinh nhai, do ham kiếm tiền mà Sheldon Adelson bỏ học giữa chừng. Ngoài một thời gian dài bán báo, Sheldon Adelson còn nhận làm đủ mọi nghề khác nhau để kiếm sống. Khi thì bán bánh kẹo, khi thì phát tờ rơi…

Adelson từng thử sức với rất nhiều lĩnh vực, từ buôn bán đồ dùng phòng tắm cho khách sạn đến môi giới thế chấp nhà cửa. Bước ngoặt đến với ông khi bán được Comdex (Hội chợ máy tính quốc tế) với giá hơn 800 triệu USD. Ông đã dùng số tiền đó để mua Sands Hotel & Casino và sau đó là khu siêu nghỉ dưỡng The Venetian.

Howard Schultz: ông chủ Starbucks và giấc mơ từ khu ổ chuột

Howard Schultz: ông chủ Starbucks và giấc mơ từ khu ổ chuột

Xuất thân từ khu ổ chuột ở Brooklyn, đã từng trải qua những tháng ngày bán máu để có tiền trang trải học phí, không ai ngờ được rằng chàng trai nghèo khổ - Howard Schultz lại trở thành một trong những doanh nhân quyền lực nhất thế giới khi sở hữu trong tay cả một đế chế cà phê hùng mạnh với thương hiệu nổi tiếng Starbucks.

 Tuổi thơ của ông là những tháng ngày không êm đềm như bao đứa trẻ khác khi thường xuyên phải chứng kiến cảnh bố mẹ tranh cãi nhau về việc đi vay tiền hay phải trả lời những cuộc điện thoại của chủ nợ. Bất hạnh dường như vẫn bám riết lấy gia đình Howard Schultz khốn khổ khi căn bệnh ung thư hiểm nghèo đã cướp đi người bố mà ông kính trọng.

Tuổi thơ của ông là những tháng ngày không êm đềm như bao đứa trẻ khác khi thường xuyên phải chứng kiến cảnh bố mẹ tranh cãi nhau về việc đi vay tiền hay phải trả lời những cuộc điện thoại của chủ nợ. Bất hạnh dường như vẫn bám riết lấy gia đình Howard Schultz khốn khổ khi căn bệnh ung thư hiểm nghèo đã cướp đi người bố mà ông kính trọng.

Thời còn đi học, Schultz rất giỏi thể thao và đã được nhận vào Đại học Bắc Michigan nhờ học bổng bóng đá.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành truyền thông, Schultz làm việc cho Xerox trước khi lập quán cà phê nhỏ mang tên Starbucks. Vì niềm đam mê với thức uống này, Schultz đã rời Xerox và thành lập công ty riêng năm 1987. Khởi đầu với 60 cửa hàng, Starbucks hiện nâng con số này lên 16.000 trên khắp thế giới. Schultz cũng sở hữu khối tài sản trị giá 1,5 tỷ USD.

Lý Gia Thành 15 tuổi bỏ học kiếm sống.

Lý Văn Thành

 Gia đình Lý Gia Thành rời đại lục đến Hong Kong vào năm 1940. Khi ông mới 15 tuổi, cha mất vì bệnh lao. Cũng kể từ đó Lý Gia Thành bỏ học để phụ giúp gia đình.Ban đầu ông làm việc tại một nhà máy sản xuất nhựa.

Đến năm 1950 ông thành lập công ty Cheung Kong Industries. Ban đầu, công ty sản xuất nhựa nhưng sau đó chuyển sang bất động sản. Ngày nay, đế chế của tỷ phú kiểm soát rất nhiều lĩnh vực kinh doanh trong đó có ngân hàng, điện thoại, vô tuyến, sản xuất xi măng, thép, bán lẻ, khách sạn, vận tải, hàng không, nhiệt điện, cảng biển...

Oprah Winfrey

Oprah Winfrey

Nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey vượt qua tuổi thơ dữ dội để trở thành tỷ phú.

 6 năm đầu đời, Oprah sống với bà và chỉ được mặc váy may từ bao tải khoai tây. Sau khi bị hai người trong gia đình và một kẻ khác lạm dụng, bà đã bỏ trốn khỏi nhà năm 13 tuổi. Chỉ một năm sau, con trai mới sinh của bà cũng qua đời. Oprah về sống với mẹ, nhưng chỉ khi về ở với bố, cuộc đời bà mới bắt đầu tươi sáng.

Oprah được học bổng toàn phần vào đại học, giành chiến thắng trong một cuộc thi hoa khôi và được một đài phát thanh chú ý. Sau đó, bà chuyển sang làm dẫn chương trình và trở thành nữ hoàng truyền hình với số tài sản trị giá 2,7 tỷ USD.

Hương Mi (th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang