Tuyệt chiêu tự chế hoa quả dầm

author 06:58 04/06/2013

(VietQ.vn) - Bạn có thể tự tay làm một ly hoa quả dầm sữa chua, sữa đặc với công thức đơn giản mà ngon không thua gì những hàng hoa quả dầm nổi tiếng ở đất Hà Thành.

Tô Tịch, Lê Thanh Nghị hay Hàng Chỉ là những nơi có nhiều cửa hàng hoa quả dầm ngon, nổi tiếng đất Hà Nội. Ăn một cốc hoa quả dầm ở đó chắc chắn thực khách sẽ nhớ mãi không quên bởi mùi thơm, vị ngọt mát và hình ảnh bắt mắt của những miếng trái cây được cắt nhỏ dầm trong sữa.

Tự chế một cốc hoa quả dầm không khó. Ảnh: N. M
Tự chế một cốc hoa quả dầm không khó. Ảnh: N. M

Hoa quả dầm sữa chua là món ngon nổi tiếng không chỉ ở Hà Nội. Món khoái khẩu này giữa ngày hè nóng nực trở thành thực phẩm giải nhiệt thơm ngon, bổ dưỡng và rất có lợi cho sức khỏe. Vị ngọt, mát, thơm và chua chua của sữa chua hòa quyện với các loại hoa quả có thể làm hài lòng bất kể là thực khách ở độ tuổi nào hay kỹ tính về “đường” ăn uống bao nhiêu.

Tuy nhiên, mỗi một cốc hoa quả dầm bán ở các quán cà phê, quán sinh tố thường có giá cao, từ 30 – 50 ngàn đồng/cốc. Ở trong các quán cà phê cao cấp, các khách sạn, hoa quả dầm giá còn chát hơn, có thể lên đến vài trăm ngàn/cốc. Đặc biệt, ăn ngoài “quán xá” không phải lúc nào cũng tiện đối với mỗi người trong khi đó, làm một cốc hoa quả dầm ưng ý không phải là chuyện quá khó, thậm chí lại còn rất đơn giản.

Công thức chung để làm hoa quả dầm bao gồm các loại trái cây như dưa hấu, đu đủ, xoài, mít, vải, lê... được xắt hoạt lựu cho vào cốc hoặc bát rồi sau đó chế sữa chua, nước cốt dừa và sữa đặc vào. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tùy ý sáng tạo theo sở thích và công thức riêng của mình.

Nhiều địa chỉ ở phố cổ Hà Nội có cách làm hoa quả dầm cực ngon, không giống ai. Ảnh: N. M
Nhiều địa chỉ ở phố cổ Hà Nội có cách làm hoa quả dầm cực ngon, không giống ai. Ảnh: N. M

Nguyên liệu cho món này cũng rất dễ tìm và không quá đắt. Trái cây là thành phần cơ bản và quan trọng nhất của món hoa quả dầm. Bạn có thể chọn những loại trái cây mình thích tại các cửa hàng hoa quả hoặc siêu thị. Bạn nên chọn những loại trái cây có vị đậm và nhiều màu sắc khác nhau để không bị sữa chua át vị. Những loại quả thường dùng có thể là dưa hấu, dưa vàng, táo, cam, kiwi, dứa, mít, xoài,...

Việc lựa chọn cũng cần hết sức lưu ý. Mỗi loại quả lại có cách chọn khác nhau. Nhìn chung, nên chọn trái cây tươi, không quá xanh mà cũng không quá chín, không nên cứng quá nhưng cũng không được nhũn quá. Hạn chế dùng trái cây để lạnh vì có thể bị mất vị.

Những nguyên liệu không kém phần quan trọng khác là sữa tươi không đường, sữa đặc, sữa chua và nước cốt dừa. Bạn có thể dùng thêm dừa nạo để món hoa quả dầm thêm lạ miệng và đẹp mắt. Trong siêu thị, đại lý và thậm chí cả ngoài chợ đều có bán những nguyên liệu này. Đây đều là những sản phẩm không để được quá lâu khi mở bao bì nên tốt nhất là nên dùng hết mỗi lần chế biến.

Giữa ngày hè oi bức, ăn một cốc hoa quả dầm có thể giải nhiệt, bổ dưỡng. Ảnh: N. M
Giữa ngày hè oi bức, ăn một cốc hoa quả dầm có thể giải nhiệt, bổ dưỡng. Ảnh: N. M

Theo cách thức trên, các loại trái cây phải được rửa sạch, gọt vỏ, thái miếng vuông vừa ăn. Tuy nhiên, với kiwi và chuối nên thái lát dày và mít nên thái sợi to. Lê và táo sau khi xắt hạt lựu nên ngâm trong bát nước có vắt vài giọt chanh để tránh bị thâm. Trộn lẫn các loại hoa quả với nhau trong bát to, lưu ý không nên trộn quá mạnh để tránh hoa quả bị nát.

Cho hoa quả đã sơ chế vào cốc hoặc ly, thêm 3 thìa sữa tươi không đường, 2 thìa cà phê sữa đặc, 2 thìa cà phê nước cốt dừa, 1/2 hộp sữa chua, vài giọt nước cốt chanh và dừa sợi. Công thức này có thể thay đổi theo khẩu vị của mỗi người. Thêm đá bào và trộn đều là bạn đã có một cốc hoa quả dầm ngon miệng, vừa giải khát vừa đẹp da. Bạn cũng có thể thêm một ít lá bạc hà và một lát chanh lên miệng cốc để thêm phần đẹp mắt.

Hoa quả dầm là một trong những món ăn vặt nổi tiếng ở Hà Nội. Đơn giản vậy nhưng hoa quả dầm sữa chua đã trở thành thức quà được điểm tên vào danh sách những món ngon Hà Nội. Ít ai biết rằng, để có món hoa quả dầm đặc biệt, bí quyết nằm ở nước cốt dừa và vài giọt nước chanh. Chính nhờ 2 loại nguyên liệu này mà cốc hoa quả dầm có vị thanh và thơm hơn mà không quá chua. Đây cũng là bí quyết được một số quán hoa quả dầm có tiếng sử dụng mà nếu không tinh ý thì khó có thể nhận ra.

Món ngon nhất là món phù hợp với khẩu vị của chính bạn. Từ công thức đơn giản này, mỗi người có thể tự sáng tạo cho riêng mình một bí kíp riêng để có được món hoa quả dầm vừa ý nhất.

Thanh Nhàn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang