Tỷ phú Mark Cuban và những bài học truyền cảm hứng sống cho người trẻ

authorTrần Thanh 12:28 23/10/2017

(VietQ.vn) - Không thành công vang dội như Warren Buffett hay những nhà đầu tư khác, thế nhưng Mark Cuban cũng là một tỷ phú đáng nể khi những khoản đầu tư của ông đã mang lại hiệu quả lớn.

Ông cũng là một người không ngại chia sẻ những bí quyết của mình tới người khác và cách thức suy nghĩ để làm giàu.

Đừng để sự sợ hãi trở thành rào cản

 
Trong cuốn sách của mình có tựa "How to Win at the Sport Business: If I Can Do It, You Can Do It". Mark Cuban cho rằng sợ hãi là một cảm xúc tự nhiên, thế nhưng nó cũng là một trong những kẻ thù lớn của sự thành công. Nếu bạn muốn tiếp tục đi tiếp, bạn phải vượt qua nỗi sợ hãi, không để nó trở thành vật cản chính mình.

Khi bạn bắt đầu đầu tư vào một thứ gì đó, sợ hãi là điều bình thường. Thế nhưng thay vì để nó tồn tại, hãy tự dạy bản thân những chiến lược đầu tư, kinh doanh để xây dựng sự tự tin. Một khi có được sự tự tin và sợ hãi không còn là vướng bận, hãy bắt đầu chinh phục thế giới.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

 
Luôn có sự kết nối giữa một người tiêu dùng thông minh với một nhà đầu tư kinh nghiệm. Mark Cuban gợi ý mọi người thống kê chi tiêu trong năm của mình và tận dụng ưu thế để bỏ ít hơn mà vẫn có được số lượng tương tự. Cụ thể, ông cho rằng những phiếu giảm giá là món hời hay bạn có thể mua đồ số lượng lớn để đề phòng tăng giá hoặc có đủ lượng để dùng, tiết kiệm hơn cho tương lai.

Không cần cố gắng trở thành người hoàn hảo

“Hoàn hảo là kẻ thù của lợi nhuận,” Cuban cho biết. “Hoàn hảo là kẻ thù của thành công. Bạn không cần phải hoàn hảo, bởi vì không ai có thể hoàn hảo.”

Ông giải thích rằng sự cống hiến và sự kiên trì theo đuổi là có giá trị hơn so với sự hoàn hảo bởi vì dành thời gian để cố gắng làm những thứ không thể đạt được chỉ khiến bạn chán nản và để mất đi những cơ hội tốt mà bạn có thể nắm bắt được. Thay vào đó, hãy tìm ra những thiếu sót của bạn và tìm kiếm những người sẵn sàng giúp đỡ bạn, đây là hai bước giúp bạn nhận ra tầm nhìn của mình.

“Bạn không cần phải là người hoàn hảo, nhưng bạn phải giỏi về phát triển quan hệ đối tác. Tôi từng cố gắng xác định những kỹ năng mà tôi không thực sự tốt, và tôi cố gắng hợp tác với người mà có thể bổ sung, trau dồi những kỹ năng này cho tôi”. Cuban nói.

Chân dung tỷ phú Mark Cuban

 Đừng để thất bại ngăn cản bạn

“Không quan trọng bạn thất bại bao nhiêu lần, bạn chỉ cần đúng một lần đủ. Sẽ không ai thất bại nhiều hơn tôi.” Ông Cuban cho hay.

Để tạo ra được sự nghiệp thành công như ngày hôm nay, ông đã bị sa thải bởi nhiều vị trí công việc hơn bất kỳ ai khác. Cuban cũng đã thất bại với hàng loạt món hời trong kinh doanh và thẻ tín dụng của ông bị từ chối thậm chí là bị cắt.

Nhưng nỗi thất vọng không kéo dài lâu, bởi vì nó đã cho ông thời gian và động lực để bắt đầu với công ty đầu tiên của mình. 

Biết nắm bắt cơ hội

Bạn đừng quá kỳ vọng sẽ chạm được mơ ước của mình một cách nhanh chóng ngay sau khi ra trường. Hãy tự cởi mở hơn với chính bản thân. Và nếu chưa xin được một công việc theo như chuyên ngành mình đã học, thì đừng để cái “tôi” của bản thân trỗi dậy … để rồi coi thường những công việc khác và xem chúng như những công việc chỉ dành cho kẻ tầm thường. Nếu chưa xin được việc cũng đừng ngại làm một anh nhân viên kinh doanh cho các công ty, hay sẵn sàng làm việc với mức lương học việc. Đó là cơ hội rất tốt để bạn học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Những công việc đơn lẻ đó là kinh nghiệm thành công của bạn sau này.

Một khi tham gia vào công việc đầu tiên, bạn sẽ tìm thấy cơ hội hay mức độ phù hợp sau một vài tháng. Và tất nhiên đa số sẽ đánh giá không phải là công việc phù hợp với mình. Nhưng lúc đó đã có kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có đủ tự tin để tìm một công việc khác phù hợp hơn.
Công cuộc tìm kiếm một công việc phù hợp chẳng khác gì chuyện đi hẹn hò. Thật khó để bạn tìm thấy đối tượng phù hợp ngay trong cuộc hẹn đầu tiên. Rồi khi bắt đầu, chúng ta lại luôn cho rằng đó là mối quan hệ tuyệt vời cho đến khi nhận ra mình đã nhận định sai lầm. Với sự chán nản và nỗi niềm khao khát, bạn lại tiếp tục tìm kiếm đối tượng mới… Đừng nghĩ đó là thất bại, hãy xem như đó là trải nghiệm để bắt đầu với một cơ hội mới tốt đẹp hơn.
Tìm kiếm niềm đam mê của mình
Hãy tìm kiếm một công việc có thể giúp bạn xây dựng một sự nghiệp thành công vững chắc trong tương lai.
Nếu luôn đặt nặng vấn đề tiền lương mỗi tháng được trả là bao nhiêu, sẽ rất khó để bạn tìm thấy một công việc mình yêu thích thực sự. Điều này không có nghĩa là không cần cố gắng kiếm nhiều tiền, nhưng bạn nên ưu tiên niềm đam mê của mình (vượt trên cả mức tiến lương hàng tháng nhận được) nếu bạn muốn đặt mình vào một tương lai sự nghiệp xứng đáng, có thể khơi dậy thế mạnh của bản thân.
“Nếu bạn cuồng nhiệt với những gì đang làm và sẵn sàng chấp nhận cuộc sống như một sinh viên nghèo, bạn đã tìm thấy tiếng gọi của chính mình”, Mark Cuban viết.
Dám ước mơ phi thường

 
Những người thành công luôn có những ước mơ phi thường.

Một khi tìm thấy tiếng gọi của bản thân, hãy tạo cho mình một mục tiêu duy nhất, đó là biến nó thành một thứ tốt nhất thế giới. Đó không phải là suy nghĩ viển vông hay ảo tưởng sức mạnh, mà chính là mục tiêu để thúc đẩy động lực và đam mê của bạn. Chỉ khi đề ra cho mình một mục tiêu vĩ đại, bạn mới toàn tâm toàn ý để thực hiện nó một cách chính đáng.
Mặt khác, một ước mơ phi thường sẽ gạt bỏ khỏi đầu bạn suy nghĩ chủ quan, để bạn nhận thấy sự tiến bộ của mình hôm nay chưa phải là đỉnh cao mà bản thân đang hướng đến, nó sẽ làm bạn phải nỗ lực và nỗ lực hơn nữa.
Lời nói phải đi đôi với hành động, thay vì cố gắng thuyết phục mọi người rằng bạn là tốt nhất, hãy hành động thưc tế để cho họ thấy khả năng của bạn.
Trần Thanh (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang