U23 Việt Nam: Vào bán kết để làm gì?

author 14:51 18/12/2013

(VietQ.vn) - Trong bóng đá, những đội bóng chơi hay hơn bao giờ cũng xứng đáng lọt sâu vào trong mỗi giải đấu. Vậy nên tôi tự hỏi rằng: Các cầu thủ U23 Việt Nam, với những gì đã thể hiện qua bốn trận vòng bảng, các em muốn vào bán kết để làm gì?

Thực tế, trước khi đá với Malaysia, ai cũng đều biết rằng các nhà đương kim vô địch SEA Games thực sự là một đối thủ khó chơi. Bởi Malaysia hơn chúng ta về mọi mặt, từ con người, lối chơi đến cả điểm số... ở mặt nào người Mã cũng hơn Việt Nam

Tuy nhiên, không phải vì thế mà đánh giá thấp các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc. Những con bài trong tay ông Phúc như Văn Quyết, Mạc Hồng Quân, Văn Thắng Phi Sơn... là những gương mặt không hề mới trong làng bóng đá nước nhà. Những cầu thủ đó nếu thi đấu đúng với phong độ thì chúng ta cũng không hề e ngại một đối thủ nào ở khu vực ĐNÁ.

Ngay cả việc chúng ta kém Malaysia về điểm số cũng không phải là điều nói lên tất cả. Quyền quyết định vẫn nằm trong tay U23 Việt Nam. Chỉ cần chiến thắng là chúng ta hiên ngang đi tiếp. Thế nhưng, sau trận đấu với Malaysia ai cũng hiểu rằng: U23 Việt Nam chỉ có được đến thế.

Việt Nam rất mạnh khi gặp đội yếu...

Bước vào 90 thi đấu với Malaysia, U23 VN là đội bóng có hàng công mạnh nhất với 12 lần nã đạn vào lưới đối phương sau 3 trận. Thế nhưng, cái NHM cần là chỉ cần 1, 2... trong số 12 bàn thắng kia được các chân sút của U23 Việt Nam chuyển sang vào lưới những đối thủ chính như Singapore hay Malaysia thì lại không làm được. 

Bàn thắng của Mạc Hồng Quân ghi được vào lưới Malaysia thực sự là không có một chút ý nghĩa nào cả, bởi vì khi đó thời gian được tính bằng giây, người Mã hiểu rằng khi đó dù có "bụt" xuất hiện cũng không thể giúp VN ghi thêm được hai bàn thắng nữa. 

Xem hai trận "đại thắng" của VN trước Brunei và Lào thì có thể nhận thấy rằng đó là do đối thủ quá yếu chứ không phải chúng ta mạnh, hàng phòng ngự đối phương mắc sai sót chứ không phải là tiền đạo chúng ta sắc bén. Thử hỏi trung phong Hà Minh Tuấn - người mặc định một vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của tướng Phúc là: Trong màu áo Đà Nẵng, tiền đạo này được bao nhiêu lần chơi ở sân chơi V-League?

Người chơi thay Hà Minh Tuấn là Mạc Hồng Quân cũng không hơn được là bao. Cái quan trọng là những đối thủ của ông Hoàng Văn Phúc luôn biết rằng mỗi khi Minh Tuấn được thay ra là Hồng Quân vào, Vũ Minh Tuấn, Văn Thắng dời sân thì những chỉ là những cái tên Phi Sơn, Danh Ngọc...

Chiến thuật trong bóng đá hiện đại rất quan trọng, vậy mà những sự thay đổi chiến thuật của ông Phúc đến ngay những người không chuyên đều nắm được thì thử hỏi ông lấy gì để đấu trí với người bên kia chiến tuyến?

... và thường yếu khi gặp các đội mạnh.

Khi hàng công bế tắc, rời rạc thì hàng thủ của U23 lại luôn khiến NHM thót tim khi chứng kiến mỗi pha lên bóng của các đối thủ. Bửu Ngọc dù có chuyên môn khá ở đội tuyển nhưng những pha xử lý của thủ thành Đồng Tháp luôn khiến người xem thấp thỏm không an tâm, minh chứng là tình huống vụng về ở những phút đầu trận đấu với Malaysia.

Trong khi đó, hàng thủ của U23 thì có quá nhiều điểm phải bàn, sự vắng mặt của Thanh Hào là sự đáng tiếc nhưng không thể coi đó là lí do chính. Chống bóng bổng kém, sự bọc lót giữa trung vệ và hậu vệ cánh không được ăn ý, tốc độ lên bóng là chìa khóa để mở cửa chiến thắng thì Ngọc Đức lại dính thẻ vô duyên. Như vậy, khi gặp các đối thủ ngang tầm với Việt Nam như Singapore hay Malaysia thì những điểm yếu của hàng phòng ngự U23 VN được họ khai thác triệt để. 

Trận thua Singapore là thiếu may mắn, trận thua Malaysia là bị dồn vào thế chân tường nên phải dâng cao đội hình lên. Tuy nhiên, không phải vì thế mà không nhận ra khả năng thực sự của U23 Việt Nam.

Trong một trận đấu bóng, thắng thua là điều vô cùng bình thường, chỉ có điều những trận thua của U23 VN lại khiến NHM ức chế trong lối chơi, trong từng cầu thủ trên sân.

Buồn vì thua trận, nhưng buồn hơn là niềm tin của NHM luôn đặt nhầm chỗ. SEA Games là nơi thi tài của các môn thể thao, nhưng U23 VN thì luôn giành được nhiều sự quan tâm cả tinh thần lẫn vật chất nhất nhưng càng theo dõi thì càng thất vọng.

Nếu như cứ đá như mấy trận vừa qua tại vòng bảng, nếu lách được qua khe cửa hẹp để vào được bán kết. biết đâu những điểm yếu nữa của U23 lại lộ thêm ra, biết đâu lại phải đón nhận những trận thua tan tác hơn, đau đớn hơn. Mà nếu như thế, vào bán kết để mà làm gì...

Trung Dũng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang