Úc: Chiêm ngưỡng đá mắt mèo cất giấu 60 năm giá gần 15 tỷ đồng

authorĐỗ Thu Thoan 09:17 09/02/2017

(VietQ.vn) - Với tên gọi "ngọn lửa Úc châu", viên đá mắt mèo, nặng 998g vừa ra mắt công chúng lần đầu tiên kể từ khi được phát hiện 60 năm trước.

Thông tin trên Pháp luật TPHCM cho biết, "ngọn lửa Úc châu" là viên đá mắt mèo hạng cao lớn nhất trên thế giới với giá trị lên tới 675.000 đôla (gần 15 tỷ đồng), Bảo tàng Nam Úc ở Adelaide, chủ sở hữu của nó khẳng định.

uc-chiem-nguong-da-mat-meo-cat-giau-60-nam
 
uc-chiem-nguong-da-mat-meo-cat-giau-60-nam

Viên đá mắt mèo ra mắt sau 60 năm cất giấu - Ảnh: CNN

"Ngọn lửa Úc châu" to ngang một quả bóng mềm… có đủ màu sắc trong quang phổ - Chủ tịch Bảo tàng Brian Oldman nói nhấn mạnh tính quý hiếm của viên đá. “Nó phát ra nhiều sắc đỏ, là một tín hiệu khẳng định giá trị cực cao của đá mắt mèo”.

Viên đá do thợ mỏ Walter Bartram phát hiện năm 1946, tại mỏ đá mắt mèo Eight Mile ở Coober Pedy, một thị trấn sa mạc ở Nam Úc nổi tiếng với loại đá quý này.

uc-chiem-nguong-da-mat-meo-cat-giau-60-nam

Viên đá được phát hiện năm 1946 ở Nam Úc - Ảnh: CNN

Gia đình Bartram đã cất giữ viên đá suốt 60 năm cho đến khi con trai của Walter Bartram, Alan quyết định gửi gắm bảo vật của gia đình vào “nơi sẽ bảo quản nó an toàn” - Bảo tàng Nam Úc.

"Ngọn lửa Úc châu" sẽ được trưng bày ở sảnh bảo tàng cho đến ngày 28-2 rồi chuyển vào chung với bộ sưu tập đá mắt mèo cực lớn của Úc.

uc-chiem-nguong-da-mat-meo-cat-giau-60-nam

Đá mắt mèo có tên khoa học là Opal - Ảnh: CNN

Theo đó, Kiến thức cho biết thêm đá mắt mèo, tên khoa học là Opal, là một báu vật trong thời Trung Cổ và người Hy Lạp gọi là ophthalmios, nghĩa là đá mắt, do nhiều người tin rằng đá này giúp tăng thị lực.. Một số khác lại nghĩ rằng opal giúp cho người đeo nó có thể trở nên vô hình.

Các thị trấn khai thác mỏ vùng hẻo lánh của Coober Pedy ở Nam Úc cung cấp khoảng 90% nguồn cung cấp đá opal của thế giới.

Bảo tàng Nam Úc là một trong những nơi trưng bày nhiều bộ sưu tập đá opal lớn nhất thế giới. Tuy là một viên đá mắt mèo ấn tượng thế nhưng "Ngọn lửa Úc châu" không phải là viên đá mắt mèo có giá trị cao nhất. Viên ngọc lớn và quý nhất loại này là Olympic Australis, nặng 3.45kg, 17000 carat và có trị giá khoảng 1.9 tỉ đô.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang