Uống thuốc trầm cảm trong thai kỳ có thể gây ảnh tiêu cực tới sức khỏe thai nhi

authorHương Giang 06:21 20/12/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới từ Trường Y thuộc Đại học Washington đã phát hiện ra rằng những con chuột tiếp xúc với thuốc chống trầm cảm khi trong bụng mẹ có hoạt động não bất thường ở vùng cảm giác.

Uống thuốc chống trầm cảm khi mang thai có thể thay đổi vĩnh viễn cách não bộ của thai nhi khi xử lý thông tin cảm giác, một nghiên cứu mới cho thấy.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Washington ở St Louis, Missouri, đã cho chuột tiếp xúc với thuốc chống trầm cảm phổ biến khi còn trong bụng mẹ và trong 2 tuần đầu sau khi sinh.

Các phát hiện cho thấy những con chuột bị phơi nhiễm có hoạt động não bất thường khi các nhà khoa học làm động tác ngọ nguậy bàn chân trước của chúng. Hơn nữa, điều này kéo dài đến tuổi trưởng thành, nhóm nghiên cứu cho rằng việc tiếp xúc với thuốc có thể gây ra những thay đổi lâu dài trong não chuột.

Mặc dù các phát hiện có thể không dịch chuyển sang người, nhưng điều này có thể có ý nghĩa đối với trẻ sơ sinh và trẻ em xử lý cách chúng cảm nhận mọi thứ.

Một nghiên cứu mới từ Trường Y thuộc Đại học Washington về thuốc chống trầm cảm khi mang bầu. (Ảnh minh họa)

Trầm cảm là một rối loạn tâm trạng nghiêm trọng, gây ra cảm giác buồn bã kéo dài và ảnh hưởng đến khả năng đi lại trong các hoạt động hàng ngày.

Nghiên cứu này cũng cho thấy khoảng 7% phụ nữ bị trầm cảm khi mang thai, theo Mayo Clinic. Trầm cảm khi mang thai có liên quan đến sinh non, trẻ bị nhẹ cân và nguy cơ trầm cảm sau sinh gấp 6 lần, một nghiên cứu năm 2013 của Đan Mạch cho thấy.

Các tác giả của nghiên cứu mới nói rằng các bác sĩ đang ngày càng kê đơn thuốc chống trầm cảm phổ biến, thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs), cho bệnh nhân mang thai mà không hiểu đầy đủ về tác dụng đối với thai nhi.

Một số nghiên cứu có liên quan đến thuốc chống trầm cảm trong thai kỳ, với nguy cơ dị tật tim tăng lên, nhưng kết quả vẫn chưa được kết luận chính xác. 

Để xem xét các tác động lên hoạt động của não, nhóm nghiên cứu đã chia chuột mang thai thành 2 nhóm. Một nhóm không tiếp xúc với bất cứ thuốc gì trong khi nhóm còn lại tiếp xúc với fluoxetine, thường được gọi là Prozac. Nó hoạt động bằng cách tăng mức serotonin trong não, đây là một chất dẫn truyền thần kinh mang tín hiệu giữa các tế bào thần kinh.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã so sánh quét não của những con chuột sơ sinh bị phơi nhiễm với những con chuột sơ sinh được kiểm soát. 

Phát hiện tạp chất có trong một số loại thuốc gây nguy hiểm cho người dùng(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vừa cảnh báo về các tạp chất có trong một số loại thuốc gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong khi chúng nghỉ ngơi, các bản quét gần giống nhau. Tuy nhiên, khi kích thích bàn chân trước của chúng, những con chuột bị phơi nhiễm có "hoạt động não bất thường" ở vùng cảm giác, nhưng hoạt động chính xác không rõ ràng.

Hoạt động tương tự xảy ra khi những con chuột đến tuổi trưởng thành, điều này cho thấy những thay đổi trong xử lý cảm giác là lâu dài và có khả năng không thể đảo ngược.

"Đây là một nghiên cứu thú vị làm tăng thêm sự hiểu biết của chúng tôi về ý nghĩa của việc dùng thuốc SSRI trong thai kỳ", Tiến sĩ Ian Jones, giáo sư tâm thần học tại Đại học Cardiff ở Wales, người không tham gia nghiên cứu cho biết.

"Tuy nhiên, chúng ta nên thận trọng trong việc phát hiện ngoại suy ở chuột sang người và không rõ tác động của những thay đổi tương tự sẽ xảy ra ở người. Câu hỏi quan trọng khác không được giải quyết bởi nghiên cứu này là tác động tiềm tàng của bệnh tâm thần không được điều trị đối với những đứa trẻ có mẹ không khỏe trong thai kỳ", ông nói thêm.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang