Uy lực vũ khí siêu vượt âm mới nhất của Mỹ chỉ cần 3 giờ bay hết vòng trái đất

author 16:00 05/02/2018

(VietQ.vn) - Máy bay siêu vượt âm Valkyrie II Mỹ đang phát triển có khả năng bay vòng quanh trái đất chỉ mất 3 giờ đồng hồ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Với sự tiến bộ ngày một lớn của ngành khoa học kỹ thuật quân sự và hàng không, các loại chiến đấu cơ, phi cơ của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các "đại gia" quân sự và hàng không như Nga - Mỹ ngày càng đạt tới đỉnh cao công nghệ mới trong đó có tốc độ bay cực đại.

Thiết kế máy bay siêu vượt âm Valkyrie II trở thành một trong những vũ khí đang tham gia cuộc chạy đua phát triển trinh sát cơ thế hệ mới của Mỹ.

Theo đó, Tập đoàn Boeing tuần trước công bố thiết kế trinh sát cơ siêu vượt âm "Valkyrie II" tại hội thảo của Viện Kỹ thuật Hàng không và Du hành vũ trụ Mỹ (AIAA).

Máy bay siêu vượt âm mới của Mỹ có thể bay đến bất cứ đâu chỉ mất 3 giờ. Ảnh: VnExpress

 Máy bay siêu vượt âm mới của Mỹ có thể bay đến bất cứ đâu chỉ mất 3 giờ. Ảnh: VnExpress

Theo Boeing, Valkyrie II có tốc độ Mach 5 (hơn 6.000 km/h), gấp đôi vận tốc của máy bay siêu thanh Concorde. "Bạn có thể tới bất cứ nơi nào trên thế giới trong vòng một đến ba giờ", RT dẫn lời chuyên gia Kevin Bowcutt thuộc Boeing cho biết.

Đây chỉ là một trong nhiều mẫu máy bay siêu vượt âm đang được Boeing nghiên cứu. Mẫu Valkyrie II được thiết kế chuyên cho mục đích quân sự, có thể thực hiện nhiệm vụ thu thập tin tức tình báo, trinh sát và do thám (ISR), cũng như tiến công mục tiêu mặt đất bằng vũ khí có độ chính xác cao.

Hình ảnh do Boeing công bố cho thấy Valkyrie II sẽ có hai cánh đuôi và cánh chính tam giác, ứng dụng thiết kế "lướt sóng", cho phép tăng lực nâng và giảm lực cản trong quá trình bay siêu âm. Tuy nhiên, nhà sản xuất đang liên tục cải tiến thiết kế, khiến phi cơ hoàn chỉnh có thể khác xa hiện nay.

Mẫu máy bay siêu âm Valkyrie II sẽ cạnh tranh trực tiếp với trinh sát cơ SR-72, được Lockheed Martin phát triển từ năm 2013. Cả hai mẫu phi cơ này đều dùng động cơ phản lực dòng thẳng hỗn hợp (ramjet/scramjet) để đạt tốc độ siêu vượt âm. Boeing dự kiến chế tạo mô hình cỡ nhỏ có kích thước bằng tiêm kích F-16, trước khi tiến hành thử nghiệm trên nguyên mẫu cỡ lớn.

Khủng khiếp vũ khí hạt nhân Mỹ xuyên sâu 61m tiếp tục nâng mức hủy diệt(VietQ.vn) - Siêu bom hạt nhân Mỹ GBU-57 đã được Mỹ nâng cấp 4 lần biến nó trở thành một vũ khí có sức mạnh khủng khiếp.

Trước đó, công ty hàng không vũ trụ Anh Reaction Engines cũng đã phát triển siêu máy bay Skylon có thể bay tới bất kỳ nơi nào trên Trái Đất trong vòng 4 giờ.

Nhờ động cơ SABRE của máy bay, bạn có thể bay sang phía bên kia bán cầu vào bữa trưa và trở về nhà trước bữa tối. SABRE có hai chế độ hoạt động. Đầu tiên là chế độ air – breathing, động cơ sẽ hút oxy từ khí quyển, đốt cháy cùng với hydro lỏng trong buồng đốt để đưa máy bay ra ngoài khí quyển Trái Đất. Sau khi đã ra ngoài khí quyển, động cơ sẽ chuyển qua chế độ tên lửa thường, với nhiên liệu oxy lỏng, theo Science ealert.

Theo các nhà phát triển, trên lý thuyết, máy bay với động cơ này có thể đạt tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh sau khi xuất phát từ đường băng và vẫn nằm trong khí quyển Trái Đất. Sau khi chuyển qua chế độ tên lửa, nó sẽ đạt tốc độ gấp 25 lần tốc độ âm thanh.

Ngoài ra, một trong những sáng kiến quan trong của hệ thống động cơ mới là làm mát. Bộ trao đổi nhiệt của nó nhẹ hơn 100 lần so với các công nghệ hiện nay, có thể hạ nhiệt độ các luồng khí nóng từ trên 1.000 độ C xuống -150 độ C trong chưa đầy 1% giây.

Dự án đã có một bước tiến lớn trong tuần này, khi Reaction công bố quan hệ đối tác với hãng hàng không vũ trụ và quốc phòng khổng lồ BAE Systems, cùng sự đầu tư tài chính đáng kể từ chính phủ Anh. Mối hợp tác này sẽ giúp Reaction lên kế hoạch phát triển lớp động cơ mới SABRE vào khoảng năm 2020 và bay thử nghiệm 5 năm sau đó.

 An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang