‘Vệ tinh liều chết’ biết diệt rác vũ trụ

author 11:46 16/05/2013

(VietQ) - Các nhà khoa học vừa phát minh ra loại “vệ tinh tự sát”, được gắn chặt vào một cánh buồm khổng lồ trôi lơ lửng trong không gian, sẵn sàng liều mình phá hủy rác vũ trụ tiềm ẩn nguy cơ gây hại với các thiết bị khác.

Bộ thiết bị mang tên CubeSail do Đại học Surrey chế tạo sẽ mang các vệ tinh liều chết bay vào vũ trụ. Khi một vệ tinh “hết đát” lọt vào tầm ngắm của nó, cánh buồm sử dụng năng lượng mặt trời sẽ được bung ra nhằm ngăn chặn các mảnh vỡ lang thang trong không gian trước khi việc tiêu diệt rác vũ trụ được tiến hành.

Vệ tinh liều chết đối phó rác vũ trụ.
Vệ tinh liều chết đối phó rác vũ trụ.

Khả năng của cánh buồm cho phép hạn chế tốc độ di chuyển của các mảnh vỡ vệ tinh, làm cho chúng mất dần quỹ đạo trước khi lao xuống khí quyển trái đất. Ma sát với không khí trong quá trình trở lại địa cầu sẽ khiến các mảnh vỡ vệ tinh bị thiêu cháy hoàn toàn, khiến chúng không thể gây hại tới cuộc sống dưới mặt đất.

Đặc biệt, bộ thiết bị này có khả năng phá hủy những vệ tinh có trọng lượng lên tới 5.000 tấn, di chuyển trong không gian với vận tốc lên tới 8 km/s. Được nghiên cứu và phát triển trong suốt 3 năm qua, CubeSail được kỳ vọng sẽ ra mắt lần đầu tiên vào cuối năm nay.

Giáo sư Vaios Lappas, chuyên gia không gian hàng đầu tại Đại học Surrey cho biết, vệ tinh liều chết CubeSail sẽ tạo ra một bước đột phá nhằm loại bỏ rác không gian. Phương pháp này sẽ rẻ tiền hơn rất nhiều so với việc sử dụng tia laser để vô hiệu hóa các mảnh rác đang chu du trong khoảng không vũ trụ.

Trái đất bị bao vây bởi vệ tinh và rác vũ trụ.
Trái đất bị bao vây bởi vệ tinh và rác vũ trụ.

“Có rất nhiều mảnh vỡ trong không gian và cùng với đó là nhu cầu loại bỏ chúng nhằm giảm thiểu khả năng gây hại. Ít nhất, chúng ta đã có 2 vụ va chạm đáng tiếc trong 3 năm qua và số vụ việc tương tự sẽ gia tăng khi số lượng rác trôi nổi trong không gian ngày càng nhiều hơn”, Giáo sư Lappas quan ngại.

Không dừng lại ở những thiệt hại trên không gian, những vụ va chạm có thể khiến những vật thể khổng lồ lao thẳng xuống mặt đất với vận tốc kinh hoàng. Không chỉ tổn thất nghiêm trọng về kinh tế, nguy cơ thiệt hại về người sẽ trở thành hiện thực.

Theo Infornet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang